Báo chí quốc tế quan tâm vụ xét xử ông Đinh La Thăng

VietTimes -- Reuters, AP, Japantimes, StraitTimes, BBC, channelnewsasia, NEWS.com.au, BangkokPost... đều đưa những thông tin về vụ xử ông Đinh La Thăng vào ngày 8.1.2018 với những tiêu đề như: "Việt Nam trừng trị thẳng tay với cựu tổng giám đốc công ty dầu khí" hay "Việt Nam mở phiên tòa xử quan chức cấp cao do làm thất thoát tài sản công ty dầu khí". 
AP đặc biệt nhấn mạnh lời của ông Lê Hồng Hiệp, một đối tác nghiên cứu tại viện IESAS-Yusof Ishak có trụ sở tại Singapore: "Phiên tòa xử ông Đinh La Thăng và ông Trịnh Xuân Thanh đưa ra một cảnh báo nghiêm khắc rằng sẽ không có vùng cấm trong chiến dịch chống tham nhũng, dù họ có là ai, họ có giữ vị trí nào cũng sẽ bị mang ra công lý". 
Ông Hiệp cũng nói thêm: "lý do chính vì Đảng mong muốn ngăn sự tham nhũng đang lan tràn - điều đang khiến người dân mất lòng tin với công tác quản lý, đây cũng là một nỗ lực để tái thiết nền kinh tế".
Báo chí quốc tế quan tâm vụ xét xử ông Đinh La Thăng ảnh 1Trong phiên tòa ngày 8.1.2018, ông Đinh La Thăng bị cách ly để thẩm vấn các bị can khác.

Ông Ngô Quang Hùng, 62 tuổi đã về hưu nói về phiên xét xử: "Tôi rất vui vì chính phủ đã rất cố gắng trong công tác chống tham nhũng với phiên xử ông Thăng.. Nhưng việc trừng trị thẳng tay những kẻ tham nhũng sẽ chưa thành công nếu số tiền tham nhũng chưa được lấy về cho đất nước".

Phiên xử ông Đinh La Thăng có 22 bị can với 12 bị can bị đề nghị truy tố tội: “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Và 8 bị can bị đề nghị truy tố tội tham ô tài sản. Riêng Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT PVC và Vũ Đức Thuận - nguyên giám đốc PVC bị truy tố cả 2 tội danh trên.