Bà Theresa May đã sẵn sàng tiến hành cuộc Brexit cứng rắn?

VietTimes -- Thủ tướng Anh Theresa May đã ra thông báo chính phủ sẵn sàng đưa đất nước ra khỏi thị trường chung, liên minh thuế quan, cũng như ra khỏi thẩm quyền Tòa án Công lý châu Âu.
Bà Theresa May đã sẵn sàng tiến hành cuộc Brexit cứng rắn?
Bà Theresa May đã sẵn sàng tiến hành cuộc Brexit cứng rắn?

Truyền thông Anh cuối tuần qua cho biết, trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Theresa May nhấn mạnh rằng ưu tiên trong các đàm phán với EU sẽ là chấm dứt di cư tự do từ châu Âu đến Anh và có khả năng sẽ tiến hành các cuộc đàm phán song phương về hiệp định thương mại với các nước khác, là điều không thể thực hiện nếu duy trì tư cách thành viên trong thị trường thống nhất.

Nếu thông tin này chính xác, các lo ngại gây quan ngại nhất của nhiều nghị sĩ sẽ thành hiện thực, trong đó có các thành viên Đảng Bảo thủ, từ lâu đã tuyên bố rằng bà Theresa May sẽ đi theo con đường "Brexit cứng rắn", tức là chối bỏ thị trường thống nhất để bảo vệ biên giới. 

Đưa đất nước ra khỏi thẩm quyền của Tòa án ngay từ đầu đã có trong kế hoạch của chính phủ Anh. Các cuộc đàm phán với EU  dự kiến sẽ bắt đầu không sớm hơn cuối tháng Ba và có thể sẽ kéo dài đến tận 2 năm.