Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai họp khẩn ứng phó bão Sarika

VietTimes – Cuộc họp khẩn giữa Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai với Ủy ban tìm kiếm cứu nạn đã được diễn ra vào sáng 16/10. Nhiều đại biểu đề nghị các địa phương phải chủ động xả nước tại các hồ chứa để hạn chế tình trạng lũ chồng lũ do bão gây ra.
Sarika là cơn bão mạnh, có đường đi phức tạp.
Sarika là cơn bão mạnh, có đường đi phức tạp.

Theo báo cáo nhanh của các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, mưa lũ đã làm 15 người chết, 9 người mất tích, 18 người bị thương. Trong đó, tỉnh Quảng Bình chịu thiệt hại nặng nề về người. Song song với việc tập trung cứu chữa người bị thương việc trọng tâm là phải tiếp tục huy động lực lượng tìm kiếm người mất tích, bố trí chỗ ở tạm cho những hộ gia đình có nhà bị sập, đổ, ngập.

Để ứng phó bão Sarika đang áp sát Biển Đông, tại buổi họp Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cho rằng, bão Sarika là cơn bão mạnh, có đường đi phức tạp, có tầm ảnh hưởng rộng vì vậy các địa phương phải chủ động các phương án, không chủ quan trong ứng phó, đặc biệt là những địa phương đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ ở khu vực Bắc miền Trung. Các địa phương khẩn trương kêu gọi và quản lý các tàu thuyền ra khơi. Kiểm tra, rà soát và kiên quyết di dời dân đang sống tại khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Đặc biệt, để hạn chế tình trạng lũ chồng lũ do mưa bão gây ra, các địa phương chủ động xả nước các hồ chứa, nhất là các hồ chứa đã đầy, đang xả tràn để đảm bảo an toàn công trình và dân cư.

Ông Hoàng Văn Thắng cũng đề nghị: đối với các hồ chứa nhỏ Tổng cục thủy lợi phối hợp với địa phương bàn bàn cụ thể phương án xả tràn, trước khi xả tràn phải thông tin kịp thời đến chính quyền nhân dân vùng hạ du chủ động ứng phó. Đối với các hồ chứa lớn Tổng cục thủy lợi phối hợp với Tập đoàn điện lực Việt Nam tính toán cụ thể lượng xả, tránh thiệt hại cho người dân vùng hạ du và cơ sở hạ tầng.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn TƯ, vào hồi 13 giờ ngày 16/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,5 độ Vĩ Bắc; 118,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 670km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (135-150km/giờ), giật cấp 16.

Dự báo trong khoảng 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 13 giờ ngày 17/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 113,4 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 120km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 16-17.

Vùng nguy hiểm (gió mạnh từ cấp 6 trở lên): phía Bắc Vĩ tuyến 14.00N và phía Đông Kinh tuyến 111.00E. Vùng gió mạnh từ cấp 8 trở lên phía Bắc Vĩ tuyến 15.00N và phía Đông Kinh tuyến 112.00E. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km. Đến 13 giờ ngày 18/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 16-17.