Bạn biết gì về cách đăng ký, sử dụng mạng 4G tại Việt Nam?

Mạng 4G có tốc độ nhanh hơn mạng 3G hoặc 2G, vì vậy khá nhiều người có nhu cầu chuyển sang dùng mạng 4G. Nhưng trước hết, bạn phải nắm rõ được cách đăng ký, sử dụng mạng 4G như thế nào đã.
So sánh tốc độ mạng 4G với các mạng khác. Ảnh: BlackBerryVietNam
So sánh tốc độ mạng 4G với các mạng khác. Ảnh: BlackBerryVietNam

Cũng giống như các thuật ngữ 2G hay 3G, 4G chỉ là một từ viết tắt của cụm từ "fourth generation"  (thế hệ thứ 4) để thuận tiện cho các chương trình marketing của các nhà mạng.

Dịch vụ viễn thông hay kết nối không dây sử dụng công nghệ này thực ra rất khác biệt nhau và phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ nhưng thông thường, một mạng không dây sử dụng công nghệ 4G sẽ có tốc độ nhanh hơn mạng 3G từ 4 đến 10 lần.

Như đã nói tốc độ truyền dữ liệu của 4G cao hơn so với 3G. Tốc độ của 3G khi người dùng tải xuống là 14 Mbps và tải lên là 5.8 Mbps. Còn với 4G khi người dùng di động sẽ là 100 Mbps và 1 Gbps cho người dùng cố định.

Mạng 4G hay cụ thể là 4G LTE được chia thành nhiều bằng tần khác nhau được gọi là LTE CAT. Với băng tần càng cao tốc độ truyền tải càng nhanh như sau :

- LTE CAT 3 : Tốc độ Down/Up 100Mbps/50Mbps

- LTE CAT 4 : Tốc độ Down/Up 150Mbps/50Mbps

- LTE CAT 5 : Tốc độ Down/Up 300Mbps/75Mbps

- LTE CAT 6 : Tốc độ Down/Up 300Mbps/50Mbps

- LTE CAT 7 : Tốc độ Down/Up  300Mbps/150Mbps

- LTE CAT 8 : Tốc độ Down/Up 1200Mbps/600Mbps

Điều kiện để sử dụng mạng 4G

Để có thể đăng ký sự dụng mạng 4G, trước hết chúng ta cần đảm bảo thiết bị mà bạn đang dùng có hỗ trợ 4G và mạng hỗ trợ tốc độ cao.

Chúng ta có thể kiểm tra thông tin thiết bị để kiểm tra xem smartphone bạn đang dùng có đăng ký được 4G hay không bằng cách hỏi nhà mạng hoặc tự kiểm tra thông tin trên máy.

Những thiết bị nào có thể dùng được 4G?

Hầu hết smartphone tầm trung và cao cấp sản xuất từ 2013 trở về sau đều đã hỗ trợ mạng 4G.

Trong năm 2015, nhiều hãng điện thoại cũng đã tích hợp 4G vào các mẫu điện thoại giá rẻ, nhưng mức tốc độ tối đa có thể không bằng các máy cao cấp.

Lưu ý khi đăng ký 4G

Viettel

- Thiết bị đang dùng phải hỗ trợ 4G

- Thuê bao phải hòa mạng trả trước, đang hoạt động 02 chiều và có thời gian kích hoạt sử dụng từ 60 ngày trở lên (tính đến thời điểm 00h00 ngày 27/12/2016).

- Sau khi chuyển đổi sim 4G của Viettel sẽ là sim trắng, bạn cần lưu lại danh bạ và tin nhắn cần thiết trước khi mang sim đi đổi.

- Sim 4G hỗ trợ cả mạng 3G và 2G nên có thể sử dụng bình thường.

Vinaphone

– Bước xác nhận đăng ký là cực kỳ cần thiết, nếu bỏ qua bước này, quá trình đăng ký của khách hàng sẽ thất bại.

– Sau khi đăng ký thành công, khách hàng phải khởi động lại thiết bị để thông tin gói cước 4G Vinaphone được cập nhật rồi hãy sử dụng. Việc này đảm bảo quá trình truy cập được thành công và tránh trường hợp bị trừ phí phát sinh ngoài ý muốn.

Mobiphone

Để sử dụng được các gói cước 4G Mobifone trên điện thoại thì thiết bị của bạn cần hỗ trợ tính năng truy cập 4G. Sau khi đăng ký 4G bạn cần thực hiện bật cấu hình 4G Mobifone trên điện thoại lên

Giá cước sử dụng mạng 4G tại Việt Nam

Vì chưa được phủ sóng rộng rãi tại Việt Nam nên chưa thể biết chính xác giá gói cước 4G. Tuy nhiên theo như báo chí đưa tin thì giá gói cước 4G tối đa chỉ bằng 3G mà thôi.  Giá cước là điều cần biết về 4G trước khi bắt đầu sử dụng mạng 4G tránh âm tiền.

Theo TTXVN