Băng từ trở lại và lợi hại hơn xưa

VietTimes -- Những tưởng băng từ - vật liệu lưu trữ dữ liệu vang bóng một thời - sẽ mãi mãi không bao giờ trở lại. Nhưng đột nhiên, công nghệ lạc hậu này lại thu hút sự chú ý của giới công nghệ như một vị cứu tinh mới của tình trạng dữ liệu của nhân loại ngày càng chồng chất.
Logo của Fujifilm
Logo của Fujifilm

Với Internet của sự vật, trí tuệ nhân tạo và các loại xe tự lái, đến năm 2020, nhân loại sẽ tạo ra khoảng 44 zettabyte dữ liệu, gần 10 lần những gì chúng ta đã tạo ra vào năm 2013 (một zettabyte bằng một nghìn nghìn tỷ tức bằng 10 mũ 21). Vậy mà ước tính chỉ có 14% dữ liệu đó sẽ được bảo tồn vì hiện không có đủ các phương tiện lưu trữ.

Đó chính là lúc người ta nhớ lại băng từ. Một lần nữa, nó lại được đưa ra xem xét như một phương tiện lưu trữ bởi vì dữ liệu trên đó không bị suy giảm nhiều theo thời gian. Mặt khác, người ta đã có biện pháp tăng đáng kể dung lượng lưu trữ của nó. Các sản phẩm mới nhất của Fujifilm (Nhật Bản), công ty kiểm soát khoảng 60% thị trường băng từ toàn cầu, có thể chứa được 6 terabyte dữ liệu, tăng 140% so với năm năm trước (một terabyte là một nghìn tỷ byte, tức 10 mũ 12).

"Sự gia tăng về mật độ diện tích (số lượng dữ liệu trên một đơn vị diện tích) trên ổ cứng tốc độ thấp đã giảm dần qua các năm", ông Hitoshi Noguchi, Tổng giám đốc Phòng thí nghiệm Media Research Recording Fujifilm cho biết. "Đó chỉ vấn đề thời gian", trước khi băng từ làm lu mờ ổ đĩa cứng "về năng lực lưu trữ một lượng lớn dữ liệu."

IBM, Oracle và các nhà sản xuất thiết bị lưu trữ khác đặt nhiều hy vọng vào sự đổi mới của Fujifilm. Cốt lõi của sự tiến bộ này là một vật liệu từ tính gốc được gọi là bari ferit, là một hợp chất đặc biệt và là một loại oxit sắt. Vật liệu này được kết tinh thành hạt, sau đó được rải đều với mật độ rất dầy trên nền nhựa.

Điều có tính quyết định là là các hạt phải giảm được đáng kể về kích thước, rải đều và phủ đều trên bền mặt băng nhựa. "Fujifilm là công ty duy nhất có thể xử lý việc phủ bari ferit ở cấp độ nano", Noguchi nói.

Công việc rải đều các hạt đòi hỏi kỹ năng siêu việt, tương tự việc phun một lít nước đều trên bề mặt rộng bằng bốn sân bóng đá.

Fujifilm hiện cũng đang nỗ lực để thương mại hóa một loại vật liệu mới có thể lưu trữ lên đến 400 terabyte dữ liệu, hoặc 66 lần so với hiện tại và hy vọng sẽ đạt được mục tiêu đó  trong vòng thập kỷ tới.

Để tăng dung lượng lưu trữ, băng nhựa làm nền cũng cần phải được cải thiện để có thể rải vật liệu từ tính ở mật độ cao hơn. Toray Industries, một công ty hóa chất Nhật Bản, hiện đang chuẩn bị tái khởi động dây chuyền sản xuất polyethylene terephthalate, hoặc PET, phim, được sử dụng để làm băng từ. Công ty này đã từng là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về băng từ làm từ chất liệu PET.

Toray có công nghệ để rải đều các hạt nhôm trên mặt băng với khoảng cách giữa các hạt từ 10 đến 20 nanomet (một nanomet bằng một phần tỷ của một mét). Điều này có nghĩa là sẽ có vài tỷ hạt được xếp thành hàng hoàn hảo trên một diện tích 1cm2.

Toray đã nghiên cứu để phát triển loại băng có cả hai thế mạnh: một là độ bền có thể chịu được nhiều lần quay quanh đầu từ và phải rất mỏng để tăng độ dài của cuộn năng. Độ bền của băng có thể đạt được bằng cách kéo dài màng nhiều lần theo chiều ngang và theo chiều dọc và điều chỉnh hình dạng của tinh thể, một kỹ sư của hãng Toray cho biết. Trong khi đó, với một công nghệ mới khác, công ty đã thành công trong việc giảm độ dày của băng xuổng chỉ còn 5 micromet, tức là chỉ bằng một phần ba độ dày hiện tại của băng VHS, mà vẫn duy trì được độ bền của băng.

"Khi thế giới ngày càng trở nên số hóa, chúng tôi đã biến điều tưởng đã được mặc định là không còn chút nhu cầu nào trên thị trường trở thành cơ hội” - một vị đại diện bán hàng vật liệu từ tính của hãng Toray cho biết. "Bạn không bao giờ biết tiềm năng của thị trường là như thế nào".

Theo asia.nikkei.com