Bản đồ “lưỡi bò” bị tạp chí Anh yêu cầu gỡ bỏ

VietTimes -- Trung Quốc muốn thông qua các hoạt động "khoa học" để tuyên truyền yêu sách chính trị phi pháp bị tạp chí uy tín Anh nhắc nhở phải tôn trọng sự thật.
Tạ Bình, học giả đến từ Viện nghiên cứu sinh học dưới nước, Viện Khoa học Trung Quốc.
Tạ Bình, học giả đến từ Viện nghiên cứu sinh học dưới nước, Viện Khoa học Trung Quốc.

Scientific Reports là tập san khoa học có tính tổng hợp trực thuộc tạp chí uy tín quốc tế Nature (Tự nhiên) của Anh.

Vừa qua, trên blog, nhà nghiên cứu Tạ Bình của Viện nghiên cứu sinh học dưới nước, Viện Khoa học Trung Quốc tiết lộ, trong thư trao đổi, tạp chí này yêu cầu tác giả không sử dụng cụm từ "Đại Trung Hoa" (Greater China) trong bản đồ Trung Quốc bao gồm cả Đài Loan, đồng thời yêu cầu gỡ bỏ "đường chín đoạn" (omit the nine-dashline) ở Biển Đông.

Ngày 20/8, trong blog trên trang Khoa học, Tạ Bình lên tiếng cáo buộc, chỉ trích cho rằng: "Học thuật vốn là phi chính trị, có thể có một số tạp chí của phương Tây không muốn như vậy. Họ một mặt kiếm nhiều tiến từ người Trung Quốc (viết nhiều bài, thu phí giá cao), một mặt muốn chống Trung Quốc, tờ Scientific Reports của tập đoàn xuất bản Nature chính là một trong số đó".

Tạ Bình cho rằng "ở cấp độ nhân văn và kinh tế, “Đại Trung Hoa” nói về khu vực Trung Quốc và khu vực ảnh hưởng chủ yếu hoặc tương đối lớn bởi văn hóa Trung hoa, chẳng hạn các khu vực như Singapore, Malaysia. Vì vậy, đó không phải là quốc gia, mà là khu vực “Đại Trung Hoa”.

Tạ Bình, học giả đến từ Viện nghiên cứu sinh học dưới nước, Viện Khoa học Trung Quốc.
Tạ Bình, học giả đến từ Viện nghiên cứu sinh học dưới nước, Viện Khoa học Trung Quốc.

Đối với vấn đề này, trong blog, Tạ Bình cho rằng: “Trung Quốc chỉ có một, không có to hay nhỏ, Đài Loan là một bộ phận của Trung Quốc”.

Tạ Bình chuyển sang xuyên tạc tìm cách đánh lừa dư luận, cho rằng: “Đường chín đoạn đã vạch ra phạm vi (cái gọi là) lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông, các đảo, đá, bãi cạn và vùng biển trong đường chín đoạn đều thuộc (cái gọi là) lãnh thổ của Trung Quốc. Trung quốc có 'chủ quyền' đối với chúng”.

“Đường chín đoạn” của Trung Quốc chỉ là một bản đồ vẽ bậy, không có giá trị pháp lý, không được quốc tế thừa nhận, bị Tòa trọng tài ở The Hague phủ định vào ngày 12/7/2016. Chính vì vậy, việc tạp chí uy tín Anh yêu cầu gỡ bỏ là hoàn toàn đúng đắn - PV.

Bất chấp sự thật lịch sử và cơ sở pháp lý đã được chỉ rõ, Tạ Bình không biết xấu hổ khi viết bài không trung thực, không tôn trọng tinh thần khoa học. Thế mà ông ta còn dám mạnh miệng kêu gọi các học giả Trung Quốc đứng dậy chống lại cái mà ông ta tự bịa ra là "khuynh hướng chính trị hóa" của tạp chí nêu trên của Anh.

Ông ta thậm chí tỏ rõ thái độ thiếu văn hóa, ra sức cáo buộc người khác, cho rằng tạp chí này "ăn tiền của người Trung Quốc, nhưng lại chống Trung Quốc", uy tín của tạp chí này ngày càng “giảm”.

Hình ảnh về tạp chí Nature Anh (ảnh minh họa)
Hình ảnh về tạp chí Nature Anh (ảnh minh họa)

Tạp chí Nature là một tạp chí nổi tiếng của Anh và có uy tín quốc tế. Trung Quốc muốn sử dụng các nhà khoa học, viết các bài mang danh “khoa học” để tuyên truyền xuyên tạc về chủ quyền ở Biển Đông nhằm thực hiện các mưu mô sau này. Đây mới là khả năng lớn và là hành vi phi khoa học, không tôn trọng sự thật.