Bà Hillary bứt tốc, nắm gần 90% cơ hội thành tổng thống Mỹ

VietTimes -- Ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton dẫn trước đối thủ Donald Trump tới 14 điểm theo kết quả một cuộc thăm dò mới được NBC/Wall Street Journal công bố sau khi đoạn video năm 2005 về những lời lẽ tục tĩu của ông Trump với phụ nữ được tung ra. Huffington Post dự báo bà nắm 87% cơ hội chiến thắng kỳ bầu cử.
Bà Hillary đứng trước cơ hội lịch sử trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên
Bà Hillary đứng trước cơ hội lịch sử trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên

Theo cuộc điều tra được tiến hành trong khoảng thời gian ngày 8 và 9/10, bà Hillary giành được 52% số người ủng hộ trong khi ông Trump chỉ giành được 38%. Đây là cuộc thăm dò đầu tiên sau khi vụ scandal mới nhất của Trump bị vỡ lở, trong đó tỷ phú địa ốc khoe khoang có thể thoải mái sàm sỡ phụ nữ khi là một ngôi sao.

Tỷ lệ người ủng hộ bà Hillary đã tăng gấp đôi so với tháng trước ở mức 7 điểm. Ông Trump chỉ được 72% cử tri Đảng Cộng hòa ủng hộ, trong khi bà Hillary nhận được tới 85% sự ủng hộ của cử tri Đảng Dân chủ.

Mặc dù ông Trump đã lên tiếng xin lỗi về đoạn video trên, nhưng nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hòa lo lắng phát ngôn cũng như thái độ tiêu cực của ông Trump có thể đẩy họ vào thế nguy hiểm trong các cuộc đua tranh phiếu bầu sắp tới.

Theo Business Insider, Donald Trump là ứng viên tổng thống đầu tiên dọa tống đối thủ chính trị vào tù. Ông Trump bị cho là nói một nửa sự thật, một phần tư sự thật, thậm chí là không hề có sự thật. Một tuần thảm họa với Donald Trump cũng là tin tức khủng khiếp đối với Đảng Cộng hòa.

Bất chấp ông Trump cải thiện được chút tình hình sau cuộc tranh luân trực tiếp thứ hai, nhưng điều đó không đủ để ngăn chặn được một cuộc đào tẩu tập thể trong nội bộ Đảng Cộng hòa, tháo chạy khỏi chiến dịch tranh cử của ông Trump với số lượng lớn chưa từng có. Trong số đó có chủ tịch ủy ban quốc gia Đảng Cộng hòa Reince Priebus, chủ tịch hạ viện Paul Ryan, lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại thượng viện Mitch McConnell, thượng nghị sĩ John McCain…

Ông Trump còn rất ít cơ may thay đổi tình thế cuộc đua vào thời điểm này
Ông Trump còn rất ít cơ may thay đổi tình thế cuộc đua vào thời điểm này

Hơn 30 quan chức cấp cao như nhân vật số 3 của Đảng Cộng hòa tại thượng viện John Thune đã kêu gọi tỷ phú Trump rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng và nhường chỗ cho cộng sự liên danh phó tổng thống Mike Pence. Chưa bao giờ người ta lại chứng kiến một số lượng lớn các quan chức chủ chốt của Đảng Cộng hòa tháo chạy, rút lại sự ủng hộ đối với ứng viên tổng thống của đảng trước ngày bầu cử một tháng như vậy.

Tuy nhiên, ông Trump đã tuyên bố không bao giờ từ bỏ cuộc đấu quyền lực và tiếp tục chỉ trích những người đang tìm cách nhảy khỏi con tàu đắm. Truyền thông Mỹ nhận định đó thực sự là kịch bản ác mộng đối với Đảng Cộng hòa khi chỉ còn chưa đầy một tháng là đến ngày bầu cử. Với kết quả thăm dò tệ hại như vậy, Trump còn rất ít thời gian và cơ hội để thay đổi quỹ đạo cuộc đua.

Trong khi theo dự báo cuộc đua giành ghế tổng thống của Huffington Post đưa ra kết quả bà Hillary nắm 87% cơ hội để chiến thắng trong cuộc bầu cử và trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.