Báo Mỹ: Ông Trump gần như đã thua cuộc

VietTimes -- Số lượng cử tri ủng hộ cho ứng viên Đảng Cộng hòa không giảm nhiều trong tuần qua nhưng ông Donald Trump gần như đã thua cuộc, Huffington Post nhận định.
Ông Trump đang tỏ ra ngày càng hụt hơi trước đối thủ
Ông Trump đang tỏ ra ngày càng hụt hơi trước đối thủ

Số liệu vẫn tiếp tục được cập nhật nhưng các cuộc thăm dò dư luận cho đến nay cho thấy video ông Trump bị nhiều phụ nữ tố cáo tấn công tình dục và những lời buộc tội tiếp theo không khiến cho ứng viên Đảng Cộng hòa sụp đổ.

Tuy nhiên những sự kiện dồn dập này có vẻ củng cố cho xu hướng sự ủng hộ tiếp tục giảm xuống bắt đầu từ đầu tháng. Ông Trump có thể sẽ khó phục hồi lại được số người ủng hộ và tỷ lệ chiến thắng của ông Trump hôm 8/11 tới cũng chỉ ít hơn 1/10, theo như dự đoán của HuffPost.

Theo xu hướng của HuffPost Pollster về cuộc đua giữa Hillary Clinton và Donald Trump, số người ủng hộ ông Trump bắt đầu giảm dần vào cuối tháng 9/2016 sau khi đạt ngưỡng 43%. Hiện nay, ông chỉ được dưới 41%, đây là lượng sụt giảm đáng kể. Theo các cuộc thăm dò dư luận bao gồm các ứng viên của bên thứ ba, về cơ bản không có sự thay đổi nào, ông Trump chỉ được khoảng 38 đến 39%.

Có một vài lời cảnh báo đối với ông Trump. Utah là một trong số đó. Hai cuộc trưng cầu dân ý tuần vừa rồi cho thấy Trump đang ở cuộc đua sát sao với ứng viên Đảng Dân chủ và ứng viên đảng bảo thủ độc lập Evan McMullin. Các ứng viên Đảng Cộng hoà thường chiến thắng trên đấu trường này ở khoảng cách xa.

Và những dự báo cho thấy ông Trump đang suy giảm cơ hội chiến thắng trong tuần qua. Theo mô hình dự báo của The Huffington Post công bố ngày 3/10, bà Clinton giành được 84% cơ hội chiến thắng, trong khi ông Trump chỉ được 16%. Hiện nay, cơ hội của ông Trump chỉ còn lại một chữ số trong khi bà Clinton có tới 91% cơ hội. Theo như mô hình trên dự báo, có đến 341 đại cử tri bầu cho bà Clinton (người chiến thắng cần đạt 270 phiếu đại cử tri), còn chỉ có 197 đại cử tri dành cho ông Trump.

Cơ hội ngày càng thấp của ông Trump là do những chuyển dịch nhỏ trong những cuộc thăm dò dư luận ở các bang. Mặc dù có những thay đổi  ở Utah thì ở đây vẫn được liệt vào nơi ông Trump sẽ chiến thắng. Các bang khác lại chứng kiến những chuyển dịch nhỏ hơn nhưng quan trọng về hướng bà Clinton. Bang Michigan và Wisconsin hiện hơn 90% ủng hộ bà Clinton, trong đó có 273 đại cử tri bầu cho bà trong số các bang.

Bang Florida có hơn 89% cơ hội ủng hộ cho bà Clinton. Bang Ohio, North Carolina và Nevada cũng thay đổi chút ít nghiêng về phía Đảng Dân chủ. Bang Ohio và Nevada tuần trước vẫn nghiêng về phía ông Trump.

HuffPost khẳng định những thay đổi này dù nhỏ nhưng rõ ràng ông Trump đang gặp rắc rối lớn. Không ứng viên nào lật ngược thế cờ để chiến thắng được sau cú sụt giảm nghiêm trọng như vậy. 91% khả năng Clinton chiến thắng hôm 8/11, đây cũng là dự báo khả năng chiến thắng của ông Obama năm 2012.

Theo các cuộc thăm dò mới nhất, ông Trump được xem là khó có cửa thắng trước đối thủ Hillary Clinton
Theo các cuộc thăm dò mới nhất, ông Trump được xem là khó có cửa thắng trước đối thủ Hillary Clinton

Những con số này có thể và chắc chắn sẽ thay đổi cho đến hôm bầu cử. Có khả năng số lượng người ủng hộ ông Trump sẽ không giảm xuống thêm và có thể tăng nhẹ vì ông ta đã xuống đến mức thấp nhất. Những người ủng hộ nồng nhiệt của ông Trump vui vẻ chấp nhận lời giải thích của ông Trump về cuộn băng là một cuộc nói chuyện trong phòng kín và đó chỉ là lời nói chứ không phải thực tế. Nếu tranh cãi này lắng xuống, một số người ủng hộ có thể sẽ quay lại giống như những scandal trước đây của Trump.

Theo HuffPost, nhưng lần này có vẻ không nhiều người sẽ quay lại. Vì chiến dịch của ông Trump không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào cố gắng khắc phục những tổn hại này. Họ có vẻ như hoàn toàn bác bỏ sự thật rằng họ đang thua cuộc.

Những cuộc thăm dò này cho thấy sức nóng chết chóc. Ứng cử viên phó tổng thống Mike Pence cố trấn an khi trả lời Fox News rằng: “Tôi nghĩ những cuộc thăm dò dư luận này đầy cả nước. Tôi cho rằng có những điều không được tính tới trong những cuộc trưng cầu những ngày này”. Ông Pence ám chỉ những đám đông ủng hộ ồn ào tại cuộc mít tinh vận động tranh cử như bằng chứng về những điều mà những cuộc thăm dò đã bỏ lỡ.

Tuy nhiên theo HuffPost, những đám đông này không có ý nghĩa gì cả. Những cuộc trưng cầu dân ý mới thực sự là vấn đề, và đó là dấu hiệu không hề tốt cho ông Trump.