Baidu đã đưa Trung Quốc đi đầu trong công nghệ AR như thế nào?

Thực tế tăng cường (AR) là công nghệ hứa hẹn đem lại cho người sử dụng những trải nghiệm mới lạ và hấp dẫn. AR đã được phát triển từ vài năm trở lại đây và mới được công chúng biết đến rộng rãi qua game Pokemon Go. Nhưng Baidu tin rằng game không phải là cách duy nhất để phổ biến công nghệ này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Forbes, Baidu là một công ty công nghệ của Trung Quốc cung cấp dịch vụ máy tìm kiếm giống như Google. Baidu đã bắt đầu nghiên cứu về AR từ cách đây hai năm. Công ty này đã xây dựng một phòng thí nghiệm để phát triển các ứng dụng AR trong giáo dục, chăm sóc sức khỏe, tiếp thị cũng như du lịch. Gần đây, Baidu cũng đã hợp tác với một số thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như L'Oreal, KFC và Lancôme để thực hiện các quảng cáo bằng công nghệ AR nhắm đến các khách hàng sử dụng điện thoại di động ở Trung Quốc.

Phòng thí nghiệm của Baidu cũng đang có một dự án áp dụng AR để tái tạo các di tích lịch sử ở thủ đô Bắc Kinh. Nếu người dùng chụp các tấm ảnh di tích do Baidu cung cấp, trên màn hình điện thoại sẽ hiển thị hình ảnh di tích thuở xa xưa. Hiệu ứng AR sẽ được kích hoạt nếu người dùng đưa màn hình camera điện thoại hướng vào vị trí di tích mà họ lựa chọn.

AR trên điện thoại di động

Baidu đã đưa Trung Quốc đi đầu trong công nghệ AR như thế nào?  ảnh 1

Baidu sẽ tập trung phát triển các ứng dụng AR trên điện thoại di động thay vì chế tạo ra các loại kính hay thiết bị đội đầu như các công ty công nghệ phương Tây. Đây có thể coi là một bước đi khôn ngoan của công ty được mệnh danh là Google của Trung Quốc khi nhắm đến thị trường hàng trăm triệu người sử dụng điện thoại thông minh. Đây là cách nhanh nhất để thúc đẩy công nghệ AR.

Baidu cũng đã tích hợp các trải nghiệm AR vào dịch vụ máy tìm kiếm, bản đồ và trang mua chung Nuomi.com. Các dịch vụ này của Baidu hàng tháng có hơn 1 tỷ người sử dụng. Ở dịch vụ tìm kiếm, người dùng sẽ được cung cấp các hiệu ứng AR liên quan đến từ khóa mà họ đưa vào. Còn dịch vụ bản đồ Baidu Map hiển thị các hình ảnh tương tác, các tuyến đường 3 chiều lồng ghép vào thế giới thực.

Andrew Ng, Giám đốc Khoa học của Baidu đã tâm sự với phóng viên Forbes bên lề một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng: "Công nghệ AR đang được phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc thông qua các ứng dụng AR trên điện thoại di động. Người dùng nhờ đó có thể trải nghiệm được AR một cách nhanh nhất".

Còn nhà phân tích Neo Zheng của IDC thì cho rằng công nghệ AR dựa trên thiết bị di động sẽ trở thành một xu hướng trong năm 2017.

Tiếp thị AR cất cánh

Một số công ty công nghệ cao của Trung Quốc đã ứng dụng AR vào quảng cáo tiếp thị dưới dạng các trò chơi vui vẻ. Người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm AR khi tìm kiếm các "phiếu giảm giá điện tử" được giấu trong các địa điểm thực tế.

Tháng 12 vừa qua, Baidu đã hợp tác với nhãn hiệu Yum! để phát hành một game AR tiếp thị cho 300 cửa hàng KFC ở Bắc Kinh. Người tiêu dùng sẽ có cơ hội được ăn các bữa thịt gà giảm giá nếu họ quét các hình dán (sticker) tại các cửa hàng được lựa chọn. Theo Baidu, game này đã được chơi tới 400 nghìn lần trong 3 ngày đầu ra mắt.

Hai "kỳ phùng địch thủ" của Baidu là Alibaba và Tencent cũng không muốn bị bỏ lại phía sau. Hai hãng này đều tung ra những game AR dành cho dịp Tết Nguyên Đán năm nay. Game của Alibaba cung cấp các phiếu giảm giá điện tử cho hơn 20 thương hiệu nước ngoài với tổng giá trị các phiếu lên tới 4 triệu USD.

Nhà phân tích Vương Tiểu Phong (Wang Xiaofeng) thuộc công ty nghiên cứu thị trường Forrester cho biết: "Ở Trung Quốc, các chiến dịch tiếp thị sử dụng công nghệ thực tế tăng cường đang phát triển rất nhanh".

Baidu cũng đã hình dung ra một tương lai khi AR được áp dụng trong các lĩnh vực như giáo dục, giải trí, chăm sóc sức khỏe và du lịch. Năm ngoái, công ty này đã hợp tác với chính quyền tỉnh Hồ Bắc để xây dựng một bản đồ tương tác 3 chiều khu bảo tồn thiên nhiên Shennongjia, hỗ trợ người du lịch xác định vị trí các nhà nghỉ và các tuyến đường đi bộ.

"Năm nay chúng tôi sẽ tích hợp thực tế tăng cường với nhiều ngành nghề hơn nữa", Vũ Chủng Cầm (Wu Zhongqin), Giám đốc Phòng thí nghiệm AR của Baidu cho biết. "Chúng tôi vẫn còn rất nhiều việc phải làm để cải thiện những ứng dụng thực tế tăng cường này".

Theo Diễn đàn Đầu tư