Bạn đang nghịch gì với đời mình?

Viettimes – Thông điệp nhân văn mà bạn nhận được là hãy sống thật sâu và yêu thương thật nhiều.
Cuốn "Bạn đang nghịch gì với đời mình" (What are you doing with your life) của triết gia Jiddu Krishnamurti
Cuốn "Bạn đang nghịch gì với đời mình" (What are you doing with your life) của triết gia Jiddu Krishnamurti

Nếu bạn nghĩ đời mình là một cuộc vui - hãy chơi hết mình bằng những cảm nhận tích cực nhất. Bởi: “Cuộc sống là một nguồn nước sâu. Người ta có thể đến với nó bằng cái xô nhỏ và chỉ múc được một ít nước, nhưng cũng có thể mang đến cái thùng lớn, múc được nhiều nước hơn. Thời trẻ là quãng thời gian lý tưởng để người ta tìm tòi và trải nghiệm mọi thứ”.

Jiddu Krishnamurti đã đưa ra một quan điểm đặc biệt về thời gian và tuổi trẻ: “Chúng ta không cần phân định ra những vấn đề của tuổi trẻ, của tuổi trung niên, hay của tuổi lão niên. Không có vấn đề của tuổi trẻ nào cả, có chăng là khi còn trẻ thì ta mắc lỗi do quá non nớt và thiếu kinh nghiệm sống mà thôi”. Tác giả cuốn Bạn đang nghịch gì với đời mình (What are you doing with your life) chỉ ra rằng tuổi trẻ được coi là nơi khởi đầu, nếu từ đây chúng ta tạo ra mớ hỗn độn trong cuộc đời mình thì ta ắt hẳn sẽ vướng vào những bãi lầy của các vấn đề, của sự bất định, bất mãn và thất vọng.

Thế nên chỉ có ở độ tuổi còn rất trẻ này chúng ta mới có thể xây dựng cho mình một nền tảng. Khi bạn trẻ thật sự là thời điểm vàng để gieo một hạt giống và ươm mầm cho nó nở thành một cuộc đời đúng đắn, thay vì đánh mất mình trong những thứ vô nghĩa của việc tồn tại cho qua ngày đoạn tháng.

Bạn đang nghịch gì với đời mình còn chỉ ra được điều quan trọng nhất của tuổi trẻ là hãy tìm ra việc mình yêu thích. Bởi khi còn trẻ, thật khó để biết bạn yêu thích công việc gì. Chúng ta muốn làm rất nhiều thứ. Làm thế nào để các bạn trẻ có thể tìm thấy công việc mình yêu thích? Đó chỉ có thể là giáo dục, chỉ khi bạn được giáo dục thật sự từ trong gia đình, trường học lẫn ngoài xã hội và trên hết là quay trở về với chính nội tâm bạn, xác định những giá trị của mình, bạn sẽ tìm được một công việc yêu thích và dành hết trí tuệ, tâm hồn, sức lực để hoàn thành sứ mạng.

Tuổi trẻ cần có tình yêu, khi bạn biết cách yêu một người, bạn biết cách yêu mọi người và cả thế giới - đó là triết lý của J. Krishnamurti. Ông cho rằng nếu chưa từng yêu thương một ai thì tình yêu của chúng ta dành cho nhân loại cũng không có thật. Tấm lòng yêu thương chân thành sẽ khiến mọi vấn đề của chúng ta tan biến, và rồi chúng ta có thể nếm trải được niềm hạnh phúc tuyệt vời nhất.

Tác giả - triết gia Jiddu Krishnamurti (1895 – 1986) là một nhà diễn thuyết nổi tiếng về các vấn đề triết học và tinh thần. Ông dẫn người đọc từ ngạc nhiên này đến thú vị khác nhờ kinh nghiệm sống của mình. Những lời dạy của ông không dựa vào những hiểu biết thuộc sách vở hay kinh sách mà dựa vào sự thấu triệt về tình trạng bị khuôn định của con người. Ông không trình bày bất kỳ triết thuyết nào, trái lại chỉ nói về những sự việc có liên quan đến tất cả chúng ta trong cuộc sống hàng ngày.