Báo Nga cảnh báo: Trung Quốc rút ngắn khoảng cách sức mạnh quân sự với phương Tây

VietTimes -- Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc chiếm 1/3 châu Á, Trung Quốc đã có thể tự nghiên cứu phát triển và sản xuất các trang bị quân sự quan trọng, đã rút ngắn lớn khoảng cách với phương Tây về hải, không quân.
Máy bay chiến đấu Su-30MKK Không quân Trung Quốc. Ảnh: Sina
Máy bay chiến đấu Su-30MKK Không quân Trung Quốc. Ảnh: Sina

Tờ Kommersant Nga ngày 15 tháng 2 cho hay Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) Anh ngày 14 tháng 2 đưa ra một báo cáo đánh giá về sức mạnh quân sự của các nước trên thế giới năm 2017. Báo cáo cho rằng Trung Quốc đang nhanh chóng rút ngắn khoảng cách với các nước lớn chủ yếu của phương Tây, đặc biệt là về hải quân và không quân.

Tác giả báo cáo chỉ ra "số lượng mối đe dọa an ninh trên thế giới năm 2016 cần được các nhà chính trị quan tâm hoàn toàn không giảm, nhiều nước hơn muốn sử dụng sức mạnh quân sự khi hoàn thành mục tiêu của mình". Hơn nữa, cân bằng quân sự đang tiếp tục nghiêng về châu Á.

Báo cáo cho biết chi tiêu quốc phòng của châu Á giai đoạn 2012 - 2016 tăng trưởng hàng năm từ 5 - 6%, trong khi đó chi tiêu toàn cầu năm 2016 đã giảm 0,4%.

Trong kim ngạch chi tiêu quốc phòng, châu Á năm 2013 đã đẩy châu Âu khỏi vị trí thứ hai thế giới. Chi tiêu cho vũ khí của các nước châu Á trong năm 2016 gấp 1,3 lần các nước châu Âu.

Về chi tiêu quân sự, Mỹ dẫn trước xa với 604 tỷ USD, thứ hai là Trung Quốc với 145 tỷ USD, thứ ba là Nga với 58,9 tỷ USD.

Báo cáo đặc biệt chỉ ra: "Ưu thế quân sự của phương Tây bị thách thức nghiêm trọng hơn - Trung Quốc đang từng bước cân bằng với phương Tây". Vì vậy, tác giả báo cáo đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với tiềm lực ngày càng tăng lên của Trung Quốc.

Máy bay chiến đấu Su-30MKK Không quân Trung Quốc. Ảnh: Sina
Máy bay chiến đấu Su-30MKK Không quân Trung Quốc. Ảnh: Sina

"Trước đây, Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu trang bị của Liên Xô hoặc Nga. Đến nay, Trung Quốc rõ ràng tập trung vào tự nghiên cứu phát triển và sản xuất trong các lĩnh vực quan trọng, then chốt".

Ngân sách quân sự của Trung Quốc gấp 1,8 lần so với Hàn Quốc và Nhật Bản cộng lại, chiếm 1/3 tổng chi tiêu quân sự của các nước châu Á.

Trung Quốc đặc biệt thành công trong lĩnh vực không quân và hải quân. Trung Quốc bắt đầu chế tạo 3 tàu khu trục tên lửa cỡ lớn Type 055. Trong khi đó, 5 chiếc trong số 14 tàu khu trục tên lửa mới nhất Type 052D đã được biên chế, còn có 8 chiếc sẽ biên chế trong các năm 2017 - 2018.

Căn cứ vào báo cáo này, năm 2016, Trung Quốc bắt đầu trang bị tên lửa không đối không PL-10 phiên bản cải tiến. Tên lửa này "chỉ có tên lửa của vài nước lớn quân sự trên thế giới là có thể so sánh".

Chuyên gia của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế Anh còn quan tâm đến thông tin Trung Quốc nghiên cứu phát triển tên lửa không đối không mới nhất với tầm phóng đạt 300 km.

Tờ Nhật báo Trung Quốc cuối tháng 1 cho hay Trung Quốc có khả năng đang thử nghiệm một loại tên lửa không đối không tầm xa mới. Trước đó, trên trang quân sự Trung Quốc đã công khai một bức ảnh cho thấy máy bay chiến đấu J-11 lắp một loại tên lửa còn chưa rõ.

Máy bay chiến đấu Su-30MKK Không quân Trung Quốc. Ảnh: Sina
Máy bay chiến đấu Su-30MKK Không quân Trung Quốc. Ảnh: Sina