Báo Nga độc lập: Chi tiết cuộc phục kích khiến 3 quân nhân Nga thiệt mạng ở Deir Ezzor

VietTimes -- Chỉ đến ngày 25.03.2019, Bộ Quốc phòng Nga mới có thông báo chính thức về một sự kiện bi thảm khiến 3 quân nhân Nga thiệt mạng trong 1 cuộc phục kích. Đặc nhiệm Nga đã phát hiện, tiêu diệt ổ khủng bố và mang được thi thể các quân nhân hy sinh về quê hương.
Chiếc xe Uaz chở các quân nhân Nga, bị các tay súng khủng bố bắn nát.
Chiếc xe Uaz chở các quân nhân Nga, bị các tay súng khủng bố bắn nát.

Trong thông báo có nhấn mạnh, quân đội Nga lập tức tiến hành truy tìm những quân nhân bị mất tích, nhưng không đưa bất cứ thông tin nào liên quan đến vụ việc và thông tin cá nhân của các quân nhân. Trang Novaya Gazeta đã nỗ lực tìm kiếm được một số thông tin chi tiết.

Novaya Gazeta nhận được thông tin về sự cố bi thảm của các quân nhân Nga vào 22.02.2019.  Thông tin có được từ một nguồn tin đang chiến đấu trong lực lượng quân đội Syria cho biết:

Chiếc xe Uaz số hiệu 928159 rơi vào ổ phục kích của một nhóm khủng bố trong vùng sa mạc Deir Ezzor. Trong xe có 3 sĩ quan Nga, một đại tá Syria theo Kito giáo, người vùng Al-Qusayr tỉnh Homs làm nhiệm vụ phiên dịch.

Trận phục kích bùng phát tại địa điểm cách thành phố Al- Mayadeen khoảng 40km. Khi binh sĩ quân đội Syria phát hiện ra chiếc xe này, thân xe lỗ chỗ vết đạn súng máy hạng nặng, máu loang ướt đẫm cả ghế trước và sau. Khoảng 10 mét cách thân xe là hai vũng máu cùng vũ khí trang bị. Điều đó cho thấy, có ít nhất 2 người đã thoát khỏi xe và cố gắng chống cự, có thể bị ngất, có thể đã hy sinh. Các phần tử khủng bố mang cả người đã thiệt mạng và có thể (bị thương nặng) đi.

Trên chiến trường Deir Ezzor, có rất nhiều các nhóm khủng bố, ẩn nấp trong sa mạc, vượt sông từ phía bên kia dòng Euphrates, tiến hành những hoạt động phục kích, tập kích, thường cướp của dân thường và tấn công các binh sĩ Syria.

Nhận được hung tin, Novaya Gazeta lập tức liên lạc với tất cả các nguồn tin ở nhiều bên Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon. Thông tin hoàn toàn không rõ ràng, nhưng có một chi tiết khẳng định rằng, không có một quân nhân nào sống sót. Mặc dù vậy, tất cả đều bám vào hy vọng, có thể 2 sĩ quan Nga bị thương rất nặng nhưng vẫn sống. Một nguồn tin cho biết, Bộ Quốc phòng Nga khẩn cấp tung SOF đến Syria và tiến hành chiến dịch truy tìm và cứu hộ.

Novaya Gazeta quyết định không công bố thông tin, để không làm hỏng khả năng đàm phán nhằm cứu 2 sĩ quan Nga, nếu như may mắn họ còn sống.

Theo những thông tin thu nhận được tiếp theo, trang Novaya Gazeta được biết, trong chiếc xe bị phục kích có 2 đại tá quân đội Nga, một thiếu tá. Một đại tá là cố vấn tham mưu trưởng của lữ đoàn số 7 quân đội Syria, tham gia thực hiện nhiệm vụ đồng chỉ huy quân đội Syria trong chiến đấu.

Chiếc Uaz chay theo đường quốc lộ Palmyra – Al- Mayadeen, chạy qua sa mạc về hướng Palmyra. Mục đích chính của các sĩ quan Nga là trinh sát địa hình, lựa chọn trạm quan sát tiền phương cho lực lượng quân cảnh Nga trên sa mạc tỉnh Homs, gần trạm bơm T-2. Đi cùng với xe của các sĩ quan Nga là một đoàn 6 xe cơ giới khác, có cả binh sĩ Nga va Syria gồm khoảng 30 người, 2 xe cơ giới gắn súng máy phòng không hạng nặng DShK.

