Báo Trung Quốc: Cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam "đã có thanh thế"

VietTimes -- Hiện nay, dưới sự lãnh đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đang đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng và đang xử lý nhiều vụ đại án, làm trong sạch bộ máy, có lợi cho phát triển kinh tế đất nước.
Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN. Ảnh: Sohu.
Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN. Ảnh: Sohu.

Tân Hoa xã (Trung Quốc) ngày 2/10 đã đăng bài viết đề cập đến công tác chống tham  nhũng hiện nay của Việt Nam. Bài viết cho rằng cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Xuân Sơn ngày 29/9 đã bị tòa tuyên án tử hình do đã tham ô tài sản nhà nước khổng lồ. Cuộc điều tra đối với vụ đại án này còn đang đi vào chiều sâu.

Một trong những vụ đại án lớn nhất của Việt Nam

Theo các nguồn tin, Tòa án tuyên bố Nguyễn Xuân Sơn phạm 3 tội danh: Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị phạt 17 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; tử hình về tội “Tham ô tài sản”; tổng hợp buộc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phải chấp hành hình phạt chung của 3 tội là: tử hình.

Trong giai đoạn 2014 - 2015, Nguyễn Xuân Sơn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Trước đó, ông Sơn từng làm Tổng giám đốc OceanBank. PVN đã thu mua 35% cổ phần của OceanBank.

Nhiều năm qua, Nguyễn Xuân Sơn và các lãnh đạo khác của ngân hàng này đã bắt tay tham ô tài sản, gây thất thoát tài sản nhà nước tổng cộng 160 triệu USD. Trong đó Nguyễn Xuân Sơn tham ô 13,6 triệu USD.

Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng OceanBank. Ảnh: Sohu
Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng OceanBank. Ảnh: Sohu

Trong cùng một vụ án, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng OceanBank Hà Văn Thắm bị Tòa tuyên tù chung thân. Tòa án nhận định Hà Văn Thắm tham ô 70,4 triệu USD. Trong khi đó, hai trợ lý bị phạt tù 22 năm. nhiều bị cáo khác cũng bị phạt tù.

Dính dáng vào vụ đại án Nguyễn Xuân Sơn còn có 51 cán bộ nhà nước và doanh nghiệp. Đây là một trong những vụ đại án lớn nhất trong lịch sử Việt Nam.

Tân Hoa Xã ghi nhận hiện nay, 3 quan chức cao cấp của Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) - đơn vị trực thuộc PVN - đang bị điều tra về tội tham ô, tham nhũng. 3 quan chức cao cấp này đã bị bắt ngày 29/9/2017, nhân viên điều tra đã tiến hành khám xét văn phòng và nơi ở của họ. Ngoài ra, trước đó, 4 quan chức cấp cao của PVN cũng đã bị điều tra.

Các cuộc điều tra này có liên quan đến vụ án Trịnh Xuân Thanh. Trịnh Xuân Thanh 51 tuổi, đã về Việt Nam đầu thú vào tháng 7/2017.  Thanh từng làm phó bí thư đảng ủy, tổng giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị PVC giai đoạn 2007 - 2016, sau đó làm ủy viên tỉnh ủy Hậu Giang.

Theo hãng thông tấn Trung Quốc, tháng 5/2016, hình ảnh Trịnh Xuân Thanh đi xe tư nhân Lexus mang biển số công vụ đã gây phẫn nộ cho dư luận. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trực tiếp yêu cầu tiến hành điều tra đối với Trịnh Xuân Thanh.

Theo các nguồn tin, trong thời gian làm việc ở PVC, Trịnh Xuân Thanh đã không làm tròn trách nhiệm, gây tổn thất khoảng 3.300 tỷ đồng (khoảng 150 triệu USD). Tháng 7/2016, Trịnh Xuân Thanh đã chạy ra nước ngoài. Nhưng tháng 7/2017, ông ta đã về nước đầu thú để được hưởng khoan hồng.

Trịnh Xuân Thanh, nguyên phó bí thư đảng ủy, tổng giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị PVC. Ảnh: Tân Hoa xã.
Trịnh Xuân Thanh, nguyên phó bí thư đảng ủy, tổng giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị PVC. Ảnh: Tân Hoa xã.

Cuộc chiến chống tham nhũng đã có thanh thế

Gần đây, Việt Nam gia tăng mức độ chống tham nhũng một cách rõ rệt. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đích thân lãnh đạo tiến hành cuộc chiến chống tham nhũng. Mới đây, Chính phủ Việt Nam còn thành lập 8 đoàn tiến hành giám sát quá trình khởi tố, điều tra và xét xử ở 20 tỉnh trên cả nước.

Trong giai đoạn 2013 - 2016, Ủy ban chỉ đạo Trung ương đã thành lập 32 đoàn tiến hành giám sát đối với 15 cơ quan Trung ương và 43 địa phương.

Tháng 10/2016, trong Hội nghị Trung ương 4 của Đảng, vấn đề xây dựng Đảng và chống tham nhũng là một trong những trọng điểm của hội nghị. Hội nghị đã thảo luận các vấn đề như tăng cường chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn tự diễn biến, tự chuyển hóa về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống...

Khi phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mạnh mẽ phê phán vấn đề chống tham nhũng, đưa ra cảnh cáo: Tham nhũng đang làm xói mòn uy tín của đảng cầm quyền.

Theo Tân Hoa Xã, hiện nay ở Việt Nam chống tham nhũng không thiếu chính sách, quy định, nhưng cơ chế chống tham nhũng còn có mặt hạn chế. Điều này đòi hỏi phải tiến hành cải cách thiết thực, đánh mạnh vào trách nhiệm quản lý và kinh tế của quan chức.

Đối với cuộc chiến chống tham nhũng hiện nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu tiến hành điều tra nghiêm túc đối với từng vụ án, không để kéo dài và hiện "đã có thanh thế".