Bài toán khó của Apple trước khi ra mắt iPhone nghìn đô

VietTimes -- Đến nay khi iPhone bước sang tuổi thứ 10, vấn đề nan giải cho Apple là làm sao để cho ra đời một mẫu điện thoại mới thực sự sáng tạo mà không phải là những cải tiến “nhỏ giọt” qua các đời iPhone trước đây, đồng thời phải mang lại lợi nhuận tối đa cho Táo khuyết.
Apple phải giải quyết nhiều vấn đề khi ra mắt iPhone mới
Apple phải giải quyết nhiều vấn đề khi ra mắt iPhone mới

Theo Business Insider, 2017 là cột mốc quan trọng đánh dấu tròn 10 năm kể từ khi iPhone lần đầu tiên được ra mắt. Kể từ đó, điện thoại thông minh và các ứng dụng của nó đã làm thay đổi cục diện của nền kinh tế toàn cầu, và nâng tầm Apple trở thành công ty có giá trị lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, đến nay khi iPhone bước sang tuổi thứ 10, vấn đề nan giải cho Apple là làm sao để cho ra đời một mẫu điện thoại mới thực sự sáng tạo mà không phải là những cải tiến “nhỏ giọt” qua các đời iPhone trước đây.

Hiện tại Apple đang được đồn đoán rằng công ty đang phát triển một mẫu iPhone cao cấp hỗ trợ thực tế tăng cường (AR). Hầu hết các nhà phân tích rất mong đợi vào mẫu điện thoại mới này. Họ hy vọng về một “siêu chu kỳ” sẽ xảy ra khi doanh thu lập của Apple đạt mức kỷ lục nhờ nhu cầu nâng cấp iPhone hiện tại kết hợp với sự ra mắt của chiếc điện thoại kỷ niệm 10 năm hứa hẹn sẽ thu hút lượng lớn người mua.

Tuy nhiên, đi kèm với đó, còn rất nhiều vấn đề từ việc định giá đến các chi phí phần cứng, mà Apple cần có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Một thiết kế hoàn toàn mới sẽ khiến chi phí tăng lên, lợi nhuận bị giảm xuống. Apple có thể giải quyết bằng cách tăng giá sản phẩm để bảo toàn lợi nhuận. Một số chuyên gia nhận định rằng, với mẫu iPhone cao cấp này, giá bán lẻ hoàn toàn có thể đạt 1.000 USD trên một sản phẩm. Apple có xu hướng bán sản phẩm cùng một mức giá bất kể đó là loại đơn vị tiền tệ nào, bởi vậy ở Anh, iPhone sẽ có giá là 1.000 bảng tương đương với 1.250 USD. Điều này sẽ làm hạn chế số lượng iPhone mới bán ra, và khiến các phiên bản iPhone cũ giống như sản phẩm giá rẻ.

Một khi đã thất bại, thì rất khó để Apple lấy lại được danh tiếng. Apple Watch là một ví dụ điển hình. Kể cả khi dự kiến cho ra mắt các sản phẩm mới, nhưng thiết bị này cũng chỉ có một thị trường nhỏ.

Và không ai mong muốn có thêm một Apple Watch của iPhone.

1.000 USD/ 1 chiếc điện thoại.

Về mặt lý thuyết, Apple được cho là sẽ có buổi họp nội bộ quyết định giá của iPhone mới và nếu như được thông qua, nó sẽ gây ảnh hưởng to lớn tới vị trí dẫn đầu của thương hiệu nổi tiếng này.

Theo nhà phân tích Gene Munster, mức giá 1.000 USD/sản phẩm sẽ làm giảm sức hấp dẫn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, Apple sẽ vẫn có thể nhận được lượng tiêu thụ đáng kể, bởi phần lớn người dùng hiện nay đang sở hữu chiếc điện thoại cũ có tuổi đời từ 3 năm trở lên và cần được nâng cấp.

iPhone mới phải chăng là “quá hoàn hảo”?

CEO Tim Cook cần cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được lợi nhuận tối đa

Một vấn đề cơ bản nhưng rất khó để trả lời mà Apple đang phải đối mặt: Như thế nào sẽ được coi là “quá đắt”?

