Báo động: Dịch bệnh viêm phổi lạ Vũ Hán đang lây lan rất nhanh

VietTimes -- Chỉ trong hai ngày qua có thêm 136 trường hợp viêm phổi lạ mới được phát hiện ở Vũ Hán với thêm một ca tử vong; sau khi hai trường hợp được xác nhận tại Bắc Kinh, nhiều ca viêm phổi do coronavirus mới cũng đã được tìm thấy ở nhiều tỉnh và thành phố ở Trung Quốc, trong đó 8 ở Thâm Quyến, 5 ở Chiết Giang và 1 ở Quảng Đông khiến dư luận quốc tế rất quan tâm.
Chỉ trong 2 ngày 18 và 19/1, 18 và 19/1 đã có 136 trường hợp viêm phổi do nhiễm coronavirus mới đã được tăng thêm ở Vũ Hán, thêm người thứ 3 đã chết (Ảnh: Getty)
Chỉ trong 2 ngày 18 và 19/1, 18 và 19/1 đã có 136 trường hợp viêm phổi do nhiễm coronavirus mới đã được tăng thêm ở Vũ Hán, thêm người thứ 3 đã chết (Ảnh: Getty)

Ngày 20/1, trang web của Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đồng đã công bố “Thông báo của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Thâm Quyến về công tác phòng chống và kiểm soát dịch viêm phổi”.

Dịch bệnh đang lây lan rất nhanh

Thông báo cho biết, ngày 19/1, Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc đã xác nhận trường hợp viêm phổi nhiễm coronavirus mới đầu tiên ở Thâm Quyến; ngoài ra 8 trường hợp quan sát khác đã được cách ly điều trị tại các bệnh viện được chỉ định; việc điều tra tiếp theo và quan sát y tế đang được tiến hành.

Chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, nơi được cho là khởi nguồn bệnh viêm phổi do nhiễm coronavirus mới (Ảnh: AFP)
Chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, nơi được cho là khởi nguồn bệnh viêm phổi do nhiễm coronavirus mới (Ảnh: AFP)

Ngoài ra, Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Chiết Giang ngày 20/1 công bố: từ ngày 17/1, tại các thành phố Ôn Châu, Châu Sơn, Đài Châu và Hàng Châu đã liên tiếp phát hiện 5 bệnh nhân có triệu chứng bệnh hô hấp như sốt cao từ Vũ Hán đến Chiết Giang. Họ hiện đang được cách ly điều trị tại các bệnh viện được chỉ định. Tình trạng bệnh ổn định và những người liên lạc chặt chẽ với họ cũng đã được quan sát y tế. Kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm của bệnh nhân đang được xem xét theo quy định. Một khi chẩn đoán bệnh được xác nhận sẽ được công bố kịp thời.

Trước đó, cùng ngày 20/1, trang web của Ủy ban Y tế Quảng Đông đã thông báo: “Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia đã xác nhận trường hợp viêm phổi do nhiễm coronavirus đầu tiên ở tỉnh ta”.

Theo trang tin Hoa ngữ Đa Chiều, vào sáng sớm ngày 20/1, nội dung của thông báo tình hình dịch bệnh được công bố trên trang web chính thức của Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Vũ Hán cho biết: trong các ngày 18 và 19/1 đã có 59 và 77 trường hợp viêm phổi do nhiễm coronavirus mới đã được tăng thêm ở Vũ Hán, 6 ca đã được chữa khỏi và xuất viện; ngoài ra, một bệnh nhân đã chết vào ngày 18.

Số bệnh nhân nhiễm chứng viêm phổi do coronavirus mới đang gia tăng rất nhanh ở Vũ Hán (Ảnh: AFP)
Số bệnh nhân nhiễm chứng viêm phổi do coronavirus mới đang gia tăng rất nhanh ở Vũ Hán (Ảnh: AFP)

Trong 136 ca nhiễm bệnh tại Vũ Hán có 70 ca là phụ nữ, 66 ca nam giới, bệnh nhân trẻ nhất 25 tuổi, cao nhất 89; thời gian phát bệnh đều trước ngày 18/1/2020. Triệu chứng phát bệnh đầu tiên phần lớn đều là sốt, ho hoặc tức ngực, thở khó khăn. Trong đó 100 ca nhẹ, 33 ca nặng, 3 ca nguy cấp (1 đã tử vong).

