Bàn phím máy tính bẩn hơn bệ toilet, bạn nên lau chùi bao nhiêu lần một ngày?

VietTimes – Bàn phím máy tính là một trong những bề mặt bẩn nhất mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Một nghiên cứu từ Úc cho thấy bàn phím máy tính chứa số vi khuẩn nhiều hơn 400 lần so với một bệ ngồi toilet. Vậy chúng ta nên lau chùi bàn phím như thế nào là hợp lý?
Bàn phím là nơi chứa nhiều vi khuẩn, cần được vệ sinh thường xuyên
Bàn phím là nơi chứa nhiều vi khuẩn, cần được vệ sinh thường xuyên

Chắc chắn bàn phím trên máy tính của bạn bẩn hơn bệ toilet. Các nhà khoa học Úc đã phát hiện ra rằng số lượng vi khuẩn tồn tại trên bề mặt bàn phím nhiều hơn 400 lần so với trên bệ toilet. (Bệ ngồi toilet chứa khoảng 50 vi khuẩn trên một inch vuông). Những bàn phím máy tính có nhiều người dùng sẽ càng bẩn hơn. Một bệnh viện ở Chicago (Mỹ) đã phát hiện ra rằng bàn phím máy tính trong bệnh viện chứa chủng Staphylococcus kháng thuốc (MRSA) và chủng này có thể tồn tại trong 24 giờ. Một bệnh viện khác ở Hà Lan đã lấy mẫu bàn phím của 100 máy tính tại bệnh viện này và phát hiện ra 95 bàn phím chứa khuẩn Streptococcus, Staphylococcus và các tác nhân gây bệnh khác, khiến chúng trở thành bề mặt bẩn nhất cần phải vệ sinh đặc biệt.

Xem xét mức độ thường xuyên của chúng ta khi sử dụng máy tính, có thể thấy rằng bụi bẩn liên tục bị kẹt trong các phím. Nhiều người còn vừa ăn vừa gõ máy tính, khiến cho bàn phím dính mỡ và thức ăn.

Chúng ta sử dụng máy tính tại nơi làm việc, nói chuyện, hắt hơi và ho vào bàn phím suốt cả ngày.

Bàn phím máy tính bẩn hơn bệ toilet, bạn nên lau chùi bao nhiêu lần một ngày? ảnh 1

Khi nào cần làm sạch bàn phím?

Hầu hết các nhà vi sinh học đều đồng ý rằng mọi người nên lau bàn phím của mình ít nhất một lần một tuần.

Các bác sĩ và y tá tại Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ (NCHR) khuyến cáo rằng bàn phím trong bệnh viện nên được khử trùng thường xuyên hơn, ít nhất một lần mỗi ngày. NCHR cũng đề nghị rửa tay trước và sau khi sử dụng bất kỳ máy tính dùng chung nào, đặc biệt là trong mùa cúm.

Nếu bạn là người duy nhất sử dụng máy tính của mình (và bạn không bắt tay hay chạm vào người khác trong suốt cả ngày) thì hầu hết các vi khuẩn trên bàn phím đến từ bàn tay và đầu ngón tay của bạn. Hãy rửa tay thường xuyên để giúp cho bàn phím của bạn sạch sẽ.

Làm thế nào để làm sạch bàn phím của bạn?

Làm sạch và khử trùng bàn phím là một quá trình đơn giản. Đầu tiên, tắt máy tính và rút phích cắm điện trước khi bạn bắt đầu khử trùng. Sau đó, loại bỏ bất kỳ mẩu vụn hoặc vết bẩn nào bị kẹt trên bàn phím với một bình xịt hơi, rồi lau sạch từng phím bấm.

Bàn phím máy tính bẩn hơn bệ toilet, bạn nên lau chùi bao nhiêu lần một ngày? ảnh 2

Chuyên gia làm sạch Melissa Maker khuyến cáo dùng dung dịch vệ sinh với nửa phần nước và nửa phần cồn, thấm vào một miếng vải sợi nhỏ để lau. Bạn cũng có thể dùng tăm bông nhúng vào trong cồn hoặc dung dịch tẩy rửa để vệ sinh các phím.

Nhân tiện khi bạn vệ sinh bàn phím, hãy vệ sinh luôn cả chiếc điện thoại thông minh bên cạnh bạn. Điện thoại thông minh có thể chứa vi khuẩn E.coli (tiêu chảy) và Streptococcus, bởi chúng ta mang điện thoại đi khắp nơi và cầm nắm nó thường xuyên.

Philip Tierno, một nhà vi sinh vật học và bệnh lý học tại Đại học Y khoa New York khuyến cáo rằng bạn nên vệ sinh điện thoại mỗi ngày một lần.
Xem thêm: