Báo Australia chế hình “quốc huy virus”, Trung Quốc phản ứng dữ dội!

VietTimes -- Dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục hoành hành trên khắp thế giới. Một hình minh họa trên tờ Daily Telegraph của Australia đã vẽ thêm virus Corona mới vào rìa quốc huy Trung Quốc, bị buộc tội xúc phạm Trung Quốc; tờ Nhân dân Nhật báo Trung Quốc đã đăng bài kịch liệt lên án giữa lúc hai bên đang bùng phát khẩu chiến.
Hình quốc huy Trung Quốc bị tờ Daily Telegraph chế để minh họa gây nên sóng gió (Ảnh: Daily Telegraph).
Hình quốc huy Trung Quốc bị tờ Daily Telegraph chế để minh họa gây nên sóng gió (Ảnh: Daily Telegraph).

Bài báo trên tờ nhật báo cơ quan trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 28/4 viết: “Tờ báo này (Daily Telegraph) của Australia đã chính trị hóa dịch bệnh và dán nhãn virus, bất chấp sự thật cơ bản, phá vỡ ranh giới đạo đức và làm tổn thương nghiêm trọng đến tình cảm của người dân Trung Quốc; hành động xấu xa này không thể dung thứ”.

Bài báo nhấn mạnh, việc truy tìm nguồn gốc virus Corona mới là một vấn đề khoa học nghiêm cẩn và là một vấn đề chuyên môn nghiêm túc. Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhiều lần nhấn mạnh: “Liên quan đến nguồn gốc của bất kỳ căn bệnh nào, có thể là bất cứ nơi nào”.

16 người trong giới luật gia y tế quốc tế gần đây đã cùng nhắc nhở trong một bài báo trên tạp chí y khoa The Lancet của Anh rằng cách làm dựa trên sự sợ hãi, tin đồn, phân biệt chủng tộc và bài ngoại không thể cứu mọi người thoát khỏi các trường hợp đột phát như dịch bệnh COVID-19.

Bài báo viết: “Tờ báo Australia này bất chấp những cảnh báo rõ ràng của WHO và các luật gia y tế quốc tế, vi phạm một cách trắng trợn các quy định của Điều lệ y tế quốc tế, thật kinh tởm!”.

Được biết, tờ Daily Telegraph của Australia số ra ngày 22/4 đã đăng một hình minh họa vẽ quốc huy Trung Quốc thành “quốc huy virus Corona mới” trong một bài báo. Cùng ngày, trang web chính thức của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Sydney đã đưa ra một tuyên bố lên án mạnh mẽ và yêu cầu Daily Telegraph “công khai xin lỗi, chấm dứt việc chính trị hóa dịch bệnh và bêu xấu Trung Quốc”.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Sydney đăng bài lên án tờ Daily Telegraph đăng ảnh sỉ nhục Trung Quốc (Ảnh: Đa Chiều).
Lãnh sự quán Trung Quốc tại Sydney đăng bài lên án tờ Daily Telegraph đăng ảnh sỉ nhục Trung Quốc (Ảnh: Đa Chiều).

Tuyên bố của Lãnh sự quán Trung Quốc ở Sydney nói, nguồn gốc virus virus Corona mới ở đâu hiện vẫn chưa rõ ràng. “Truy tìm nguồn gốc virus là một vấn đề khoa học phức tạp, cần phải tuân theo các ý kiến khoa học và chuyên môn”. Cơ quan ngoại giao  này của Trung Quốc viết: “Cách làm liên quan của tờ Daily Telegraph không chỉ là sự vô tri và coi thường đối với khoa học, mà còn coi thường và không tôn trọng những nỗ lực và sự hy sinh to lớn để chống dịch bệnh của người dân Trung Quốc”.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Sydney chỉ rõ, quốc huy Trung Quốc là biểu tượng quốc gia của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Mạo phạm quốc huy Trung Quốc là xúc phạm Trung Quốc và lăng nhục người dân Trung Quốc.

Ngoài ra, tờ Daily Telegraph ngày 19/3 cũng đã đăng tải một bài báo có tiêu đề “Trung Quốc che đậy đại dịch viêm phổi do virus Corona mới” chỉ trích chính phủ Trung Quốc có ý đồ tiêu hủy các mẫu virus Corona mới và che giấu sự thật về dịch bệnh COVID-19.

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Sydney kêu gọi Daily Telegraph nhận ra sự thật khách quan, ngừng “đuổi hình bắt bóng”, “chấm dứt đưa tin bôi đen Trung Quốc vô căn cứ và hãy làm nhiều việc có lợi cho việc phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của quốc tế, chứ không phải ngược lại”.

Cả Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne và Thủ tướng Australia Scott Morrison đều mạnh mẽ yêu cầu điều tra Trung Quốc về nguồn gốc dịch bệnh COVID-19 (Ảnh: Getty).
Cả Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne và Thủ tướng Australia Scott Morrison đều mạnh mẽ yêu cầu điều tra Trung Quốc về nguồn gốc dịch bệnh COVID-19 (Ảnh: Getty).

Trung Quốc cũng nhiều lần nhấn mạnh rằng virus không có biên giới và dịch bệnh đột phát là mối đe dọa chung cho cả nhân loại. Các nước trên thế giới nên từ bỏ định kiến và đoàn kết để ứng phó với dịch bệnh, thay vì nghi ngờ và đổ lỗi cho nhau.

Trung Quốc đã bị buộc tội che giấu dịch bệnh, khiến các quốc gia khác không kịp thời chống lại căn bệnh này. Cả Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton, Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne và Thủ tướng Australia Scott Morrison đều đã bày tỏ rằng chính phủ Trung Quốc phải tăng tính minh bạch và chấp nhận các thanh tra độc lập được gửi bởi các tổ chức quốc tế để điều tra cách làm của chính phủ Bắc Kinh từ khi bắt đầu có dịch bệnh đến nay.

Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton, ngày 26/4 đã nhắc lại về tầm quan trọng của việc điều tra các hoạt động của Trung Quốc và tăng tính minh bạch của thông tin. Thủ tướng Scott Morrison (Scott Morrison) cũng bày tỏ quan điểm tương tự.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 23/4 đã phản bác, gọi cuộc điều tra độc lập do chính phủ Australia đề xuất là “thao túng chính trị và gây nhiễu việc hợp tác phòng chống dịch bệnh của quốc tế”.

Bộ trưởng Nội vụ Dutton từng bị nhiễm virus Corona mới. Ông đã được phỏng vấn bởi Australian Sky TV vào ngày 16 tháng 4 sau khi thời gian cách ly kết thúc và đáp lại lời buộc tội của Trung Quốc: “Chúng tôi muốn Trung Quốc minh bạch hơn trong việc xử lý virus”.

Ông Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton: Chúng tôi muốn Trung Quốc minh bạch hơn trong việc xử lý virus (Ảnh: couriermail)
Ông Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton: Chúng tôi muốn Trung Quốc minh bạch hơn trong việc xử lý virus (Ảnh: couriermail)

Ông Dutton nói: “Nếu không cho chúng tôi hiểu rõ, nếu Trung Quốc vẫn có những khu chợ ẩm ướt bán động vật hoang dã mà chúng là nguồn gốc của virus, làm thế nào chúng ta có thể chống lại được mối đe dọa này trong tương lai”. Ông nói, cả thế giới cần phải được đảm bảo rằng dịch bệnh sẽ không tái phát trong 12 tháng hoặc 2 năm tới.

Ông Dutton nói rằng các chuyến bay đã bay ra khỏi Vũ Hán trong khi Trung Quốc có dịch bệnh, điều đó cho thấy họ cần có sự minh bạch hơn về thông tin dịch bệnh.

Trả lời câu hỏi của chủ nhà hôm đó, ông nói rằng ứng phó của Trung Quốc đối với dịch bệnh phải là hợp pháp và hợp lý. Ông nói: “Đây không phải là về người dân Trung Quốc hay người Australia gốc Hoa. Đây là về Trung Quốc và hành vi và phẩm hạnh của họ”.

Thủ tướng Morrison cũng đáp trả lời chỉ trích của Trung Quốc: “Tôi nghĩ ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã xử lý đúng đắn. Australia hoàn toàn có quyền đưa ra lập trường phù hợp với các nguyên tắc và giá trị quốc gia của chúng tôi”.

Ông nói: “Chúng tôi là một quốc gia cởi mở và minh bạch. Trong vấn đề sức khỏe cộng đồng, chúng tôi sẽ chỉ tìm kiếm sự tham gia chân thành của các quốc gia khi gặp phải tình huống như vậy”. Thủ tướng Morrison cho rằng yêu cầu điều tra triệt để và trung thực của Australia về tình hình dịch bệnh chắc chắn sẽ nhận được sự hỗ trợ toàn cầu.

Ông nói: “Mục đích của chúng tôi rất đơn giản, đó là về vấn đề virus, chúng tôi hy vọng rằng thế giới có thể an toàn hơn. Đó là một mong muốn rất chân thành, tôi chắc chắn rằng hầu hết mọi người trên thế giới đều đồng tình”.

Trong khi đó, hôm thứ Hai (27/4), Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne đã phản đối sự ép buộc kinh tế của Trung Quốc với Australia. Bà nói Australia yêu cầu điều tra độc lập về câu chuyện bên trong của dịch bệnh, điều này hợp lý và công bằng; đánh giá công khai và minh bạch là rất quan trọng.

Thủ tướng Australia Morrison: yêu cầu điều tra triệt để và trung thực của Australia về tình hình dịch bệnh chắc chắn sẽ nhận được sự hỗ trợ toàn cầu (Ảnh: Getty).
Thủ tướng Australia Morrison: yêu cầu điều tra triệt để và trung thực của Australia về tình hình dịch bệnh chắc chắn sẽ nhận được sự hỗ trợ toàn cầu (Ảnh: Getty).

Trong một cuộc phỏng vấn tạp chí Australian Financial Review, Đại sứ Trung Quốc tại Australia Thành Cạnh Nghiệp (Cheng Jingye) đã đưa ra lời đe dọa đối với Australia, nước đi đầu trong việc kêu gọi điều tra về sự bùng nổ của dịch bệnh ở Trung Quốc, nói hành vi thúc đẩy điều tra độc lập của Thủ tướng Australia là “nguy hiểm”. Các lưu học sinh và khách du lịch Trung Quốc sẽ tẩy chay không đến Australia, các sản phẩm nông nghiệp của Australia xuất khẩu sang Trung Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Thành Cạnh Nghiệp cũng từ chối thừa nhận virus Corona mới đã hoành hành trên khắp thế giới có nguồn gốc từ Vũ Hán, và tuyên bố rằng giới khoa học vẫn chưa rõ về nguồn gốc của virus.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Ngoại giao Payne nói rằng chính phủ Australia “phản đối mọi hành vi dùng sức ép kinh tế đe dọa cuộc điều tra, tại thời điểm này cần có sự hợp tác toàn cầu”.

Bà Payne cũng nói: “Australia kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 là hợp tình và hợp lý. Đây là một cuộc khủng hoảng  toàn cầu chưa từng có. Điều này (cuộc điều tra) sẽ được tiến hành vào lúc thích hợp và sẽ nhận thức đầy đủ việc nhiều quốc gia vẫn phải đang tiếp tục ứng phó với sự thách thức của virus”.