Bà ngoại bị buộc gỡ ảnh cháu trên mạng vì đăng không xin phép

Tòa án ở Hà Lan buộc người phụ nữ phải xóa toàn bộ ảnh của các cháu trên mạng xã hội vì chia sẻ mà chưa có sự đồng ý của người giám hộ.

Vụ việc buộc phải kết thúc tại tòa vì bà ngoại đã không chịu xóa ảnh các cháu trên Facebook và Pinterest theo yêu cầu của bố mẹ bọn trẻ. Hai bên đã giận dỗi, cãi vã hơn một năm trước khi đưa nhau ra tòa, theo BBC.

Dựa trên Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của Liên minh châu Âu (EU), thẩm phán tòa án ở Hà Lan đã buộc bà ngoại xóa những bức ảnh cháu mình trên mạng xã hội. Phán quyết này được cho phản ánh đúng lập trường của Tòa án châu Âu trong nhiều năm qua.

Dù GDPR không áp dụng cho việc xử lý các dữ liệu "hoàn toàn cá nhân" hoặc "liên quan đến gia đình", trong trường hợp này, tòa án cho rằng những bức ảnh có ảnh hưởng đến trẻ vì được nhiều người truy cập và dễ dàng tải về.

Bà ngoại buộc phải gỡ ảnh các cháu trên mạng xã hội vì đăng mà chưa hỏi ý kiến người giám hộ.

Tòa án lập luận: "Không thể loại trừ khả năng các bức ảnh được phát tán trên mạng xã hội, có thể rơi vào tay bên thứ ba".

Theo phán quyết của tòa, nếu không chấp nhận gỡ các bức ảnh khỏi mạng xã hội, người phụ nữ sẽ phải đóng phạt 54 USD mỗi ngày. Mục phạt tối đa có thể lên tới 1.000 USD.

Luật sư tại công ty luật Decoded Legal, Neil Brown, cho rằng phán quyết này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên. "Mọi người thường không nghĩ đến chuyện bị phạt hay vị phạm pháp luật khi đăng bài hoặc hình ảnh về người khác lên mạng xã hội", ông Brown nói.

Theo Zing