Báo Mỹ, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc nói gì sau khi Tổng thống Obama rời Việt Nam?

VietTimes -- Tổng hợp một số bình luận của các tờ báo lớn ở Mỹ, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc sau khi ông Obama kết thúc chuyến thăm chính thức tới Việt Nam trong 3 ngày, VietTimes ghi nhận một số thông tin đáng chú ý sau:
Tổng Thống Obama khi đang phát biểu tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.
Tổng Thống Obama khi đang phát biểu tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Trong một bài viết đăng ngày 24/5, tờ Đa Chiều tại Mỹ cho rằng việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam đã làm trầm trọng hơn đối đầu chiến lược Trung - Mỹ. 

Trước khi rời nhiệm sở, ông Barack Obama vẫn không quên xây dựng mạng lưới quan hệ, “bao vây Trung Quốc ở Biển Đông”.

Tờ Thời báo New York cho biết, Mỹ đang điều chỉnh chính sách ngoại giao để bảo đảm lợi ích trong phát triển kinh tế và chiến lược của châu Á. 

Trong khi đó, trang Thời báo Tài chính Anh bình luận: Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam cho thấy hai nước có “mục tiêu chung” trong quan hệ với Trung Quốc. Nhưng, Việt Nam sẽ thận trọng để tránh kích động Trung Quốc, do Việt Nam hiện nay vẫn nhập khẩu rất nhiều hàng hóa từ Trung Quốc. 

Tại Nhật Bản, trang Diplomat nhấn mạnh đến vấn đề truyền thông, theo Dilomat, báo chí Việt Nam đặc biệt quan tâm đến chuyến thăm của ông Barack Obama, nhất cử nhất động của ông đều được chú ý. 

Ở Trung Quốc, tờ Thời báo Hoàn Cầu cho rằng chính sách của Mỹ đối với Việt Nam có 3 trọng tâm: 

Một là nhấn mạnh các giá trị “nhân quyền, dân chủ”, tiếp tục thúc đẩy các quan niệm giá trị Mỹ tại khu vực Đông Nam Á. 

Hai là can dự vấn đề Biển Đông thông qua Việt Nam.
 
Ba là thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại với Việt Nam, lấy Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) làm nền tảng, làm giảm thị phần quốc tế của Trung Quốc, thúc đẩy lợi ích kinh tế của Mỹ trong tiến trình xoay trục sang châu Á - Thái Bình Dương.

Thời báo Hoàn Cầu cho rằng ba trọng tâm chiến lược này đã thể hiện Mỹ đang xây dựng 3 mạng lưới ở xung quanh Trung Quốc, bao gồm “ý thức hệ, an ninh và kinh tế thương mại”, tập trung vào một mục tiêu trung tâm là củng cố vị thế chủ đạo của Mỹ ở khu vực này.