Báo Dân Trí áp dụng công nghệ AI để bạn đọc có thể nghe thay vì đọc chữ

VietTimes – Công nghệ biến chữ (text) thành giọng nói đã có nhiều tiến bộ trong thời gian gần đây. Tại Việt Nam, báo Dân Trí đã tiên phong trong việc đưa giọng nói vào trong bài báo để bạn đọc có thể nghe thay vì đọc chữ.
Người đọc báo giờ đây có thể nghe nội dung bài báo thông qua một giọng đọc được thực hiện bởi trí tuệ nhân tạo
Người đọc báo giờ đây có thể nghe nội dung bài báo thông qua một giọng đọc được thực hiện bởi trí tuệ nhân tạo

Từ hôm nay, khi vào truy cập vào báo Dân Trí (dantri.com.vn), ngay phía dưới tiêu đề mỗi bài báo, bạn sẽ nhìn thấy một thanh công cụ màu xanh lá cây. Đây chính là công cụ “đọc báo giúp bạn”. Nó sẽ đọc nội dung bài báo bên dưới bằng một trong ba giọng đọc, tùy theo lựa chọn của bạn, đó là giọng nam phía Bắc, giọng nữ phía Bắc, giọng nữ phía Nam.

Được biết, công nghệ đằng sau giọng đọc này được phát triển bởi Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC). Sản phẩm của VTCC có ưu điểm là giọng đọc rõ ràng, có điểm nhấn, có trọng âm, hơn hẳn giọng đọc “vô hồn” của “chị Google”. Bạn có thể so sánh giọng đọc do Trung tâm VTCC phát triển và giọng đọc của chị Google qua clip bên dưới:

Trải nghiệm thử một vài bài báo, chúng tôi nhận thấy giọng đọc AI này nhận diện khá tốt các chữ viết, các dấu gạch ngang, các số ký hiệu ngày tháng. Chẳng hạn khi bài báo có chữ 4/2018, nó sẽ đọc thành “tháng tư năm hai nghìn không trăm mười tám”.

Tuy nhiên, ứng dụng đọc báo này vẫn còn một số lỗi khi đọc các ký tự tên người nước ngoài, nó đọc chưa chính xác lắm. Một số thuật ngữ như AI (Trí tuệ Nhân tạo), thay vì đọc thành “ây ai” thì nó đọc thành “ai”.

Dù sao thì việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực báo chí cũng là một điều rất tốt. Công nghệ đang ngày một thâm nhập sâu vào đời sống của mỗi con người và nó đem lại sự thoải mái cũng như tiện lợi cho chúng ta khi đọc báo online. Ngoài đọc báo, sản phẩm này còn được ứng dụng trong các tổng đài trả lời tự động và các hệ thống bán hàng online.