Một rủi ro có thể xảy ra với Apple là khi người tiêu dùng không đồng ý với mức giá này, dẫn đến việc họ không mua sản phẩm mới của hãng. Tuy nhiên, ông Munster cho rằng Apple có thể đối mặt với rủi ro theo hướng ngược lại, tức là nếu dòng điện thoại mới vượt trên cả sự mong đợi của người tiêu dùng.

Nói cách khác, mọi người có thể thấy rằng iPhone mới thật đáng kinh ngạc về chất lượng, tuy nhiên mức giá khởi điểm 1.000 USD lại vượt quá khả năng chi tiêu của họ. Sự ra mắt sản phẩm mới đồng nghĩa với việc các mẫu hiện có trước đây trở nên rẻ hơn rất nhiều, trong khi chất lượng của chúng vẫn đủ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu người tiêu dùng

Đó là lý do tại sao ông Munster nói rằng “ Đôi khi quá tốt cũng là một rủi ro”. Bởi vì các phiên bản iPhone trước đây có mức giá rẻ hơn sẽ thu hút lượng một lượng lớn người tiêu dùng. Họ đơn giản chỉ cần thay thế chiếc điện thoại cũ bằng một sản phẩm có tuổi thọ pin lâu hơn, mà không cần đến iPhone kỷ niệm 10 năm với tính năng vượt trội mà mức giá “trên trời”.

Do đó, khi cần đưa ra sự lựa chọn, nhiều khách hàng sẽ không chọn thị trường “quá cao cấp”. Munster cũng dự đoán rằng: chỉ 25% doanh số sẽ đến từ dòng sản phẩm cao cấp iPhone kỷ niệm 10 năm.

Công nghệ mới có thể là một sự thất bại của Apple.

Có một luồng ý kiến cho rằng áp dụng công nghệ thực tế tăng cường là một sai lầm.

Sản xuất ra chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới có áp dụng tính năng này phải chăng là điều gì rất to tát khi mà còn nhiều vấn đề kỹ thuật chưa được giải quyết?. Và liệu hình ảnh 3D có đảm bảo được độ chính xác?”. Apple Map đã từng thất bại một lần do "Antennagate", vấn đề xảy ra do đặt sai vị trí ăng-ten trong iPhone 4 khiến máy không bắt được tín hiệu.

Nếu như một lần nữa lịch sử lặp lại, điều này sẽ phá hủy Apple, viễn cảnh tồi tệ nhất có thể xảy ra, giống như hậu quả mà “Antennagate” đã để lại.

Iphone 10 năm sẽ ảnh hưởng không tốt tới doanh thu của Apple

Theo nhà phân tích Munster, rủi ro lớn nhất đối với Apple chính là khoản lợi nhuận thu về.

Việc đầu tư một khoản tiền lớn vào các dự án phần cứng, cộng thêm mức giá “đắt đỏ” của iPhone 10 năm có thể sẽ làm ảnh hưởng tới lợi nhuận của hãng. Điều này đã từng xảy ra khi Apple quyết định đưa máy ảnh kép vào iPhone 7. Nó gây ảnh hưởng không tốt tới doanh thu nhiều hơn là thị phần.

Hiện tại, doanh thu của Apple đang tụt dốc. Theo các hãng phân tích Bernstein Research, tổng lợi nhuận của Apple thu được từ iPhone năm 2009 là 57,7%. Nó giảm xuống còn 40,8% trong năm 2016, và được dự đoán tiếp tục giảm còn 39% vào năm 2018.

Công nghệ thử nghiệm nhìn chung gặp nhiều khó khăn và tương đối tốn kém để tiến hành, thậm chí nó còn góp phần vào việc làm giảm doanh thu của hãng.

Tóm lại

Tóm lại, nếu iPhone kỷ niệm 10 năm được bán ra với mức giá quá đắt, khách hàng sẽ không đầu tư một khoản tiền lớn để mua sản phẩm. Nhưng giá quá rẻ lại khiến lợi nhuận của Apple bị suy giảm và khiến các cổ đông nổi giận. Nếu iPhone mới không được như mong đợi, người tiêu dùng sẽ rất thất vọng. Còn nếu quá hoàn hảo, khách hàng lại chờ đến khi sản phẩm hạ giá. Bởi vậy Apple phải giải bài toán khó trước khi ra mắt sản phẩm vào tháng 9 tới đây.