Báo Mỹ tiết lộ Lầu Năm Góc cài mã độc vào hệ thống của Nga

VietTimes -- Mỹ đang tăng cường thực hiện các vụ tấn công mạng nhằm vào mạng lưới điện của Nga và cài một phần mềm độc hại vào bên trong hệ thống của Nga – tờ New York Times của Mỹ hôm 16/6 tiết lộ.
New York Times cho hay Mỹ đã ngấm ngầm tấn công mạng nhằm vào Nga từ năm 2012 (Ảnh: Getty)
New York Times cho hay Mỹ đã ngấm ngầm tấn công mạng nhằm vào Nga từ năm 2012 (Ảnh: Getty)

Việc cài phần mềm độc hại vào trong hệ thống điện lưới của Nga là điều chưa từng xảy ra trước đây – theo New York Times – và hành động lần này một phần nhằm đưa ra cảnh báo, một phần muốn đặt Mỹ vào vị trí dễ dàng tổ chức các cuộc tấn công mạng trong trường hợp xảy ra xung đột với Nga.

New York Times dẫn lời 2 quan chức giấu tên trong chính quyền nói rằng,  họ tin rằng Tổng thống Donald Trump không được thông báo chi tiết về việc mã độc được cài vào mạng lưới điện của Nga.

Một số quan chức tình báo và quan chức trong Lầu Năm Góc cũng nói với Times rằng họ “rất do dự” trước việc thông báo với ông Trump về chiến dịch mà họ thực hiện nhằm vào Nga. Các quan chức này nói họ sợ ông Trump sẽ phản đối, và khả năng cao là sẽ bác bỏ chiến dịch này hoặc phải tham vấn với các quan chức nước ngoài.

Năm 2017, ông Trump từng chia sẻ thông tin tuyệt mật với Ngoại trưởng Nga và Đại sứ Nga tại Mỹ trong một cuộc gặp tại Nhà Trắng mà tờ Washington Post là bên đầu tiên đưa tin về sự việc này.

Trong các cuộc phỏng vấn mà tờ New York Times thực hiện với các quan chức, cựu quan chức Chính phủ trong suốt 3 tháng qua, các quan chức này mô tả việc cài mã độc vào mạng lưới điện năng của Nga cũng như nhiều mục tiêu khác là một phần trong chiến lược tấn công rộng lớn hơn.

Việc Mỹ cài mã độc vào hệ thống điện năng của Nga dường như được thực hiện dựa trên quyền lực pháp lý mới mà quân đội Mỹ được trao cho sau khi một bộ luật được Quốc hội thông qua hồi năm ngoái. Theo bộ luật này, Bộ trưởng Quốc phòng có đủ thẩm quyền, mà không cần Tổng thống phê chuẩn, để ra chỉ thị thực hiện “các hoạt động quân sự bí mật” trong không gian mạng – theo New York Times.

Ông Trump đã chính thức trao thẩm quyền này cho Bộ Chỉ huy Không gian mạng Mỹ vào mùa Hè năm ngoái. Đây là cơ quan trực thuộc Lầu Năm Góc, chuyên trách thực hiện các nhiệm vụ tấn công và phòng thủ trên không gian mạng. Theo đó, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Không gian mạng, tướng Paul Nakasone, có đủ thẩm quyền để thực hiện các chiến dịch tấn công mạng mà không cần Tổng thống cho phép.

Chính quyền Trump hiện từ chối bình luận về thông tin mà tờ Times đăng tải về vụ việc trên.

Tờ New York Times còn dẫn lời một số vị quan chức, cựu quan chức rằng Mỹ đã cài các phần mềm theo dõi vào các hệ thống của Nga kể từ năm 2012.

Ông Nakasone và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton cũng từ chối bình luận về thông tin này. Phía Nhà Trắng cũng cố né tránh trả lời các câu hỏi của phóng viên về vụ việc. Trong khi giới chức Hội đồng An ninh Quốc gia cũng từ chối bình luận, chỉ nói rằng họ không có quan ngại về an ninh quốc gia đối với thông tin mà New York Times đăng tải.