Báo Nga ngạc nhiên vì thông tin Việt Nam sản xuất lốp xe thiết giáp

Báo Sputnik của Nga dẫn thông tin từ báo chí Việt Nam, đã ngạc nhiên trước thông tin Việt Nam sản xuất lốp xe thiết giáp.
Xe thiết giáp chở quân BTR-60 (ảnh minh họa)
Xe thiết giáp chở quân BTR-60 (ảnh minh họa)

Trang Sputnik viết rằng, như phản ánh của kênh truyền hình Quốc phòng và báo Kiến thức, từ nay ở Việt Nam đã sản xuất được lốp xe thiết giáp để cung cấp cho Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Theo kênh QPVN, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng mới đây đã tổ chức nghiệm thu dây chuyền sản xuất lốp xe thiết giáp của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng. 

Đây là dự án đầu tư hoàn chỉnh dây chuyền chuẩn bị động viên công nghiệp phục vụ nhu cầu quốc phòng theo yêu cầu của Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam. 

Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng hiện là doanh nghiệp duy nhất trên địa bàn miền Trung Việt Nam có đủ năng lực đáp ứng nhiệm vụ  động viên công nghiệp sản xuất lốp xe thiết giáp, lốp xe đặc chủng và các sản phẩm cao su phục vụ nhu cầu quốc phòng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tổng Tham mưu và Bộ Tư lệnh Quân khu V, Công ty Cao su Đà Nẵng đã đầu tư hoàn chỉnh dây chuyền sản xuất lốp xe thiết giáp trên cơ sở tận dụng tối đa năng lực công nghệ trang thiết bị sẵn có.

Hiện nay nhu cầu lốp xe thiết giáp trong quân đội là khá lớn khi QĐND Việt Nam đang có trong phiên chế tới hàng trăm phương tiện xe bọc thép. Đó là chưa kể hàng nghìn xe ô tô quân sự hạng trung và hạng nặng. 

Trang bị xe thiết giáp bánh lốp của QĐND Việt Nam có 3 phương tiện chủ lực gồm: Xe thiết giáp chở quân BTR-60 và BTR-152; xe thiết giáp trinh sát BRDM-2.   

Xe thiết giáp chở quân BTR-60PB 8x8 bánh lốp lớn cho phép vượt nhiều địa hình, tốc độ cao trên đường bằng, có khả năng bơi tốt với chân vịt lắp ở đuôi. 

BTR-60PB hiện là xe thiết giáp chở quân tốt nhất của QĐND Việt Nam. Nó có thể chuyên chở 8 bộ đội cùng tất cả vũ khí trang bị hỏa lực riêng có đại liên KPVT 14,5 mm để yểm trợ cho bộ binh.

Xe thiết giáp chở quân BTR-152 được Liên Xô cung cấp số lượng lớn cho QĐND Việt Nam trong thời kháng chiến chống Mỹ. 

Loại xe này đã được các chuyên viên kỹ thuật Việt Nam nâng cấp hệ thống động cơ (từ động cơ xăng sang dùng diesel), hệ thống lái có trợ lực, bổ sung thêm đèn tín hiệu để di chuyển trên đường giao thông dân sinh. BTR-152 có thể chở 18 chiến sĩ cùng vũ khí, có thể lội nước sâu.

Xe thiết giáp trinh sát BRDM-2 4x4 bánh lốp. Loại xe này được thiết kế cho vai trò trinh sát chiến trường, có khả năng bơi tốt, có thể chi viện hỏa lực với súng máy KPVT 14,5 mm.