Ung thư không phải là “án tử”:

Bài 8: Đừng vội cắt bỏ vú khi bị ung thư...

 VietTimes  – Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Ghi nhận ung thư toàn cầu (Globocan), ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở nữ giới Việt Nam, với tỷ lệ mắc mới cũng cao nhất, ước tính 28,1/100.000 phụ nữ.
Phụ nữ nên tầm soát ung thư vú định kỳ
Phụ nữ nên tầm soát ung thư vú định kỳ

Bà Nguyễn Thị Xuyên - Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cũng cho biết: Mỗi năm, Việt Nam đã có khoảng 15.000 ca mắc mới. Trên thế giới có 1,7 triệu ca mới mắc và 520.000 ca tử vong vì căn bệnh này hàng năm.

“ Điều đáng tiếc là ở nước ta, do nhận thức của nhiều người còn nhiều hạn chế. nên tới 70% người bệnh đến khám ở giai đoạn muộn, nên kết quả điều trị thấp. Trong khi thực tế, 80% bệnh nhân ung thư có thể được cứu sống bằng các biện pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp điều trị khác" – Bà Xuyên cho hay.

Ông Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K cũng cho biết, hiện đã có nhiều công nghệ mới nhất trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú được áp dụng ở Việt Nam. Trong đó, có kỹ thuật sinh thiết bằng định vị kim dây giúp chẩn đoán sớm các khối u chưa phát hiện được trên lâm sàng. Bên cạnh đó là những kỹ thuật vừa chẩn đoán bệnh chính xác, vừa phân loại chi tiết các thể bệnh học, giúp từng bệnh nhân có phương pháp điều trị thích hợp.

Khám sàng lọc ung thư vú ở Bệnh viện Bạch Mai
Khám sàng lọc ung thư vú ở Bệnh viện Bạch Mai

Các kỹ thuật chụp cắt lớp đa dãy, chụp cộng hưởng từ với từ lực cao, chụp xạ hình, PET-CT giúp đánh giá giai đoạn bệnh, kết quả điều trị tốt hơn X-quang thường và siêu âm ổ bụng như trước. Việc sinh thiết các vị trí di căn ở sâu cũng có thể được thực hiện nhờ các kỹ thuật hiện đại.

Theo các chuyên gia, trong khi ở các nước, độ tuổi mắc ung thư vú thường là 60 – 65 tuổi thì ở Đông Nam Á, tỉ lệ ung thư vú ở người trẻ lại chiếm khá cao. Tại Việt Nam, tỉ lệ người ở độ tuổi 31 – 36 mắc ung thư vú hiện cao hơn các nước châu Âu, châu Mỹ.

Ths. Nguyễn Minh Khánh (Khoa Ngoại vú - Bệnh viện K) cho biết, mỗi năm, có khoảng 2.500 bệnh nhân điều trị ở Khoa Ngoại vú, trong đó, nhiều người trẻ tuổi, thậm chí, chưa đầy 20 tuổi và nhiều người chưa có gia đình. Đối với người trẻ tỉ lệ bệnh ung thư vú phát triển mạnh, nhanh hơn người già. Tế bào tốc độ phát triển mạnh hơn, độ ác tính cao hơn, thụ thể nội tiết hay âm tính và thời gian giữ được ổn định bệnh cũng ngắn hơn.

Một vấn đề nữa là, ở châu Âu, khi mắc ung thư vú, bệnh nhân thường chấp nhận chỉ định là truyền hóa chất cho nhỏ u mới phẫu thuật cắt bỏ, để không làm ảnh hưởng tới toàn bộ vú. Còn ở Việt Nam, khi phát hiện bệnh là lập tức yêu cầu cắt bỏ toàn bộ tuyến vú, kể cả người chưa có gia đình.

 Theo các chuyên gia ở Bệnh viện K, chỉ trừ khi đã ở giai đoạn muộn, khối u to, di căn thì mới cần phải cắt bỏ vú, còn nếu phát hiện sớm thì có thể bảo toàn vú bằng truyền hóa chất cho khối u nhỏ lại, rồi mới phẫu thuật. Với phụ nữ còn trẻ, nếu phát hiện sớm có thể bảo tồn tuyến vú và vẫn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Những phụ nữ đã cắt bỏ tuyến vú sẽ có nhiều kỹ thuật để tạo ngực thẩm mỹ như đặt túi silicon, hoặc dùng da bụng hay mỡ cơ bụng lên đắp ngực. Có điều, số bệnh nhân muốn tạo hình ngực lại không nhiều. 

Với những kỹ thuật tiên tiến, các bệnh nhân ở giai đoạn sớm, khối u nhỏ, sẽ được phẫu thuật bảo tồn chứ, không cắt toàn bộ vú như trước. Những bệnh nhân có khối u lớn sẽ được phẫu thuật tái tạo vú. Kỹ thuật phát hiện và sinh thiết hạch gác giúp bệnh nhân tránh được vét hạch nách ở các trường hợp chưa di căn hạch, hạn chế được các biến chứng.

Siêu âm vú cho bệnh nhân
Siêu âm vú cho bệnh nhân

Các kỹ thuật điều biến liều sẽ làm giảm thiểu tác dụng có hại của xạ trị đối với phổi, tim, xương sườn… cho các bệnh nhân phải xạ trị sau mổ. Đặc biệt, các máy xạ trị gia tốc năng lượng cao còn giúp giảm thời gian xạ trị, hạn chế các tác dụng phụ.

Với các thuốc điều trị ung thư ngày càng phong phú: hóa chất, nội tiết, chống di căn xương mới nhất và hoạt tính chống u cao, tác dụng phụ thấp, nhất là các thuốc điều trị đích, hạn chế ảnh hưởng đến tế bào lành đã được đưa vào điều trị nên bệnh nhân có cơ hội sống lâu hơn. Các thuốc chống nôn, thuốc kích thích bạch cầu thế hệ mới hỗ trợ tích cực cho các phương pháp điều trị chính, giúp bệnh nhân vượt qua các tác dụng phụ.

Những thành tựu mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư đã giúp cho nhiều bệnh nhân ung thư vú phát hiện sớm có thời gian tỷ lệ sống trên 5 năm tới 85,6% so với tỷ lệ 67,7% trước đây. Vì thế, các chuyên gia nhấn mạnh việc phụ nữ nên tầm soát ung thư vú định kỳ để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Nếu trong gia đình có người thân từng bị mắc ung thư vú, thì những phụ nữ trong gia đình nên đi tầm soát ung thư vú sớm.