Báo Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ đổi vũ khí lấy vàng và cổ vật mà IS cướp được

VietTimes -- Ngày 31.10.2018, tờ báo Yeni Safak Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nhóm phóng viên điều tra của báo thu thập được một số tài liệu, khẳng định IS nhận được vũ khí và đạn dược tiếp tế trực tiếp từ Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.
Tổ hợp tên lửa chống tăng TOW do Mỹ sản xuất, được tìm thấy ở Homs.
Tổ hợp tên lửa chống tăng TOW do Mỹ sản xuất, được tìm thấy ở Homs.

Một chỉ huy chiến trường thuộc đảng Lao động người Kurd (PKK) xác nhận với tờ Yeni Safak, cho biết Mỹ đã chuyển giao vũ khí cho IS tại thị trấn al-Mansurah, phía tây thành phố Raqqa, trong khu vực al-Tanaf, gần biên giới với Iraq.

Theo chỉ huy dấu tên của PKK, dưới sự chỉ đạo của Liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu, một nhóm bí mật người Kurd và Ả Rập đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiến hành hoạt động chuyển giao vũ khí cho các nhóm khủng bố IS. Lực lượng PPK và Các đơn vị bảo vệ nhân dân Kurd (YPG) đóng vai trò chuyển tiếp trung gian quan trọng trong hoạt động buôn lậu vũ khí của quân đội Mỹ.

“Có một đội đặc biệt làm việc dưới sự giám sát và hướng dẫn của các cố vấn Mỹ, nhiệm vụ của nhóm là đảm bảo bí mật cung cấp vũ khí cho IS tại Syria. Trong những lần giao hàng gần đây trong năm 2018, hai chỉ huy PKK đã bị xử tử tại thị trấn Tel Abyad thuộc miền đông Syria”, chỉ huy chiến trường PKK không giải thích tại sao hai chỉ huy chiến trường PKK bị hành quyết.

Những loại vũ khí do Mỹ cung cấp, đặc biệt là vũ khí chống tăng hạng nặng và các loại vũ khí hỏa lực khác cho phép IS giành nhiều địa bàn ở trung tâm sa mạc tỉnh Homs. Nhóm khủng bố cũng đã sử dụng vũ khí được Mỹ cung cấp thông qua nhóm người Kurd, cố gắng đẩy lùi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào thành phố al-Bab.

Những vũ khí này không phải là viện trợ miễn phí, chỉ huy PKK cho biết, IS đã đổi lấy bằng vàng và đồ thủ công mỹ nghệ cổ đại, bị IS cướp bóc trong những khu vực chiếm giữ. Các sĩ quan Mỹ cũng nhận được các khoản lót tay trong các thương vụ bẩn thỉu này.

Bài viết của trang Yeni Safak dẫn nguồn từ thông tin của chỉ huy chiến trường PKK không được xác minh. Nhưng một số lượng lớn vũ khí có nguồn gốc từ Mỹ thực sự bị phát hiện trong những khu vực do quân đội Syria giải phóng khỏi IS. Điều này cho thấy tính nghiêm trọng về vai trò của Mỹ trong việc vũ khí do nước này sản xuất lại có trong tay khủng bố và sự hình thành nên các tổ chức tội ác như IS, al-Qaeda Syria.

Rất nhiều vũ khí, đạn dược và vật phẩm y tế có nguồn gốc từ Israel và phương Tây được tìm thấy ở tỉnh Quneitra, khu vực do IS và al-Qaeda chiếm đóng. Video: Quneitra TV.
Quân đội Syria thu giữ vũ khí vớt từ dưới sông Euphrates, do IS cất giấu ném xuống. Video: SANA.