Báo Mỹ khuyên Ukraine làm nổ tung cầu Crimea: Nga nổi xung

VietTimes -- Ủy ban điều tra Liên bang Nga (SK) đã khởi tố vụ án hình sự đối với nhà báo Mỹ Tom Rogan "đề nghị" Ukraine làm nổ tung cầu Crimea, theo thông báo của phát ngôn viên SK Svetlana Petrenko.
Cầu Kerch nối bán đảo Crimea với lục địa Nga
Cầu Kerch nối bán đảo Crimea với lục địa Nga

"Khởi tố vụ án hình sự đối với công dân Mỹ Tom Rogan, xuất bản một bài báo có tựa đề" Ukraine nên làm nổ tung cầu Crimea của Putin", kêu gọi việc  phá hoại cầu Crimea bằng cách đánh bom", bà nói.

Theo các điều tra viên, trong bài báo  "có những dấu hiệu kêu gọi các hoạt động khủng bố trên lãnh thổ Liên bang Nga, vi phạm tội điều 205 Bộ luật hình sự Nga".

Trước đó, thư ký báo chí của tổng thống Nga Dmitry Peskov đã bình luận về bài báo khiêu khích trên tờ Washington Examiner. Hôm 15/5, tờ báo được xuất bản hàng tuần ở Mỹ đăng tải bài báo "Ukraine nên làm nổ tung cây cầu Crimea của Putin".
Điện Kremlin gọi điều này là điên rồ. "Tôi thậm chí nói rằng, có lẽ, nó chỉ là một biểu hiện xấu xí của báo chí chất lượng kém", ông Peskov nói.

Ông kêu gọi các cơ quan thực thi pháp luật, kể cả ở Mỹ, hãy chú ý hơn nữa  đến việc xuất bản.

Ngày 15/5, trên tạp chí Washington Examiner xuất hiện cột tin chuyên đề mà tác giả là bình luận Tom Rogan, nội dung kêu gọi Ukraine "phải đánh sập cầu Crimea".

Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 16/5 ngay lập tức lên tiếng chỉ trích bài viết trên Washington Examiner, nhấn mạnh động thái này là hành động khiêu khích của truyền thông Mỹ và phương Tây. Theo đại sứ quán Nga, bài báo là sự phản ánh các kế hoạch thực tế của một bộ phận quan chức luôn mong muốn kích động hận thù giữa Ukraine và Nga trong giới cầm quyền ở Washington.

Các nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng không thể lấy tự do ngôn luận để bao biện cho những lời kêu gọi tấn công khủng bố và giết người. Nga cũng nhắc nhở rằng luật pháp Nga cho phép truy tố những người công khai kêu gọi thực hiện hoạt động khủng bố, công khai biện minh cho chủ nghĩa khủng bố và tuyên truyền cho chủ nghĩa khủng bố.