Bất chấp khủng bố thỏa thuận Sochi chấm dứt chiến tranh Syria

VietTimes -- Những tay súng nổi dậy vũ trang vẫn hiện diện trong khu vực phi quân sự theo thỏa thuận ngừng bắn Sochi do Thổ Nhĩ Kỳ và Nga bảo trợ trên vùng nông thôn miền bắc tỉnh Idlib, cho thấy lực lượng Hồi giáo “nổi dậy” vẫn không hoàn toàn tuân thủ lệnh ngừng bắn và rút vũ khí khỏi địa phận này.
Chiến tuyến tỉnh Idlib, vũ khí hạng nặng đã bị rút khỏi lực lượng FSA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Ảnh minh họa: Masdar News.
Chiến tuyến tỉnh Idlib, vũ khí hạng nặng đã bị rút khỏi lực lượng FSA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Ảnh minh họa: Masdar News.

Theo chiến binh Abdel Salam Abdel Razaq, thuộc tổ chức 'Mặt trận quốc gia giải phóng Syria', chiến tuyến phòng ngự vẫn nguyên vẹn, các tay thánh chiến vẫn có mặt trên trận địa. Vẫn còn những vũ khí bộ binh, trong đó có súng máy hạng nặng 14,5mm, pháo phòng không 23mm, các tổ hợp tên lửa chống tăng.

Chiến binh này cũng cho biết, việc thực hiện thỏa thuận này "trơn tru và dễ dàng và không có diễn biến phức tạp".

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thống nhất thỏa thuận này ngày 17.09.2018 nhằm tạo ra khu phi quân sự trong địa phận Idlib. Đây là nỗ lực ngăn cản một cuộc tấn công của quân đội Syria vào Idlib, địa bàn cuối cùng đang bị các nhóm Hồi giáo khác nhau kiểm soát và chiếm đóng.

Như các điều khoản đã quy định, các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến, chủ yếu là các tổ chức Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS chi nhánh al-Qaeda tại Syria), Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) và các nhóm có tư tưởng al-Qaeda khác, phải rút bỏ vũ khí hạng nặng trước ngày 10.10.2018, .

Nhiều chuyên gia quân sự nước ngoài cho rằng, quân đội Syria nên tiến hành cuộc tấn công giải phóng Idlib trước khi thỏa thuận khu phi quân sự được ký kết và có thể giải phóng được hoàn toàn đất nước Syria. Nhưng trên thực tế, đây là một chiến thắng lớn nhất trong tất cả các chiến thắng mà quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của Nga đạt được kể từ khi tham chiến tháng 09.2018.

Bằng thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib với sự bảo trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, thực tế điện Kremlin đã phá tan chiến lược chia cắt đất nước Syria của Mỹ và phương Tây, giữ vững được chính quyền Damascus, chấm dứt cuộc chiến chống khủng bố đẫm máu ở Syria, phá thế bao vây cấm vận của Mỹ và phương Tây và đặt nền móng đầu tiên cho hòa bình ở Syria.

Trong bất cứ tình huống nào, kể cả khi quân đội Syria giải phóng hoàn toàn tỉnh Idlib, sẽ có hàng chục nghìn tay súng, căm thù điện Kremlin và Damascus phân tán ra khắp khu vực Trung Đông, tập trung chủ yếu ở Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp tục tiến hành cuộc chiến khủng bố du kích đẫm máu ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, tương tự như ở Afrin, tây bắc Aleppo.

Nếu chính quyền Syria, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib, quân đội Syria sẽ chỉ tiêu diệt IS. Các nhóm thuộc Quân đội Syria tự do (FSA) được Ankara hậu thuẫn sẽ trở súng đối phó với HTS, TIP và các nhóm cực đoan khác chống lại chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc chiến du kích chỉ diễn ra trong địa phận của Idlib. Với sự ủng hộ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng HTS và TIP không còn địa bàn hoạt động sẽ tự triệt tiêu hoặc bị tiêu diệt. Toàn bộ địa phận tỉnh Idlib thuộc về quyền kiểm soát của FSA được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ và hậu thuẫn.

Như vậy, theo thời gian FSA trở thành lực lượng chính trị, đấu tranh nghị trường với các đảng phái khác thuộc Syria, đang nắm giữ quyền lực trong Quốc hội Syria. Hơn thế nữa, FSA với sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ giải quyết vấn đề người Kurd mà không có sự tham gia của Nga hoặc Syria. Do đó, Liên minh phương Tây không thể can thiệp được dưới bất kỳ hình thức nào. Trong khu vực người Kurd sẽ là cuộc nội chiến của lực lượng SDF, chủ lực là lực lượng Các đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd – YPG, đơn vị bảo vệ phụ nữ Kurd –YPJ với IS, FSA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Người Kurd mất ổn định chính trị sẽ từng bước di tản sang vùng chính quyền Syria sinh sống. Chiến lược xây dựng một quốc gia Kurdistan độc lập tan vỡ. Mỹ buộc phải rút quân dưới sức ép của các đảng phái chính trị người Kurd.

Một trong những thủ đoạn nguy hiểm của phương Tây là bao vây cấm vận làm suy kiệt nền kinh tế và gây bất ổn nội địa sẽ thất bại. Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia thuộc NATO. Do đó cấm vận không thể áp đặt ở khu vực Idlib do FSA đang kiểm soát, và đó cũng là cửa ngõ thông ra thế giới. Như vậy, thỏa thuận khu phi quân sự biến Idlib thành khu vực thông thương với các quốc gia Trung Đông khi ngừng bắn chính thức có hiệu lực, người dân tại đây có thể thực hiện nhiệm vụ kinh tế - thương mại với thế giới.

Trong một tình huống xấu hơn, khi HTS và TIP đánh bại được FSA, không quân Nga và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể danh chính ngôn thuận tiêu diệt lực lượng khủng bố này.

Ngày 15.10.2018, phát ngôn viên Tổng thống Nga Dmitri Peskov tuyên bố, theo thông tin nhận được từ Trung tâm hòa giải các bên xung đột Syria của Nga, thỏa thuận đang được thực hiện và Moscow hài lòng với cách Ankara hoàn thành sứ mệnh của thỏa thuận Sochi.

Thỏa thuận khu phi quân sự Idlib - Latakia - Hama đang từng bước thỏa thuận bất chấp sự chống phá của các tổ chức khủng bố. Video: Masdar News.