Bà Phan Thị Mỹ Thanh​ xin thôi làm đại biểu Quốc hội

VietTimes -- Thông tin này được đại biểu Trần Văn Túy - Trưởng ban Công tác Quốc hội – cho báo giới biết. Theo đó, bà Phan Thị Mỹ Thanh – Phó bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai - đã có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội. Dự kiến, Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét đơn bà Thanh tại phiên họp ngày 14/5.
Bà Phan Thị Mỹ Thanh. Ảnh: VOV
Bà Phan Thị Mỹ Thanh. Ảnh: VOV

Trước đó, ngày 4/5, Ban Bí thư đã quyết định cách tất cả các chức vụ trong Đảng của bà Phan Thị Mỹ Thanh. Đồng thời, Ban Bí thư cũng đề nghị Đảng đoàn Quốc hội có chỉ đạo thực hiện các quy trình, thủ tục xem xét bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với bà Thanh.

Về phân cấp, Thường vụ Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền quyết định việc bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội của một đại biểu. Cũng đã nhiều trường hợp đại biểu bị bãi nhiệm tại các phiên họp chính thức do trên 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội bỏ phiếu tán thành việc bãi nhiệm này.

Về nguyên nhân bà Phan Thị Mỹ Thanh bị Ban Bí thư xử lý kỷ luật cách các chức vụ trong Đảng, theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương, trong thời gian làm Giám đốc Sở Công nghiệp tỉnh Đồng Nai (2003 - 2009), bà Thanh đã thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.

Bà Thanh cũng bị kết luận đã không chỉ đạo xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án khu tập thể Nhà máy dệt Thống Nhất, dù đã thu tiền của các hộ dân. Và cho kế toán Sở Công nghiệp gửi số tiền còn lại của dự án vào Công ty Gỗ Tân Mai.

Mặt khác, khi chuyển công tác, bà Thanh cũng không bàn giao dự án cho người kế nhiệm.

Theo Ủy ban kiểm tra Trung ương, việc làm của bà Thanh là nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện đông người tại tỉnh Đồng Nai, Và ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự của địa phương, gây hậu quả nghiêm trọng, làm giảm uy tín của cơ quan quản lý nhà nước.

Ủy ban kiểm tra Trung ương cũng kết luận, bà Thanh đã ký một số quyết định của UBND tỉnh thể hiện sự ưu ái, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp của gia đình thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực bà phụ trách. Trong đó, có cả những vấn đề, dự án mà bà Thanh không được phân công trực tiếp phụ trách.