Bắt đầu chính thức xử lý vụ Grab mua Uber Việt Nam

VietTimes – Hội đồng Cạnh tranh vừa ra quyết định về việc thành lập Hội đồng Xử lý vụ việc cạnh tranh liên quan đến hành vi tập trung kinh tế của Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam.
Theo Hội đồng cạnh tranh, ngoài GrabTaxi và Uber Việt Nam, trong vụ việc này còn có 6 doanh nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.
Theo Hội đồng cạnh tranh, ngoài GrabTaxi và Uber Việt Nam, trong vụ việc này còn có 6 doanh nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo thông tin từ Hội đồng Cạnh tranh Việt Nam, căn cứ Luật Cạnh tranh và các Nghị định hướng dẫn thi hành, sau khi tiếp nhận hồ sơ điều tra từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), ngay trong ngày đầu năm 2019, Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh Trần Quốc Khánh đã ký Quyết định về việc thành lập Hội đồng Xử lý vụ việc cạnh tranh liên quan đến hành vi tập trung kinh tế của Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam.

Theo đó, doanh nghiệp bị điều tra là công ty TNHH GrabTaxi, có địa chỉ tại 268 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh; theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 6 ngày 23 tháng 5 năm 2018, Công ty TNHH GrabTaxi đổi tên thành Công ty TNHH Grab.

Cùng với đó là Công ty TNHH Uber Việt Nam có địa chỉ tại tầng 2, Tòa nhà Robot Tower, số 308 – 308C Điện Biên Phủ, Phường 4, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Theo Quyết định vừa được Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh phê duyệt, Chủ tọa phiên điều trần là ông Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Các thành viên khác bao gồm ông Trần Mai Hiến, bà Trịnh Thị Hằng Nga, ông Ngô Hữu Lợi và ông Phạm Văn Khánh. Thư ký phiên điều trần là bà Trần Thị Mai Hương, Phó Chánh Văn phòng Hội đồng Cạnh tranh và ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chánh Văn phòng Hội đồng Cạnh tranh.

Quyết định nêu rõ, ngoài Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam, trong vụ việc này còn có 06 doanh nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Hội đồng Xử lý vụ việc cạnh tranh sẽ tiến hành các trình tự tố tụng theo quy định của pháp luật và quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Cạnh tranh.

Được biết, ngày 30/11/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã kí kết luận điều tra vụ việc cạnh tranh theo quy định tại khoản 9, Điều 76 Luật Cạnh tranh. Căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, Cục CT&BVNTD đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm: Hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh; và Hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh.

Thời điểm đó, Cục CT&BVNTD cũng cho biết, đã hoàn tất việc chuyển báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh đến Hội đồng Cạnh tranh để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật cạnh tranh.

Phản hồi kết luận này, ông Jerry Lim -- Giám đốc Grab tại Việt Nam cho biết, đã tiến hành giao dịch mua lại Uber này với sự tin tưởng rằng việc thực hiện giao dịch này là không vi phạm pháp luật về cạnh tranh sau khi tham vấn cẩn thận với các chuyên gia pháp lý.

"Điểm mấu chốt có thể nằm ở sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và của chúng tôi về thị trường liên quan cũng như những đặc điểm cấu thành một thị trường cạnh tranh. Các ứng dụng gọi xe chỉ là một trong nhiều lựa chọn của khách hàng", ông Jerry Lim nói.

Ông Jerry Lim -- Giám đốc Grab tại Việt Nam (trái).
Ông Jerry Lim -- Giám đốc Grab tại Việt Nam (trái).

Bên cạnh ứng dụng gọi xe Grab và Uber, khách hàng luôn có thể xem xét quyết định, lựa chọn sử dụng nhiều hình thức vận chuyển khác để di chuyển từ điểm này đến điểm khác, bao gồm gọi xe taxi, vẫy xe taxi trên đường, hay sử dụng các ứng dụng gọi xe khác. Các tài xế cũng có quyền chuyển sang tham gia các công ty khác nếu các điều kiện phổ biến như giá cả và thu nhập không còn phù hợp với họ.

Cùng với đó, ông Lim cũng dẫn chứng kết quả thăm dò thị trường, hơn 59% người dùng dịch vụ đặt xe ô tô và 62% người dùng dịch vụ đặt xe máy sẽ chuyển sang dịch vụ vận tải khác nếu giá cước tăng 10%. Từ đó, ông cho rằng, quyền lựa chọn luôn thuộc về khách hàng, đặc biệt là khi họ có thể biết trước giá của cuốc xe trước khi quyết định có đặt một chuyến xe qua ứng dụng Grab hay không.

Nhiều doanh nghiệp cung cấp ứng dụng vẫn đang tiếp tục tham gia vào thị trường Việt Nam và họ sẽ không làm như vậy nếu họ không tin chắc rằng mình có cơ hội thành công. Một số trong những doanh nghiệp mới này cũng đã công bố chiếm thị phần cao, chứng tỏ rằng không có doanh nghiệp nào đang giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường.