Bà Merkel gặp vấn đề sức khỏe, tương lai của Đức sẽ ra sao?

VietTimes -- Hôm thứ Năm (27/6) vừa qua, truyền thông thế giới sôi sục chỉ vì một thông tin "bà Merkel bị bắt gặp đang run lẩy bẩy một cách không kiểm soát, lần thứ hai" - The Sun, tờ báo lá cải của Anh đưa tin.
Thủ tướng Merkel giữ chặt hai tay trong cơn run lẩy bẩy (Ảnh: Telegraph)
Thủ tướng Merkel giữ chặt hai tay trong cơn run lẩy bẩy (Ảnh: Telegraph)

"Bà ấy vẫn khỏe" - đó là thông điệp mà Văn phòng Thủ tướng Đức đưa ra. Thế nhưng, sự ngờ vực về tình trạng sức khỏe của bà Merkel vẫn tăng lên, do phát ngôn viên của bà, Stefan Seibert, vẫn im hơi lặng tiếng. Thực tế thì tài khoản Twitter của ông Seibert chỉ nói rằng bà Merkel đã tham dự buổi lễ tuyên thệ của Bộ trưởng Tư pháp mới, Christine Lambrecht. Ông không hề đả động đến điều đã xảy ra trong buổi lễ, có lẽ là bởi bà Merkel đã bị run lẩy bẩy ngay tại buổi lễ này.

Một đoạn video cho thấy bà Merkel đang đứng cạnh tân Bộ trưởng và Tổng thống Frank-Walter Steinmeier. Bỗng nhiên, trong lúc Tổng thống đang phát biểu, bà Merkel bắt đầu run lên. Một số người cho rằng cơn run này là "không thể kiểm soát". Bà Merkel sau đó phải giữ chặt lấy hai tay trước ngực. Bà được một người đưa cho 1 cốc nước, nhưng từ chối uống.

Bà Merkel run lẩy bẩy không kiểm soát trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Bộ trưởng Tư pháp

Những sự việc như vậy đương nhiên thu hút sự quan tâm của giới truyền thông. Điều khiến sự việc đáng chú ý hơn là thực tế đây đã là lần thứ hai mà bà Merkel gặp phải triệu chứng như vậy, lần đầu tiên là lúc mà bà gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi đầu tháng này. Sự việc lúc bấy giờ được giải thích là do thời tiết nóng, và bà Merkel nói bà đã uống không đủ nước.

Việc phát ngôn viên của bà Merkel im lặng trước sự việc mới nhất, và thực tế là nó xảy ra chỉ 1 tuần sau sự việc tương tự, đã làm dấy lên làn sóng quan ngại. Ở tuổi 64, bà Merkel vẫn được coi là khá trẻ. Nhưng phải làm việc dài ngày trong suốt 14 năm qua (từ lúc trở thành Thủ tướng vào năm 2005) thì không ai có thể khỏe nổi.

Điều đáng lo ngại là, nữ chính trị gia quyền lực nhất trong lịch sử nền dân chủ đang có vấn đề sức khỏe ngay trong bối cảnh khủng hoảng. Và triệu chứng của bà xuất hiện trong thời điểm không thể tồi tệ hơn. Nếu bà Merkel thực sự gặp vấn đề về sức khỏe, Đức và cả phần còn lại của châu Âu sẽ phải đối diện với một cuộc khủng hoảng ngay trong thời điểm không mong muốn nhất.

Nước Đức vẫn hy vọng rằng bà Merkel sẽ tại vị cho đến kỳ tổng tuyển cử năm 2022. Nhưng đảng của bà, Liên minh Dân chủ Cơ đốc (CDU) đang có tỷ lệ ủng hộ thấp, chỉ ở mức 25%, đặt họ ở vị trí cạnh tranh sít sao với đảng Green. Thêm vào đó, đối tác trong liên minh của bà Merkel, đảng Dân chủ Xã hội (SPD), cũng đang có tỷ lệ ủng hộ cực thấp, chỉ 12%, tức nhỉnh hơn đôi chút so với đảng cực hữu Sự thay thế cho nước Đức (AfD).

Nếu bà Merkel phải từ chức vì vấn đề sức khỏe, người kế nhiệm được chỉ định của bà là bà Annegret Kramp-Karrenbauer (còn gọi là AKK) sẽ chưa chắc sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo. Nhưng cả đảng SPD và CDU đều đang kỳ vọng vào kỳ bầu cử sắp tới. Vậy điều gì sẽ xảy ra?

Theo giới quan sát, hiện có 2 viễn cảnh: Bà Merkel phục hồi sức khỏe và tiếp tục phục vụ hết nhiệm kỳ, hoặc AKK sẽ trở thành lãnh đạo mới của liên minh CDU-SPD. Nhưng cả hai viễn cảnh này vẫn khó có thể xảy ra bởi tình trạng sức khỏe của bà Merkel, và kết quả bầu cử tồi tệ của đảng CDU trong kỳ bầu cử Nghị viện châu Âu vừa qua.

Một khả năng khác có thể xảy ra là bà Merkel chấp nhận từ chức và AKK thành lập một chính phủ liên minh với đảng Green và đảng Dân chủ Tự do. Một liên minh như vậy hiện đang tồn tại ở bang Schleswig-Holstein. Liên minh này có thể giành được đa số ghế trong Quốc hội và nhận được sự ủng hộ rộng rãi.

Nhưng cũng bởi vậy, tình trạng sức khỏe của bà Merkel có thể dẫn tới việc hình thành một chính phủ mới không ổn định ở Đức. Chính trường Đức hiện đang rúng động trước những lời đồn về tình hình sức khỏe của Thủ tướng, nhưng nó không hề hỗn loạn.

Theo CNN