Bao giờ khôi phục các đường bay giữa Việt Nam và vùng dịch của Trung Quốc?

VietTimes – Trao đổi thẳng vào vấn đề khôi phục đường bay giữa Việt Nam và các vùng dịch của Trung Quốc, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho rằng việc này không thể quyết định chủ quan mà cần phải có cơ sở khoa học và rất thận trọng.
Chuyến bay HVN68 của Vietnam Airlines đưa 30 công dân Việt Nam từ Vũ Hán về nước ngày 10/2. Ảnh: VNA.
Chuyến bay HVN68 của Vietnam Airlines đưa 30 công dân Việt Nam từ Vũ Hán về nước ngày 10/2. Ảnh: VNA.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao vừa diễn ra chiều nay (20/2), trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tuyên bố hết dịch và khôi phục các đường bay tới các vùng dịch, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết: Việc công bố hết dịch là vấn đề chuyên môn của Bộ Y tế và quyết định cuối cùng phải đến từ các chuyên gia y tế và Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống dịch COVID-19.

“Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới, ở tất cả các nước có vùng dịch cũng như các nước có bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp. Hiện có thông tin ngay cả những bệnh nhân được xác định âm tính, khỏi bệnh vẫn có nguy cơ phát bệnh trở lại. Do đó, các chuyên gia y tế khuyên các bệnh nhân đã khỏi bệnh vẫn cần tiếp tục cách ly, hạn chế giao tiếp và bảo vệ sức khỏe”, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt thông tin.

Ông Việt trao đổi thêm, trong thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tạm dừng cấp phép các đường bay từ Việt Nam đến các vùng dịch của Trung Quốc. Bản thân Chính phủ Trung Quốc cũng ra lệnh hạn chế, thậm chí phong tỏa thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc về giao thông đi lại giữa các địa phương.

Chính phủ Trung Quốc cũng như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Chính phủ Việt Nam đều ý thức rất nghiêm túc về mức độ nghiêm trọng của việc lây lan nhanh chóng của COVID-19. Do đó, việc di chuyển những người từng vùng có dịch đến các vùng khác và các nước khác cần phải được kiểm soát chặt chẽ.

“Thời điểm khôi phục trở lại các đường bay đến vùng dịch không thể căn cứ trên các quyết định chủ quan mà cần phải có cơ sở khoa học và rất thận trọng. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, sau khi có lệnh dừng cấp phép bay giữa Việt Nam và các vùng dịch cũng như các địa phương của Trung Quốc, chính phủ cũng đã cấp phép cho một số chuyến bay để đưa công dân Việt Nam từ Trung Quốc, từ vùng dịch ở Vũ Hán về, cũng như đưa công dân Trung Quốc tại Việt Nam về Trung Quốc”, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nói.

Cũng liên quan đến đề nghị không cho nhập cảnh những người bị nghi nhiễm COVID-19 trên du thuyền Westerdam, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: "Công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam được thực hiện rất nghiêm túc.  Các quy trình thực hiện từ trước đến giờ hiện vẫn rất chặt chẽ. Như đã nêu, các cửa khẩu đường bộ, đường không và đường biển đều áp dụng một quy trình quản lý, kiểm soát dịch bệnh như nhau. Kiến nghị đó không nằm ngoài quy trình mà chúng tôi đang thực hiện".