Bạo loạn bùng nổ tại thủ đô Bishkek sau khi cựu tổng thống Atambayev bị bắt

VietTimes -- Hai ngày sau cuộc đối đầu với các lực lượng an ninh của chính phủ, cựu Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev đã tuyên bố đầu hàng chính phủ. Tuy nhiên, sau khi Atambayev bị bắt, những người ủng hộ ông tiếp tục đối đầu với các nhân viên an ninh tại nhà riêng của ông và trước trụ sở quốc hội.
Sau khi cựu tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev bị bắt, những người ủng hộ ông đã gây bạo loạn ở thủ đô Bishkek
Sau khi cựu tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev bị bắt, những người ủng hộ ông đã gây bạo loạn ở thủ đô Bishkek

Sau khi kết thúc chiến dịch “Cuộc tấn công 24 giờ” chống lại cựu Tổng thống Atambayev, trên đường từ làng Koy Tash trở về, lực lượng chính phủ đã gặp trở ngại, hàng ngàn người dân địa phương đã biểu tình trên đường phố và đụng độ với các nhân viên thực thi pháp luật. Trong cuộc đột kích thất bại của lực lượng đặc biệt hôm 7/8, những người ủng hộ ông Atambayev đã cướp được từ tay các binh sĩ 14 khẩu tiểu liên AK-74, 15 súng ngắn và nhiều đạn dược.

Theo trang mạng 24.kg, làng Koy Tash, nơi cư trú chính thức của ông Atambayev, nằm cách thủ đô Bishkek hơn 20 km. Sau khi bị bắt, theo kế hoạch ông được áp giải về Bishkek để đợi ngày ra tòa chịu xét xử. Tuy nhiên, từ chiều ngày 8/8, đã xuất hiện cuộc biểu tình rồi dẫn đến bạo loạn trên tuyến đường từ làng Koy Tash đến Bishkek (Ảnh dưới).

5 giờ chiều ngày 8/8, các lực lượng của chính phủ đã xông vào được bên trong biệt thự của ông Atambayev, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Kursan Asanov đã tới hiện trường đàm phán với vị cựu Tổng thống với ý định thuyết phục ông đầu hàng. Sau mấy tiếng đàm phán, ông Atambayev đã đồng ý lên xe cảnh sát dưới sự dẫn giải của các lính lực lượng đặc biệt. Có tin, ông sẽ được đưa về cơ quan điều tra của Bộ Nội vụ để trả lời các câu hỏi. Ảnh dưới: Ông Atambaev bị bắt.

Tại làng Koy Tash, nhiều người đã ném đá vào các nhân viên thực thi pháp luật, thậm chí châm lửa đốt vỏ (lốp) xe trên đường để ngăn những người dẫn giải ông Atambayev di chuyển suôn sẻ.(Ảnh dưới)

Mặc dù ông Atambayev đã bị bắt, xung đột tiếp tục bùng nổ giữa những người ủng hộ ông và các nhân viên thực thi pháp luật ở làng Koy Tash và khu vực lân cận. Ảnh: các thành viên của lực lượng đặc biệt người đối đầu với những người biểu tình.

Những người ủng hộ cựu Tổng thống người Ý Atambayev đã đốt cháy một chiếc xe hơi.

Cảnh sát địa phương đã phải sử dụng hơi cay và bắn đạn cao su để mở đường

Một kỵ sĩ với tấm khiên đứng trước một chiếc xe buýt đang bốc cháy và đối đầu với cảnh sát

Các thành viên lực lượng đặc biệt Kyrgyzstan ra hiệu với nhau trong cuộc xung đột.

Những người ủng hộ ông Atambayev đối đầu với các lực lượng đặc biệt.

Những người ủng hộ cựu tổng thống Atambayev và nhân viên thực thi pháp luật đã đụng độ nhau. Một thành viên của lực lượng đặc biệt Kyrgyzstan đã nổ súng trong khi bị chặn đường.

Sau khi biết tin ông được đưa về thủ đô, hàng trăm người ủng hộ ông đã tấn công vào Bishkek. Cho đến đêm khuya ngày 8/8 vẫn có khoảng 500 người ủng hộ ông Atambayev bao vây tòa nhà quốc hội đòi thả ông và đụng độ với lực lượng chính phủ. Để giải tán những người chống đối, cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay và bắn đạn cao su. Đến đêm ngày 8/8, Bộ Nội vụ Kyrgyzstan tuyên bố tình hình ở thủ đô Bishkek đã được kiểm soát. Ảnh: Sau khi lực lượng đặc nhiệm bắn hơi cay và đạn cao su, những người ủng hộ ông Atambayev bỏ chạy.

Một người biểu tình vẫy cờ trắng trước các thành viên của Lực lượng đặc biệt Kyrgyzstan.

Những người ủng hộ ông Atambayev đầu hàng Lực lượng đặc biệt của Kyrgyzstan.