Thông báo cho biết, tính đến 22 giờ ngày 19/1/2020, Vũ Hán đã phát hiện tổng cộng 198 ca mắc bệnh viêm phổi do nhiễm coronavirus mới, đã chữa khỏi xuất viện 22 người, chết 3 người. Hiện vẫn còn 170 ca đang điều trị cách ly tại các bệnh viện được chỉ định. Trong đó có 126 ca bị bệnh nhẹ, 35 ca bị nặng, 9 ca nguy cấp.

Thông báo cũng nói, có 817 người bị giám sát y tế do tiếp xúc với các người bệnh. Trong đó đã chấm dứt giám sát với 727 người, đang giám sát y tế 90 người.

Số người bị nhiễm coronavirus mới đang từ Vũ Hán lây lan ra các nước xung quanh (Ảnh: VCG)
Số người bị nhiễm coronavirus mới đang từ Vũ Hán lây lan ra các nước xung quanh (Ảnh: VCG)

Sau đó, theo tin tức được tài khoản Weibo @ jiankangdaxing thông báo vào sáng sớm ngày 20/1; theo tổ chuyên gia của Trung tâm kiểm nghiệm và dự phòng khống chế dịch bệnh, hai bệnh nhân bị sốt từng tới du lịch Vũ Hán đã nhập viện tại một cơ sở y tế ở quận Đại Hưng, Bắc Kinh được xác nhận là đã mắc bệnh viêm phổi nhiễm coronavirus mới. Hiện tại, hai bệnh nhân đã được điều trị cách ly tại các bệnh viện được chỉ định. Họ không có triệu chứng hô hấp và đang trong tình trạng ổn định. Bệnh viện đã tiến hành quan sát y tế với những người tiếp xúc gần với họ; hiện không sốt và các triệu chứng bất thường khác.

Theo một nguồn tin có liên quan trong ngành y tế, sau khi dịch ở Vũ Hán bùng phát, các cơ sở y tế ở Bắc Kinh đã bắt đầu công việc sàng lọc có liên quan. Tiến hành điều tra về lịch sử dịch bệnh của các bệnh nhân sốt, kiểm tra thường xuyên bệnh cúm A và cúm B. Hiện tại, các nhân viên y tế đều đã bắt buộc đeo khẩu trang N95 để phòng hộ.

Đáng chú ý là một số nhà nghiên cứu đã phân lập virus từ một mẫu và thu được toàn bộ trình tự bộ gen của virus. Được biết, loại virus này gần giống 80% với loại virus SARS có ở loài dơi ở Châu Sơn, Chiết Giang và có khả năng truyền từ người sang người. Tuy nhiên thông tin này hiện chưa được ngành hữu quan của Trung Quốc chính thức xác nhận.

Các biện pháp giám sát hành khách đến từ Vũ Hán đang được thực hiện tại nhiều sân bay ở Trung Quốc và các nước khác (Ảnh: AP)
Các biện pháp giám sát hành khách đến từ Vũ Hán đang được thực hiện tại nhiều sân bay ở Trung Quốc và các nước khác (Ảnh: AP)

Trước đó, tờ SCMP của Hồng Kông ngày 18/1 đưa tin, hiện có ít nhất 2 bệnh nhân có các triệu chứng khả nghi đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Nhân dân số 3 Thâm Quyến; một nhân sĩ giới y tế cho biết tại Thượng Hải cũng có một ca nghi nhiễm bệnh đang được điều trị, nhưng tình hình cụ thể chưa rõ.

Ngày 20/1, Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc thông báo, sau khi phát hiện dịch bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân ở Vũ Hán, Ủy ban đã cử tổ công tác và các chuyên gia tới Vũ Hán để nghiên cứu  thực hiện các biện pháp phòng dịch. Ngày 1/1, Ủy ban đã thành lập Tổ lãnh đạo ứng phó dịch bệnh do ông Mã Hiểu Quang đứng đầu để phân tích diễn biến phát triển dịch bệnh và nghiên cứu bố trí sách lược phòng chống.

