Bảng xếp hạng PCI năm 2018: Quảng Ninh vững ngôi đầu, Đà Nẵng tụt sâu

VietTimes -- Sau 4 năm liên tiếp ở vị trí dẫn đầu chỉ số PCI cả nước, Á quân PCI năm 2017 thì năm nay, Đà Nẵng đã bất ngờ tụt xuống vị trí thứ 5, vị trí thấp nhất từ trước đến nay.
Đà Nẵng bất ngờ giảm sâu, đứng vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2018
Đà Nẵng bất ngờ giảm sâu, đứng vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2018

Sáng 28/3, Phòng công nghiệp thương mại Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018. Đây là năm thứ 14 liên tiếp VCCI và USAID tính toán và công bố bộ chỉ số này.

Tại buổi công bố chỉ số PCI năm 2018, tỉnh Quảng Ninh đã gây ấn tượng khi lần thứ 2 liên tiếp giữ vị trí đứng đầu với 70,36 điểm, cùng với đó là được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao trong cải cách thủ tục hành chính (60% ghi nhận thời gian thực hiện thủ tục hành chính được rút ngắn hơn so với quy định; 74% doanh nghiệp đánh giá thủ tục giấy tờ đơn giản; 65% doanh nghiệp hài lòng đối với thủ tục hành chính đất đai…).

Đứng thứ hai trong bảng xếp hạng PCI 2018 là tỉnh Đồng Tháp với 70,19 điểm, trở thành địa phương đứng Top 5 tỉnh thành đứng đầu PCI cả nước trong 11 năm liên tiếp.

Hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và Tp. HCM lần lượt chia nhau hai vị trí cuối cùng trong top 10.

Đáng chú ý nhất là TP Đà Nẵng, khi thành phố này luôn là địa phương đứng đầu chỉ số PCI cả nước nhiều năm và xác lập kỷ lục vị trí quán quân chỉ số PCI, nhưng đối với lần công bố năm 2018 này lại tụt xuống đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng với 67,65 điểm.

Bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2018 của các tỉnh thành
Bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2018 của các tỉnh thành

Theo dữ liệu điều tra, mặc dù Đà Nẵng được các doanh nghiệp đánh giá có cải thiện trong việc giảm chi phí không chính thức cho doanh nghiệp, nhưng đánh giá của doanh nghiệp về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của Đà Nẵng lại bị tụt giảm mạnh, khoảng cách giữa chỉ đạo điều hành của chính quyền với các sở ngành, huyện thị đã gia tăng và đưa Đà Nẵng từ vị trí thứ 2 của năm 2017 xuống vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng PCI 2018./.