Bạn đang sạc smartphone sai cách, đây mới là những gì các chuyên gia và chính Apple, Google khuyên bảo

Sạc và sử dụng smartphone như thế nào để pin luôn bền nhất là điều mà rất nhiều người dùng luôn băn khoăn.

Thực tế thì một số thói quen sạc smartphone của chúng ta có thể khiến tuổi thọ pin bị giảm đáng kể. Cụ thể, bạn đang đẩy nhanh quá trình lão hóa của pin lithium-ion trong smartphone nếu thường xuyên sạc qua đêm hoặc vẫn tiếp tục cắm sạc nhiều giờ dù pin đã ở mức 100%.

"Nếu bạn sạc smartphone của mình tới mức 100% và liên tục giữ nó ở mức 100%, bằng cách tiếp tục cắm sạc hoặc sạc qua đêm, tuổi thọ của pin sẽ bị ảnh hưởng xấu", Dominik Schulte, giám đốc điều hành BatterieIngenieure, hãng tư vấn công nghệ pin có trụ sở tại Đức, chia sẻ.

Và khi pin lithium-ion bị lão hóa, các thành phần hóa học bên trong nó bị thay đổi và trở nên kém hiệu quả hơn trong việc lưu trữ điện cũng như cung cấp năng lượng cho thiết bị của bạn.

Rõ ràng là tất cả các pin lithium-ion đều sẽ lão hóa và có giới hạn về tuổi thọ. Dù bạn sử dụng như thế nào chăng nữa dung lượng pin - thứ quyết định thời lượng pin - cũng sẽ giảm dần theo thời gian. Nhưng bạn chính là người quyết định tốc độ lão hóa của pin trong chiếc smartphone của bạn.

Các hãng smartphone nói gì?

Sau khi hỏi nhiều hãng smartphone về vấn đề sạc qua đêm và tiếp tục cắm sạc nhiều giờ dù pin đã đầy 100%, trang Business Insider đã nhận được kết quả khá thú vị. Cụ thể, hầu hết các hãng smartphone đều cho rằng bạn đừng quá lo ngại về việc sạc smartphone qua đêm.

Apple cũng nhắc tới việc sạc smartphone qua đêm trên trang thông tin của mình. Tuy nhiên, "Táo khuyết" không nói rằng đó là một thói quen nên bỏ. Google thậm chí còn cho rằng chẳng việc gì phải lo lắng về việc sạc smartphone qua đêm.

Ronald Ho, quản lý dự án tại Google, chia sẻ rằng với những công nghệ tối ưu hóa pin và sạc mà các hãng đã đưa vào smartphone người dùng không cần lo lắng về việc sạc quá lâu hoặc sạc quá thường xuyên nữa.

Ho cho rằng khi pin của smartphone đạt 100% nó sẽ tự ngừng sạc để tránh quá tải. Những viên pin trong smartphone sẽ chỉ nhận điện từ bộ sạc khi chúng xuống tới một mức nào đó dưới 100%.

Nhưng cả Schulte và hầu hết các hãng smartphone đều đồng ý rằng: Khi cất giữ smartphone mà bạn không có nhu cầu sử dụng, bạn nên giữ pin của nó ở một mức nhất định, đừng để đầy 100% và cũng đừng để quá ít.

Schulte chia sẻ rằng sự lão hóa của pin lithium-ion sẽ diễn ra chậm nhất ở mức 30 đến 50%. Và đây cũng là mức pin mà hầu hết hãng smartphone khuyên bạn nên để nếu muốn cất giữ một chiếc smartphone mà bạn không dùng tới.

Trên trang thông tin về pin của mình, Samsung nói rằng khi cất giữ một chiếc smartphone bạn nên giữ pin của nó ít nhất ở mức 50%. Trong khi đó, Apple tuyên bố để kéo dài tuổi thọ pin khi cất giữ iPhone, bạn nên sạc đầy một nửa dung lượng pin.

Các yếu tố khác

Với việc smartphone ngày càng được sử dụng cho nhiều mục đích, thật khó để chúng ta có thể duy trì pin của nó luôn ở trong khoảng 30 tới 50%. Theo Schulte, điều quan trọng nhất là bạn không nên giữ pin smartphone ở mức 100% trong thời gian dài. "Bạn có thể sạc smartphone vào buổi sáng, trưa hoặc chiều và cố gắng đừng để smartphone ở mức 100% qua đêm", Schulte nói.

Ngoài ra, hầu hết các chuyên gia đều khuyên rằng bạn không nên để pin cạn kiệt tới 0% quá thường xuyên. Hơn nữa, hãy tránh để điện thoại ở cạnh nơi có nhiệt độ cao để đảm bảo an toàn cho cả chiếc smartphone lẫn chính bản thân bạn.

Sau tất cả, pin smartphone sinh ra để sử dụng nên bạn cũng đừng quá lo lắng về nó

Bạn đừng quá căng thẳng. Nếu bạn có thể sạc smartphone vào buổi sáng thay vì sạc qua đêm thì thật tuyệt vời. Đây có thể là một cơ hội để bạn kiểm chứng xem việc thay đổi thói quen sạc pin có ảnh hưởng tích cực tới tuổi thọ pin của chiếc smartphone hay không.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ có thể sạc vào ban đêm thì cũng không sao hết bởi xét cho cùng smartphone và pin smartphone sinh ra để bạn sử dụng. Cho dù bạn sử dụng như thế nào thì chúng vẫn hao mòn và giảm tuổi thọ theo thời gian. Chỉ là, nếu bạn sử dụng cẩn thận thì tốc độ giảm tuổi thọ pin của smartphone sẽ chậm hơn mà thôi.

Theo Tri thức trẻ

http://soha.vn/ban-dang-sac-smartphone-sai-cach-day-moi-la-nhung-gi-cac-chuyen-gia-va-chinh-apple-google-khuyen-bao-20190504100827347.htm