Báo Anh phơi bày đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông

VietTimes -- Tờ Daily Mail (Anh) vừa đăng tải những hình ảnh mới nhất phô bày thực trạng Trung Quốc đã bồi lấp phi pháp, biến 7 bãi đá tại khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) thành đồn lũy quân sự trái phép trên Biển Đông như thế nào. 
Theo Daily Mail, những công trình quân sự trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông được chụp từ độ cao khoảng 1.500m trong 6 tháng cuối của năm 2017. Các bức ảnh cho thấy rất nhiều cơ sở quân sự kiên cố bao gồm tàu khu trục, các đài quan sát, các công trình bằng bê tông, đường băng, hải đăng... được xây dựng trái phép, bất chấp luật pháp quốc tế tại khu vực  quần đảo Trường Sa, gây căng thẳng trong khu vực.
Riêng ở 3 đảo nhân tạo xây dựng phi pháp gồm Đá Chữ Thập, Đá Vành Khăn và Đá Xu Bi, Trung Quốc đã cho xây dựng đường băng sân bay.
Hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh tại Biển Đông xuất hiện trên một loạt ảnh mới được chụp trong 6 tháng cuối năm 2017. Trong ảnh là 2 tàu khu trục của Trung Quốc tại bãi đá vành khăn.Hoạt động quân sự hóa phi pháp của Bắc Kinh tại Biển Đông xuất hiện trên một loạt ảnh mới được chụp trong 6 tháng cuối năm 2017. Trong ảnh là 2 tàu vận tải cỡ lớn của Trung Quốc tại đá Su Bi.
Trung Quốc đã biến bảy đảo đá san hô tại quần đảo Trường Sa thành đảo nhân tạo, được sử dụng như đồn lũy quân sự. Trong ảnh có đường băng dài 3,1km.Trung Quốc đã bồi lấp trái phép, biến 7 bãi đá tại quần đảo Trường Sa thành đảo nhân tạo phi pháp, được sử dụng như đồn lũy quân sự. Trong ảnh là đường băng trên đảo nhân tạo dài 3,1km.
Những công trình quân sự của Bắc Kinh được chụp từ độ cao 1.500m vào nửa cuối 2017.Những công trình xây dựng trái phép trên đá Su Bi được chụp từ độ cao 1.500m vào nửa cuối 2017.
Trung Quốc tiếp tục tuyên bố chủ quyền trái phép trên Biển Đông làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.Theo báo Anh, Trung Quốc tiếp tục xây dựng trái phép, bất chấp phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế bác bỏ cái gọi là "đường chín đoạn" ở Biển Đông làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Một tàu chiến đậu tại đảo đá Vành Khăn, Trường Sa.Một tàu chiến Trung Quốc hoạt động trái phép tại đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa.
Bắc Kinh đã biến các đảo nhỏ và các bãi đá thành đảo lớn và triển khai các phương tiện, cơ sở quân sự cùng như các thiết bị. Trong ảnh là mái che radar tại đảo Đá Vành Khăn.Bắc Kinh đã bồi lấp phi pháp, biến các các bãi đá ngầm thành đảo nhân tạo quy mô lớn và triển khai các phương tiện, cơ sở quân sự kiên cố cũng như các thiết bị quân sự. Trong ảnh được cho là mái che hệ thống radar tại Đá Vành Khăn.
Vào tháng 12, Trung Quốc đã tuyên bố các công trình xây dựng trái phép trên các đảo ở quần đảo Trường Sa là bình thường sau khi một hãng nghiên cứu của Mỹ đưa ra các hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc kinh đang triển khai radar và các thiết bị quân sự tại đây.Vào tháng 12/2017, Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố các công trình xây dựng trái phép trên các đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa là bình thường, sau khi một hãng nghiên cứu của Mỹ trưng ra các hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc kinh đang triển khai radar và các thiết bị quân sự tại đây.
Vũng nước mặn tại bãi Đá Vành Khăn.Đá Vành Khăn.
Trong ảnh cho thấy ngọn hải đăng, các mái che radar, tháp truyền tín hiệu viễn thông.Trong ảnh cho thấy ngọn hải đăng, các mái che radar, tháp truyền tín hiệu viễn thông tại một đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở khu vực Trường Sa.
Hải quân Trung Quốc, các tàu tuần duyên bao gồm cả tàu tiếp tế lớp Nanyun.Hải quân Trung Quốc, các tàu tuần duyên bao gồm cả tàu tiếp tế lớp Nanyun hoạt động trái phép tại đá Chữ Thập.
Đài quan sát, nhà chứa máy bay, đường băng bê tông, radar thời tiết trên đảo Đá Chữ Thập.Đài quan sát, nhà chứa máy bay, đường băng bê tông, trạm radar xây dưng trái phép trên Đá Chữ Thập.
Các công trình trên đảo Gạc Ma.Các công trình xây dựng phi pháp trên đảo Gạc Ma.
Tàu chiến trên đảo đá Xu Bi.Tàu chiến Trung Quốc tại đá Xu Bi.
Bắc Kinh đã xây cảng vận chuyển trên đảo đá Vành Khăn.Trung Quốc đã xây cảng vận chuyển quy mô trên đá Vành Khăn.
Tàu tuần duyên, 3 tàu chở hàng và 15 tàu cá của Trung Quốc tại đảo đá Xu Bi.Tàu tuần duyên, 3 tàu chở hàng và 15 tàu cá của Trung Quốc tại đá Xu Bi.
Hình ảnh rõ hơn của tàu tuần duyên Trung Quốc tên đảo đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.Hình ảnh rõ hơn của tàu tuần duyên Trung Quốc hoạt động trái phép tại khu vực đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa
Tại đảo đá Chữ Thập có các đài quan sát, mái vòm radar và hải đăng cùng 1 đường băng 3,1km bằng bê tông.Tại đá Chữ Thập có các đài quan sát, mái vòm radar và hải đăng cùng 1 đường băng dài 3,1km bằng bê tông.
Tháp pháo và các công trình quân sự xây dựng trái phép trên đảo đá Tư Nghĩa.Tháp pháo và các công trình quân sự xây dựng trái phép trên đá Tư Nghĩa.