Nhưng chuyến trinh sát địa hình này đã lộ bí mật, đoàn xe bị một nhóm khủng bố theo dõi rất chặt. Nhưng có một điều thực sự khó hiểu là vì sao một chiếc Uaz chở đầy sĩ quan lại cơ động đơn độc giữa sa mạc.

Theo ảnh và video, do một quân nhân Syria quay lại ngay sau cuộc phục kích, cho thấy, chiếc Uaz đi trên sa mạc hoàn toàn đơn độc và bị rơi vào hỏa lực dữ dội của súng máy.

Ngày 15.03, Đài BBC tiếng Nga, dẫn nguồn tin từ người thân công bố tên họ của một sĩ quan thiệt mạng. Đó là thiếu tá Sukhrob Karimov, thi thể của anh được đưa đến Moscow, cha mẹ sĩ quan này, đang sống ở Moscow được mời đến lấy mẫu sinh học di truyền cần thiết để phân tích và xác định danh tính thi thể. Ngoài ra, đài BBC tiếng Nga cũng đề cập đến 2 đại tá bị mất tích cùng với thiếu tá Karimov nhưng không khẳng định các sĩ quan này còn sống hay đã chết. Tất cả vẫn hy vọng họ còn sống. Theo trang Avia.pro, trong ngày 22.02.2019, một trong 2 sĩ quan cao cấp là đại ta V.V. Elovenko, tư lệnh trưởng lữ đoàn bộ binh cơ giới số 30 Nga, có thể đang có chuyến công tác ở Syria.

Ngày 25.03.2019, thông tin của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tất cả các quân nhân trong chiếc xe đều hy sinh, các sĩ quan Nga dường như hoàn toàn bất ngờ khi các tay súng khủng bố bắn xối xả vào xe Uaz.

Hai người ngồi phía trước, thiếu tá Nga và đại tá chỉ huy kiêm phiên dịch Syria tử vong tại chỗ. Hai sĩ quan ngồi nghế sau bị thương rất nặng, cố gắng ra khỏi xe chiến đấu, nhưng thiệt mạng sau đó. Tất cả không kịp sử dụng vũ khí mang theo chống cự do đều trúng hỏa lực súng máy hạng nặng của các tay súng khủng bố.

Các nguồn tin từ quân đội Nga và quân đội Syria cho biết, ngay lập tức Bộ Quốc phòng Nga và Syria tung toàn bộ lực lượng trinh sát đặc nhiệm trong khu vực, hình thành nhanh chóng một lực lượng cứu hộ khẩn cấp. Tham gia vào lực lượng cứu hộ này là các máy bay không người lái và không quân, trực thăng chiến đấu của quân đội Nga ở Khmeimim.

Căn cứ của nhóm khủng bố được phát hiện và bị bao vây. Lực lượng đặc nhiệm và trực thăng chiến đấu của quân đội Nga lập tức nghiền nát mọi kháng cự, tất cả các tay súng khủng bố bị diệt tại chỗ. Đội cứu hộ mang được 3 thi thể sĩ quan Nga và 1 thi thể sĩ quan Syria về căn cứ.

Vẫn còn một câu hỏi lớn chưa thể trả lời? Vì sao chiếc xe lại dời khỏi đoàn hộ tống và rơi vào ổ phục kích? Vì sao bọn khủng bố biết được chiếc xe Uaz và tấn công? Để có được câu trả lời chính xác thực sự rất khó trên chiến trường Syria, khi mọi người tại đây đều là người Hồi giáo từ nhiều nơi tập hợp lại và không thể biết tư tưởng của họ thuộc hệ phái nào và có bị điều khiển bởi chủ nghĩa cực đoan hoặc đối lập hay không? Trong bộ tham mưu quân đội Syria chắc chắn có những tên gián điệp bí mật, đã thông báo tuyến đường, nhiệm vụ và thời gian cho nhóm khủng bố, rất có thể còn dẫn xe của các sĩ quan Nga – Syria đi vào ổ phục kích. Tương tự như tình huống của trung tướng Nga Valery Asapov, có thể kẻ chỉ điểm đã bị phát hiện và vô hiệu hóa, nhưng tổn thất của quân đội Nga thực sự quá lớn.

Trang Novaya Gazeta là một trang tin tư nhân độc lập, có trụ sở tại Moscow, không thuộc phạm vi quản lý của nhà nước. Thông tin lấy từ nhiều nguồn khác nhau và không được sự xác nhận của các cơ quan chính thống. Bài viết của Wadih El Hayek, phóng viên của nhiều tờ báo ở Lebanon, Syria và Nga.