Báo Anh: Trung Quốc đang chế tạo nhiều hơn tàu cảnh sát biển có vũ trang

VietTimes -- Trung Quốc đang chế tạo một lượng lớn tàu cảnh sát biển mới với các phiên bản như Type 818 (Type 054A), Type 718B và một loại tàu trên nền tảng tàu hộ vệ Type 056, đều lắp pháo tấn công.
Tàu cảnh sát biển Trung Quốc. Ảnh: Cankao
Tàu cảnh sát biển Trung Quốc. Ảnh: Cankao

Tờ Jane's Defense Weekly Anh ngày 1/11 cho hay, các hình ảnh gần đây của nhà máy đóng tàu Hoàng Phố, Quảng Châu, Trung Quốc cho thấy Trung Quốc đang chế tạo một lô tàu cảnh sát biển (tàu hải cảnh), sẽ trang bị pháo 76 mm.

Trung Quốc chế tạo những tàu này dựa trên cơ sở tàu hộ vệ lớp Giang Khải II lượng giãn nước 3.500 tấn (Type 054A). Tàu tuần tra Type 818 đầu tiên của Cảnh sát biển Trung Quốc đã trang bị pháo PJ-26 cỡ 76 mm, hơn nữa công tác lắp ráp hầu như đã hoàn thành, cho thấy có thể nhanh chóng hạ thủy và chạy thử.

Tàu tuần tra thứ hai của Cảnh sát biển Trung Quốc đang tiến hành lắp ráp ở nhà máy đóng tàu Hoàng Phố, một chiếc khác của lớp này đang tiến hành chế tạo ở cơ sở Song Liễu của nhà máy đóng tàu Vũ Xương.

Chiếc đầu tiên của tàu Type 718B Cảnh sát biển Trung Quốc chụp được ở nhà máy đóng tàu Hoàng Phố cũng đã trang bị pháo 76 mm. Các trang mạng của Trung Quốc cho biết tàu này gần đây chính thức hạ thủy, chạy thử, dự tính trong tương lai không xa sẽ chính thức biên chế.

Tàu cảnh sát biển Trung Quốc (ảnh tư liệu)
Tàu cảnh sát biển Trung Quốc (ảnh tư liệu)

Nhà máy đóng tàu Hoàng Phố sẽ còn chế tạo 2 tàu cảnh sát biển lớp này. Chiếc thứ tư của lớp này cũng đang tiến hành chế tạo ở nhà máy đóng tàu Vũ Xương ở Vũ Hán.

Tàu Type 718B được biết tới là loại tàu có chiều dài 100 m, chiều rộng 16,5 m, lượng giãn nước gần 2.000 tấn.

Những tàu này hoàn toàn không phải là tàu cảnh sát biển lô đầu tiên của Trung Quốc, nhưng chúng sẽ tăng rất lớn số lượng và hỏa lực của tàu cảnh sát biển Trung Quốc.

Tháng 7/2015, tờ Jane's Defense Weekly Anh cho biết 3 tàu hộ vệ lớp Giang Vệ I (Type 053H2G) từng phục vụ cho Hải quân Trung Quốc đã được cải tạo thành tàu cảnh sát biển, nhưng pháo chính 100 mm hai nòng của những tàu này đã bị gỡ bỏ.

Mặc dù vậy, chúng đã giữ lại 4 khẩu pháo phòng không tự động 76A cỡ 37 mm hai nòng.

Ít nhất còn có 3 tàu cảnh sát biển khác của Trung Quốc đang tiến hành chế tạo ở nhà máy đóng tàu Hoàng Phố, trong đó một chiếc có thân tàu tương tự tàu chiến, đặc biệt là tàu hộ vệ Type 056 lớp Giang Đảo lượng giãn nước 1.500 tấn. Những tàu này đều đã trang bị pháo 30 mm.

Tàu Hải cảnh-44104 phiên bản Type 056 của Cảnh sát biển Trung Quốc (ảnh tư liệu)
Tàu Hải cảnh-44104 phiên bản Type 056 của Cảnh sát biển Trung Quốc (ảnh tư liệu)