Báo Mỹ thừa nhận bị Nga "cướp cờ" ở Trung Đông

Chuyến đi Trung Đông của ông Vladimir Putin nói lên sự mở rộng ảnh hưởng của Nga cũng như vai trò đang suy yếu của Mỹ trong khu vực, tờ New York Times thừa nhận.
Chiến đấu cơ Su-35 hộ tống chuyên cơ của tổng thống Putin trong chuyến công du
Chiến đấu cơ Su-35 hộ tống chuyên cơ của tổng thống Putin trong chuyến công du
Ngày 11/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện chuyến thăm chớp nhoáng các nước đồng minh mới ở Trung Đông, qua đó nhấn mạnh tầm ảnh hưởng mở rộng của Nga và sự suy yếu vai trò của Mỹ ở khu vực.

Theo New York Times, ông Putin đã đến Syria sau đó là Ai Cập, nơi ông có những cuộc trao đổi ngắn với lãnh đạo các nước này. Chiều cùng ngày, ông đã bay qua Ankara, thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyến đi này còn tác động đến hình ảnh của ông Putin trong nước, thể hiện vai trò chính khách toàn cầu của ông vào thời điểm tuyên bố tranh cử.

Báo Mỹ ghi nhận rằng ở mỗi nước mà tổng thống Putin ghé thăm ông đều đạt được những thành công nhất định hoặc được đón tiếp trong bầu không khí rất thân thiện.

"Putin muốn tuyên bố chiến thắng của mình không những về mặt quân sự. Ông muốn củng cố vai trò của thủ lĩnh các sáng kiến ngoại giao quốc tế, cái mà ông coi là thành tựu chính trong việc đưa Nga trở lại vũ đài thế giới như một đối thủ tương đương với Mỹ",New York Times kết luận.

Ngày 11/12/2017, trên đường đi thăm chính thức Ai Cập, tổng thống Putin đã bất ngờ đến thăm căn cứ không quân Hmeimim ở Syria và giao nhiệm vụ cho Bộ Quốc phòng Nga bắt đầu rút lực lượng Nga. Ông Putin tuyên bố rằng, Nga sẽ duy trì trong khu vực 2 điểm đóng quân ở Tartus và Hmeimim, nhưng đại bộ phận nhóm quân Nga làm nhiệm vụ chiến đấu tại Syria thời gian qua sẽ trở về nhà.