Báo phương Tây sốc với ngư lôi – tên lửa chống ngầm Nga thế kỷ trước

VietTimes -- Bộ Quốc phòng Nga công bố một video gây sốc truyền thông phương Tây, ghi lại cảnh kỳ hạm tuần dương hạt nhân mang tên lửa Peter Veliky dẫn đầu cuộc diễn tập hạm đội Bắc Nga trên vùng biển Barents. Trong video ghi lại cảnh phóng ngư lôi tên lửa chống ngầm RPK-6 Vodopad, tấn công mục tiêu giả định.
Tàu tuần dương tên lửa hạt nhân Peter Veliky. Ảnh minh họa RG
Tàu tuần dương tên lửa hạt nhân Peter Veliky. Ảnh minh họa RG

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tàu tuần dương hạt nhân phóng tên lửa tấn công tiêu diệt một tàu ngầm hạt nhân kẻ thù giả định. Mục tiêu được mô phỏng bằng công nghệ thực tế ảo, trong đó tàu mục tiêu là hình ảnh mô phỏng 3D ảo, vùng nước chiến trường là thực tế huấn luyện.

Tàu tuần dương tên lửa hạng nặng lớp Kirov thuộc Hạm đội biển Bắc của Hải quân Nga, khởi điểm ban đầu được đặt tên 'Yuri Andropov'. Tàu có chiều dài 252 mét, chiều rộng 28,5 mét và chiều cao mép nước 9,1 mét, lượng giãn nước à 28.000 tấn.

Tàu tuần dương được trang bị hệ thống vũ khí phòng không tầm cận gần Kashtan (CIWS), tên lửa chống tàu tầm xa (P-700 Granit / SS-N-19 Shipwreck), tên lửa phòng không (3K95 Kinzhal / SA-N -9, S-300PMU Favorit / SA-N-6 Grumble và SA-N-4 Gecko / 9K33M OSA-M), các bệ phóng tên lửa chống ngầm (RBU-1000 / Smerch-3 305 mm ASW) cùng nhiều vũ khí trang bị đặc chủng khác.

Tình huống tàu tuần dương tên lửa Peter Veliky sử dụng ngư lôi tên lửa Vodopad trên biển Barents gây ấn tượng sâu sắc với nhà phân tích quân sự Mỹ Joseph Trevithik của trang The Drive. Theo ông, đây là loại vũ khí độc đáo có một không hai, được đưa vào biên chế từ năm 1981, nhưng có thể đánh bại các tàu ngầm hiện đại.

Nghiên cứu video phóng RPK-6 Vodopad, nhà bình luận quân sự Mỹ cho rằng: " khác hơn với các bệ phóng tên lửa nặng nề trên các khu trục hạm, hệ thống phóng ngư lôi đơn giản đến kỳ lạ và rất khó phát hiện, không khí nén đẩy ngư lôi – tên lửa từ ống phóng xuống biển, sau một thời gian bí mật lăn ngầm dưới mặt nước ra xa khỏi phương tiện mang, lúc đó động cơ phản lực hoạt đông, phóng tên lửa vào không khí và đưa đầu đạn đến khu vực mục tiêu”, điều thú vị là tên lửa lại lao xuống nước, trở thành ngư lôi săn ngầm và tấn công tiêu diệt mục tiêu. Đầu đạn có thể là hạt nhân hoặc ngư lôi điện loại nhỏ 400 mm UMGT-1. Ngư lôi – tên lửa có đầu tự dẫn quán tính và có thể tấn công mục tiêu trên tầm bắn đến 50 km.

Bình luận quân sự Trevithik khiến người đọc choáng váng khi nhận xét RPK-6 Vodopad có thể phóng từ bất cứ chiến hạm nào, từ cũ đến mới nhất có ống phóng ngư lôi 533 mm. Điều đó có nghĩa là bất cứ chiến hạm nào có trang bị ống phóng ngư lôi là có thể tiêu diệt các tàu ngầm hiện đại nhất của các cường quốc.

Điều đó có nghĩa là, các nước nghèo không cần phải đóng các khu trục hạm đắt tiền với ống phóng đa năng thẳng đứng. Chỉ cần một xuồng phóng lôi và một hệ thống điều khiển hỏa lực, xuồng phóng lôi có thể đánh bại cả tàu ngầm đến các chiến hạm nổi bằng thứ vũ khí khá đơn giản này.

Tàu tuần dương tên lửa Peter Veliky phóng ngư lôi - tên lửa  RPK-6 Vodopad. Video TV Zvezda