Báo chí Malaysia cảnh báo ông Tan “coi chừng sập bẫy”

VietTimes -- Khi biết HLV Tan Cheng- Hoe tuyên bố sẽ quyết lấy 3 điểm trên sân Mỹ Đình, không ít khán giả đã cảnh báo coi chừng sẽ “sập bẫy” như vòng bảng AFF Cup 2018.
Ông Tan đã trắng tay 2 lần trước ông Park trên sân Mỹ Đình. Ảnh Fox.
Ông Tan đã trắng tay 2 lần trước ông Park trên sân Mỹ Đình. Ảnh Fox.

Tại AFF Cup 2018, Malaysia nằm cùng bảng A cùng Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar. Trước trận đấu trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Malaysia có 6 điểm sau khi thắng Campuchia (1-0), Lào (3-1) trong khi đó Việt Nam mới đá 1 trận, thắng Lào (3-0) được 3 điểm. ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo trở nên khó lường hơn nhiều, cương nhu và biến hóa khôn lường.

“Món Kim chi” quá cay

Khá nhiều nhà cầm quân sẽ cố gắng lấy 1 điểm trên sân của ĐT Việt Nam để sau đó về sân nhà kiếm 3 điểm trước Myanmar. Nhưng ông Tan Cheng- Hoe bất ngờ tìm thấy sơ hở của ĐT Việt Nam và thay đổi ý định, quyết dành 3 điểm ngày trên sân khách. Nhưng không ngờ, đó là cái “bẫy” mà ông thầy Hàn Quốc giăng sẵn.

Ông Tan đã xơi món

Ông Tan đã xơi món "Kim chi" cay trên sân Mỹ Đình. Ảnh VPF

Đầu tiên là báo chí Việt Nam đồng loạt đưa tin đội trưởng Văn Quyết chấn thương không thể thi đấu. Rồi 2 tiền vệ phòng ngự Đức Huy, Hùng Dũng cũng có vấn đề về thể lực.

Ông Park đã biết dùng “đòn gió” cho trận đấu quan trọng, đối thủ chính của ĐT Việt Nam tại vòng bảng.

Thực tế ra sân hôm đó, ĐT Việt Nam xuất phát với hàng tiền vệ theo dạng “tấn công, không phòng thủ” hai biên là Công Phượng, Văn Đức, cặp tiền vệ trung tâm là Quang Hải, Xuân Trường. Ông Tan và các cầu thủ Malaysia ngạc nhiên vì thi đấu sân nhà nhưng ông Park Hang-Seo lại chơi với sơ đồ 4-5-1, hàng công cắm mỗi lão tướng Anh Đức.

Đây là lần đầu tiên 2 ông thầy đối đầu với nhau và HLV Tan Cheng- Hoe quyết định thay đổi đấu pháp, chủ động cầm bóng tấn công. Thay vì tấn công biên như lối đá sơ đồ 4-4-2 quen thuộc của “Những chú hổ Malay”, ông Tan tấn công vào trung lộ nơi Quang Hải, Xuân Trường trấn giữ.

Theo tính toán của ông thầy người Malaysia lối đá này sẽ làm đứt mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng ngự và cắt nguồn cung cấp bóng cho Anh Đức. Ông thầy Hàn Quốc đã khá quái khi chủ động “mở cổng thành” cho đội khách bằng sơ đồ 4-4-2 với bộ đôi Norshahrul Idlan (9) và Muhammad Shahrel Fikri (10) có cơ hội thuận lợi công thành.

Ngón nghề xoay rubik

Với người cao tay nghề, ông Park đẩy Trọng Hoàng đá bó vào trong hỗ trợ phòng ngự. Với thể lực dồi dào, Trọng Hoàng đã không hề nhát bóng trong những phá đấu tay đôi với Akram (12) và Saymer (14) của đội tuyển Malaysia. Bộ ba Quang Hải, Xuân Trường, Trọng Hoàng đá thấp nhưng không để cho đối phương rảnh chân trước khu vực 16,5m.

Thực tế, các học trò của HLV Tan Cheng- Hoe thi đấu không tồi, khi có cả chỉ số chuyên môn vượt trội nhưng bàn thắng lại không đến. “Những chú hổ Malay” cầm bóng tới 69% thời gian, thực hiện 622 đường chuyền (Việt Nam 292) được 4 quả phạt góc (Việt Nam 1) nhưng chỉ thực hiện được 2 cú sút trung đích.

Trong khi đó, chỉ bằng pha dốc biên trái đầy kinh nghiệm, Anh Đức đã có đường chuyền cho Công Phượng ghi bàn. Công bằng mà nói, ĐT Việt Nam đã có chút may mắn khi cú sút má ngoái của Công Phượng bóng có quỹ đạo bay lập bập và có phần bất ngờ khiến thủ môn thủ môn Malaysia lỡ trớn.

Báo chí Malaysia cảnh báo ông Tan “coi chừng sập bẫy” ảnh 2

ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo trở nên khó lường hơn nhiều, cương nhu và biến hóa khôn lường. Ảnh NLĐ

Nhưng bàn thắng thứ 2 thể hiện nhãn quan chiến thuật cực tốt của ông Park. Khi thấy ông Tan Cheng- Hoe tung Safawi Rasid (11) vào thay Sumareh (13), ông đã yêu cầu Văn Đức lúc đó đã thấm mệt vì phải hộ trợ phòng ngự khá nhiều bỏ biên, bó vào trung lộ.

Tiền vệ biên Safawi Rasid chưa kịp bắt nhịp trận đấu nhận được bóng từ tiền vệ của HAGL, Văn Đức đã có cú sẻ nách giữa bộ đôi trung vệ Zafuan (7) và Shahrul Saad (3) để Anh Đức băng xuống ghi bàn.

Ngã mũ nể phục

Đây thực sự là điển hình về dấu ấn tài năng của nhà cầm quân Park Hang-seo, nếu Văn Đức bó vào trung lộ sớm hơn Sumareh sẽ theo kèm. Nếu vào muộn hơn thì Văn Đức chưa chắc đã đủ thể lực để rướn đón đường chuyền, chưa kể Safawi sẽ làm quen với trận đấu, lao vào kèm.

Ngay sau khi dẫn 2-0, ông Park lập tức đưa Hùng Dũng vào sân gia cố hàng phòng thủ. Và khi Đức Huy vào thay Xuân Trường thì cơ hội sửa sai của ông Tan hầu như không còn. Một trận đấu mà ông Tan và giới chuyên môn Malaysia đã phải ngồi lại rất lâu để nghiền ngẫm, phân tích.

3 lần đụng độ, ĐT Malaysia đã thua 2, hòa 1 thì chả hiểu lấy cơ sở gì mà ông Tan lại khẳng định sẽ lấy trọn 3 điểm trên sân Mỹ Đình?