Bất đồng ở Biển Đông, Mỹ vẫn để Trung Quốc tham gia tập trận RIMPAC

VietTimes -- Các cuộc tranh chấp ở Biển Đông hiện nay rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xung đột quân sự xuất phát từ tham vọng và các hành động phi pháp để thực hiện âm mưu chiếm hết Biển Đông của Bắc Kinh.
Tàu chiến của Hải quân Trung Quốc (ảnh minh họa).
Tàu chiến của Hải quân Trung Quốc (ảnh minh họa).

Truyền thông Nga đưa tin cho biết, bất chấp thực tế là các cuộc tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông gần đây đã khiến cho quan hệ Mỹ - Trung nảy sinh và tồn tại nhiều bất đồng, Hoa Kỳ vẫn để Trung Quốc tham gia vào cuộc tập trận lớn nhất thế giới mang tên Vành Đai Thái Bình Dương (RIMPAC).

Theo thông báo của một quan chức cao cấp của quân đội Mỹ tuyên bố hôm thứ Sáu tuần trước, Hải quân Trung Quốc sẽ tham gia vào một loạt các cuộc diễn tập tập trong khuôn khổ RIMPAC dự kiến sẽ diễn ra trong mùa Hè này.

Phó Đô đốc Joseph Aucoin của Hải quân Mỹ tuyên bố rằng Trung Quôc sẽ tham gia diễn tập RIMPAC tổ chức 2 năm một lần. Khu vực diễn tập mà tàu chiến của PLA sẽ tham gia nằm ở ngoài khơi bờ biển Hawaii trong tháng 6 và tháng 7 tới.

Về sự kiện này, trang Sputnik của Nga nói rằng Trung Quốc đã từng nhiều lần được Mỹ mời tham gia tập trận RIMPAC những những năm gần đây, hợp tác quân sự Mỹ - Trung đã bị gián đoạn nhiều nảy sinh từ các cuộc trang chấp trên khu vực Biển Đông.

Hồi đầu tháng 3/2016, Mỹ từng tuyên bố sẽ cân nhắc lại việc mời Trung Quốc tham gia các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn xuất phát từ một số quan ngại như hành động của TQ ở Biển Đông cũng như việc PLA cố tình cho tàu do tham theo dõi các cuộc diễn tập mà Mỹ và các đồng mình cũng đã mời TQ.

Binh sỹ hải quân PLA.
Binh sỹ hải quân PLA.

Trong khi đó, cách đây vài ngày, Trung Quốc cũng đã tuyên bố sẵn sàng tiến hành các cuộc diễn tập quy mô lớn của riêng mình, trong đó có lấy Biển Đông làm nơi diễn tập thực binh, bắn đạn thật với 3 quân chủng Hải, Lục và Không quân.

Hôm 28/4 vừa qua, Trung Quốc tuyên bố không cho phép tàu sân bay USS John Stennis của Hải quân Mỹ cập cảng Hồng Kông và sự việc này cũng đã khiến cho quân đội Mỹ bất mãn.

Tờ báo thuộc hệ thống truyền thông của Nga cho biết hiện nay khu vực Biển Đông, nơi có tuyến đường vận tải thương mại trị giá đến 5 nghìn tỷ USD mỗi năm đang diễn ra một cuộc cạnh tranh cũng như những tuyên bố đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ trồng chéo nhau giữa một số quốc gia trong khu vực chủ yếu là Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, đảo Đài Loan.

Các cuộc tranh chấp ở Biển Đông hiện nay rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xung đột quân sự xuất phát từ tham vọng và các hành động phi pháp để thực hiện âm mưu chiếm hết Biển Đông của Bắc Kinh - PV.

Lê Dũng