Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Bài học từ vụ MobiFone - AVG: Bộ TT&TT “vấp nhưng không được ngã”

VietTimes – Tổng kết những tồn tại của Bộ TT&TT năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng vụ việc AVG rất nặng nề và đau lòng cho các đồng chí lão thành, cán bộ công chức, viên chức người làm CNTT. Sai lầm này đã làm chậm đi sự phát triển của ngành, làm mất đi nhiều cán bộ. Bộ phải coi đây là một bài học đắt giá, rút kinh nghiệm để vươn lên, "vấp nhưng không được ngã".

Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại của Bộ TT&TT trong buổi tổng kết hoạt động năm 2018.
Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại của Bộ TT&TT trong buổi tổng kết hoạt động năm 2018.

Đó là lưu ý trước tiên của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi khái quát những tồn tại của ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ, diễn ra chiều 15/1.

Con đường đi lên, đi nhanh của Việt Nam

Thủ tướng cho rằng con đường đi lên, đi nhanh của Việt Nam phải là công nghệ, doanh nghiệp công nghệ cao. Thủ tướng bày tỏ ấn tượng với cụm từ được sử dụng nhiều tại hội nghị là “sáng tạo và khát vọng Việt Nam” và khẳng định, Chính phủ sẽ đóng góp vào khát vọng đó.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, thành quả tốt đẹp của đất nước trong năm qua có sự đóng góp to lớn của Bộ TT&TT. Lĩnh vực tin học hóa và an toàn thông tin đã góp phần xây dựng chính phủ điện tử, đảm bảo an toàn an ninh thông tin. Báo chí cách mạng góp phần tạo đồng thuận phát triển xã hội, đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển của Đảng, không có “binh chủng” lớn này tình hình còn xấu hơn nữa.

Bộ TT&TT đã xác định lại đúng vị trí, vai trò, sứ mệnh của lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT, tuyên truyền. Bộ đã xác định ra các định hướng lớn là kim chỉ nam cho các hoạt động của Bộ, các nhà hoạch định chính sách, các nhà đầu tư, các cục, vụ, các doanh nghiệp phải nghiên cứu định hướng kỹ này để phát triển tốt hơn.

Tuy vậy, theo Thủ tướng, còn một số tồn tại. Trước hết, vụ việc AVG rất nặng nề và đau lòng cho các đồng chí lão thành, cán bộ công chức, viên chức người làm CNTT. Sai lầm này đã làm chậm đi sự phát triển của ngành, làm mất đi nhiều cán bộ. Thủ tướng lưu ý, bộ phải coi đây là một bài học đắt giá, rút kinh nghiệm để mạnh mẽ vươn lên, vấp nhưng không được ngã.

Thủ tướng nhấn mạnh, vụ việc MobiFone mua AVG là bài học đắt giá cho ngành TT&TT.
 Thủ tướng nhấn mạnh, vụ việc MobiFone mua AVG là bài học đắt giá cho ngành TT&TT. 

Ngoài ra, thứ hạng CNTT theo xếp hạng của thế giới của Việt Nam còn thấp, có khi còn tụt hạng. ICT đáng lẽ là đầu tầu cả nước nhưng trong những năm gần đây lại tụt hậu rất nhiều. ICT chưa đi đầu về công nghệ, CMCN 4.0, vẫn bị đánh giá Việt Nam tụt hạng do sự sẵn sàng cho CMCN 4.0 chưa tốt, phải đưa ra toàn xã hội ứng dụng công nghệ chứ không phải là một bộ phận.

Thủ tướng cũng bày tỏ băn khoăn về việc mạng xã hội còn nhiều bất ổn, nhiều bất cập chưa quản lý được.

“17.000 nhà báo chưa phải đồng tâm hiệp lực phát triển đất nước, bên cạnh những tờ báo đưa thông tin rất tốt, nhưng nếu 17.000 nhà báo đồng tâm hiệp lực đóng góp cho đất nước thì tốt biết mấy. Gần đây một số nhà báo sa đà vào tiền bạc, phe nhóm, dìm hàng, không tốt cho đạo đức người làm báo. Báo chí phải nói ra toàn xã hội để toàn dân giám sát các nhà báo”, Thủ tướng đặt vấn đề.

Thủ tướng khẳng định, nền kinh tế số, kinh tế dữ liệu chính là một phần quan trọng, tương lai của toàn bộ nền kinh tế. Sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin sẽ góp phần thay đổi tư duy, hoạt động chính sách, tạo ra kỳ vọng đi tắt đón đầu chưa từng có đối với Việt Nam. Theo Thủ tướng, nhiệm vụ này rất quan trọng.

Xây dựng mạng xã hội Việt Nam không thua kém Facebook

Tại Hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu trách nhiệm của Bộ TT&TT với các mạng xã hội nước ngoài, phải yêu cầu tuân thủ luật pháp Việt Nam – một nước có chủ quyền, có hệ thống pháp lý. Muốn quản lý được cần phải sử dụng đồng bộ biện pháp pháp lý, kỹ thuật, công nghệ để quản lý thông tin trên mạng xã hội.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục xây dựng mạng xã hội Việt Nam không kém với mạng xã hội nước ngoài. Hiện có 60% người dân dùng mạng xã hội nước ngoài là điều cần phải thay đổi. Đó là chưa kể, Facebook không phải đóng thuế, trong khi các mạng xã hội Việt Nam phải đóng thuế là không công bằng, bất hợp lý này phải sửa đổi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quan sát tấm bản đồ người dùng theo thời gian thực của mạng xã hội Việt Nam Zalo.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quan sát tấm bản đồ người dùng theo thời gian thực của mạng xã hội Việt Nam Zalo.

Ông cũng vui mừng trước sự phát triển của mạng xã hội Việt Nam, trong đó có mạng Zalo, Thủ tướng đề nghị tiếp tục xây dựng mạng xã hội Việt Nam có số lượng người dùng không kém mạng xã hội nước ngoài.

“Phải lành mạnh hóa không gian mạng, người tham gia mạng xã hội phải chính danh, người đưa tin sai, tin giả nhà nước phải xử lý, phải có biện pháp chấn chỉnh mạnh mẽ không để kéo dài tình trạng đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội”, Thủ tướng nói.

Trước đó, bày tỏ sự quan tâm tới mạng xã hội Việt Nam, tại khu trình diễn bên ngoài Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tỏ ra hào hứng nhìn tấm bản đồ người dùng Zalo theo thời gian thực với những điểm sáng ở khắp các châu lục. Khi được biết ứng dụng này hiện nay đã phủ sóng toàn cầu, có 45 triệu người dùng thường xuyên và 1 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày, Thủ tướng cho biết ông rất ấn tượng với những con số này và nói: “Ở đâu có người Việt, ở đó có Zalo”.

Đối với lĩnh vực viễn thông, Thủ tướng yêu cầu xử lý triệt để vấn đề sim rác. “Chủ tịch, tổng Giám đốc các công ty, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân về sim rác. Sim rác không xử lý được thì hậu quả rất khôn lường. Chỉ có Việt Nam mua sim dễ dàng như vậy thôi, không có nước nào mua sim dễ dàng như ở Việt Nam”, Thủ tướng nói.

Cùng với đó, ông yêu cầu Bộ trưởng Bộ TT&TT phải chỉ đạo rốt ráo các đơn vị có liên quan về viễn thông xử lý vấn đề này.