Bà Elizabeth Warren: "Chính sách quảng cáo của Facebook đang biến nền tảng này thành một cỗ máy tung tin sai lệch để thu lợi."

VietTimes -- Chiến dịch tranh cử của Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã thách thức chính sách miễn kiểm tra thực tế (fact-checking) đối với các đoạn quảng cáo của chính trị gia của Facebook, bằng cách tung các đoạn quảng cáo có chứa thông tin sai cho rằng Mark Zuckerberg ủng hộ nỗ lực tranh cử của Tổng thống Donald Trump lên mạng xã hội.
Bà Warren từng nhiều lần chỉ trích kịch liệt chính sách của Facebook (Ảnh: Reuters)
Bà Warren từng nhiều lần chỉ trích kịch liệt chính sách của Facebook (Ảnh: Reuters)

“Facebook đã thay đổi chính sách quảng cáo của họ để cho phép các chính trị gia chạy các đoạn quảng cáo có chứa những lời mà ai cũng biết là nói dối – rõ ràng là đang biến nền tảng này thành một cỗ máy tung tin sai lệch để thu lợi. Trong tuần này, chúng tôi quyết định xem điều này còn đi xa đến đâu” – bà Warren viết trên Twitter hồi cuối tuần trước – “Chúng tôi đã thử tạo một đoạn quảng cáo có thông tin sai lệch lên Facebook”.

Chính sách của Facebook từng hứng chịu chỉ trích của một ứng viên hàng đầu khác của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua bầu cử năm 2020. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden từng lên án Facebook sau khi công ty này từ chối gỡ bỏ một đoạn quảng cáo chiến dịch của ông Trump, mà theo ông Biden là có chứa nhiều cáo buộc vô căn cứ.

Được biết, đoạn quảng cáo mà chiến dịch của ông Trump đăng tải – xuất hiện cả trên Twitter và YouTube – nói rằng ông Biden từng hứa “thưởng” cho Ukraine 1 tỷ USD nếu nước này sa thải công tố viên phụ trách cuộc điều tra nhằm vào một công ty có liên quan tới con trai của ông Biden. Tổng thống Trump thường xuyên đưa ra các cáo buộc – mà không có bằng chứng – cho rằng ông Biden có nhiều thỏa thuận ngầm ở Ukraine.

Theo Reuters, trong bức thư gửi tới chiến dịch tranh cử của ông Biden, Facebook nói rằng các tuyên bố trong những đoạn quảng cáo của giới chính trị gia được xem là phát ngôn trực tiếp của họ, bởi vậy mà không thể được bên thứ ba kiểm tra thực tế.

“Hướng tiếp cận của chúng tôi luôn gắn chặt với niềm tin căn bản của Facebook đối với tự do ngôn luận, sự tôn trọng tiến bộ dân chủ, và niềm tin rằng trong những nền dân chủ lớn mạnh có tự do báo chí, phát ngôn chính trị luôn được xem xét kỹ lưỡng nhất” – Katie Harbath, giám đốc chính sách bầu cử toàn cầu của Facebook, viết trong bức thư.

Cả YouTube và Twitter cũng cho rằng đoạn quảng cáo chiến dịch của ông Trump không vi phạm các chính sách của họ.

Đoạn quảng cáo của chiến dịch của bà Warren – trong đó có bức ảnh chụp Zuckerberg và Tổng thống Trump đứng cùng nhau – có dẫn đường link tới một thỉnh cầu thư ủng hộ cho kế hoạch phá vỡ các tập đoàn công nghệ lớn như Facebook, Google và Amazon.

“Tin sốc: Mark Zuckerberg và Facebook ủng hộ chiến dịch tái tranh cử của Donald Trump” – một đoạn quảng cáo có đoạn – “Bạn có thể cảm thấy sốc, và nghĩ rằng “làm sao điều này lại là sự thực được?”. Đương nhiên là không phải sự thực rồi. Nhưng điều mà Zuckerberg đã làm cho phép Donald Trump thoải mái nói dối trên nền tảng của ông ta (Facebook) – và rồi chi cho Facebook chút tiền để đẩy những lời nói dối đó về phía cử tri Mỹ”.

Cách đó một tuần lễ, bà Warren cũng từng chỉ trích kịch liệt chính sách tương tự của Twitter.

Phản ứng trước đoạn quảng cáo chiến dịch của bà Warren, phát ngôn viên phía chiến dịch của ông Trump là Gary Coby viết trên Twitter: “Mọi người đều biết là bà Warren từng nói dối để vực dậy sự nghiệp của mình. Giờ bà ta đang dùng một câu nói dối trắng trợn như một lời ngụy biện để giới hạn tự do ngôn luận”.

Facebook hồi cuối tuần trước cho hay Ủy ban Truyền thông liên bang (FCC) không muốn các công ty truyền thông kiểm duyệt phát ngôn của các ứng viên Tổng thống, và rằng Facebook đồng quan điểm với FCC về vấn đề này.

“Chúng tôi cũng đồng tình với quan điểm rằng tốt hơn là để các cử tri – chứ không phải các công ty – tự quyết định” – Facebook nói trong một tuyên bố.

Trong khi đó, bà Warren nhắc lại quan điểm rằng Facebook cần phải gắn chặt với những tiêu chuẩn trong chính sách của công ty này.

“Việc có nhận tiền và ban phát những lời nói dối hay không là tùy thuộc ở các bạn. Các bạn có thể trở thành một doanh nghiệp chuyên phát thông tin sai để thu lợi nhuận, hoặc có thể giữ vững các tiêu chuẩn. Trên thực tế, các tiêu chuẩn này đều có sẵn trong chính sách của các bạn. Vậy sao lại thay đổi?” – bà Warren thúc giục Facebook trong một đoạn tweet.

Cách đây không lâu, một đoạn băng rò rỉ có nội dung một buổi hỏi/đáp nội bộ của Facebook cho thấy Zuckerberg đang nói với nhân viên rằng công ty này sẽ chống lại đề xuất đánh sập Facebook của bà Warren nếu bà được bầu làm Tổng thống.

Theo Reuters