Thông báo cho rằng, các chuyên gia nhận định, tình hình dịch bệnh hiện vẫn có thể phòng chống được, nhưng chưa tìm thấy nguồn lây lan coronavirus mới, con đường truyền bá bệnh cũng chưa hoàn toàn nắm chắc, sự biến dị của coronavirus mới vẫn cần phải giám sát chặt chẽ.

Ngoài ra, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận coronavirus mới ở Vũ Hán “truyền từ người sang người có mức độ”. Ngày 19/1, ông Tarik Jasarevic, người phát ngôn của WHO đã gửi e-mail trả lời các nhà báo, nói: “Có chứng cứ cho thấy coronavirus mới truyền từ người sang người có mức độ”.

Nhà chức trách Hong Kong họp báo về công tác phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi nhiễm coronavirus mới (Ảnh: Đông Phương)
Nhà chức trách Hong Kong họp báo về công tác phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi nhiễm coronavirus mới  (Ảnh: Đông Phương)

Dịch bệnh có nguy cơ tiếp tục lan ra các nước

Trong khi bệnh viêm phổi do nhiễm coronavirus mới ở Vũ Hán tiếp tục lan rộng, một số quốc gia đã tuyên bố bắt đầu kiểm tra nhập cảnh đối với mọi du khách đến từ Vũ Hán. Trong đó các nước và khu vực gồm Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Thái Lan và Hong Kong đã bắt đầu thực hiện công việc sàng lọc dịch bệnh đối với hành khách nhập cảnh.

Ngày 20/1, hãng Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, một phụ nữ người Trung Quốc được xác nhận mắc chứng viêm phổi lạ Vũ Hán hiện đang được cách ly điều trị. Tin nói, người này đã từ Vũ Hán nhập cảnh vào sân bay Incheon hôm 19/1 và bị cách ly do bị sốt; sau khi xác nhận bị mắc chứng viêm phổi lạ Vũ Hán đã được đưa vào bệnh viện điều trị.

Trong khi đó, truyền thông Ấn Độ đưa tin, một người phụ nữ Ấn Độ dạy học trong một trường quốc tế ở Thâm Quyến đã được xác nhận mắc bệnh viêm phổi lạ Vũ Hán. Tờ Deccan Chronicle dẫn lời người chồng bà này nói, vợ ông hiện đã hôn mê, bị cách ly điều trị trong bệnh viện ở Thâm Quyến. Các bác sĩ nói bà này phải một thời gian dài nữa mới có thể hồi phục. Tuy nhiên tin không nói trước đó bà này có tới Vũ Hán hay không.

Tại Hồng Kông, tính đến trưa ngày 20/1 đã có 106 ca nghi ngờ nhiễm bệnh, tất cả tình hình đều ổn định, phần lớn đã xuất viện. Các bệnh viện công lập thông báo lúc 12 giờ trưa 20/1: trong 24 giờ qua đã thu nhận điều trị 7 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh tuổi từ 1 đến 67 (2 nam, 5 nữ). Đến nay vẫn còn tổng số 20 người đang điều trị trong bệnh viện, 18 người tình hình ổn định, 1 nguy cấp, 1 nghiêm trọng, nhưng bệnh viện công lập hiện vẫn chưa xác nhận trường hợp nào nhiễm coronavirus mới.

Chiều ngày 20/1, tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Ngoại giao  Trung Quốc tổ chức, người phát ngôn bộ này, ông Cảnh Sảng nói: ngoài Vũ Hán, các nơi Bắc Kinh, Thâm Quyến, Vũ Hán, Hồng Kông, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc đều đã xuất hiện các ca phát bệnh viêm phổi nhiễm coronavirus mới; hiện Vũ Hán đã áp dụng các biện pháp kiểm soát người xuất cảnh và phía Trung Quốc sẽ cùng các bên phối hợp ứng phó dịch bệnh.

Dư luận Trung Quốc và quốc tế lo ngại, với việc hàng tỷ người Trung Quốc thực hiện cuộc "đại di cư" trong dịp Tết Canh Tý, nguy cơ bệnh viêm phổi do coronavirus mới lây lan là rất nghiêm trọng.