Bạn biết gì về “iPad neck” và nó ảnh hưởng đến bao nhiêu người?

VietTimes – iPad là một thiết bị rất hữu dụng trong xã hội hiện đại, nhưng nó cũng góp phần tạo ra những triệu chứng khó chịu cho cơ thể mà người ta gọi là “iPad neck” 
iPad là một thiết bị công nghệ phổ biến trong xã hội hiện đại (ảnh: BGR)
iPad là một thiết bị công nghệ phổ biến trong xã hội hiện đại (ảnh: BGR)

Một nghiên cứu được công bố bởi Đại học Nevada, Las Vegas cho thấy 84,6% người dùng máy tính bảng bị cứng khớp, nhức mỏi và đau ở cổ vì họ thường cúi xuống nhìn màn hình. 65,4% người dùng bị đau vai và đau lưng. Căn bệnh liên quan đến iPad này được gọi bằng thuật ngữ tiếng Anh là “Tablet neck” hay “iPad neck”.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Nevada đã thống kê được căn bệnh “iPad neck” ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều gấp đôi so với nam giới. Trong số 412 sinh viên đại học, nhân viên, giảng viên và cựu sinh viên tham gia khảo sát, có đến 70% người bị các triệu chứng trên là nữ giới.

Sự đau nhức và khó chịu ở vùng cổ, vai, gáy xuất phát từ tư thế xem iPad. Đa phần người xem để màn hình ở dưới thấp và cúi đầu để nhìn. Điều này gây áp lực lên cột sống, căng các cơ xung quanh cổ. 55% số người được khảo sát cho biết mình có cảm giác khó chịu vừa phải. 10% phàn nàn về các triệu chứng nghiêm trọng, và 15% nói rằng tình trạng này khiến họ không ngủ được.

Cũng theo khảo sát, 77% phụ nữ và 23% nam giới sử dụng máy tính bảng khi ngồi trên sàn nhà. Đó không phải là cách xem iPad mà các chuyên gia khuyến cáo. Cuối cùng, các chuyên gia nói rằng nếu bạn xem iPad mà không có chỗ dựa lưng sẽ làm tăng gấp đôi khả năng mắc các triệu chứng “iPad neck”. Những người đi xe khách hoặc tàu hỏa mà đặt máy tính bảng trên đùi cũng sẽ khiến họ gặp tình trạng đau cứng cổ và vai gáy.

Sử dụng iPad không đúng tư thế sẽ khiến bạn bị đau nhức vùng cổ (ảnh: Cleverland Clinic)
 Sử dụng iPad không đúng tư thế sẽ khiến bạn bị đau nhức vùng cổ (ảnh: Cleverland Clinic)

Mặc dù gặp phải sự đau đớn và khó chịu, chỉ 46% người được khảo sát nói rằng họ sẽ ngừng sử dụng máy tính bảng cho đến khi hết triệu chứng.

Tiến sỹ, bác sỹ John Abrahams, chuyên ngành phẫu thuật cột sống và não thuộc Bệnh viện New York nói rằng cách tốt nhất để sử dụng máy tính bảng là ngồi trên ghế dựa, đầu và cổ thẳng. Ngoài ra, sau 15 phút, mọi người cần nghỉ ngơi một lát trước khi tiếp tục sử dụng máy tính bảng.

Ngoài máy tính bảng, điện thoại di động cũng đang ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Thống kê cho thấy trên toàn thế giới, người dùng kiểm tra điện thoại 8 tỷ lần mỗi ngày. Đã có nhiều lời phàn nàn về triệu chứng đau cổ khi nhắn tin, đau ngón tay cái và đau cổ tay khi chụp ảnh tự sướng. Một bác sỹ ở New York phát hiện ra rằng khi người dùng cúi xuống nhìn iPad hoặc điện thoại, họ đã tạo ra một áp lực 27kg lên cổ của mình.