Ba điều VPF cần làm ngay để khôi phục uy tín

VietTimes -- Lâu nay, người ta đã nghe rất quen những phát ngôn của quan chức VFF, VPF như “lỗi của trọng tài là rất nghiêm trọng” hay “đây là sai lầm lớn, ảnh hưởng đến uy tín của bóng đá Việt Nam”. Nhưng cách xử lý lại không tương xứng với những sai lầm như thế, hết lần này sang lần khác.
Không đơn thuần chỉ là việc "trảm" trọng tài Vũ. Ảnh BDFC.
Không đơn thuần chỉ là việc "trảm" trọng tài Vũ. Ảnh BDFC.

Trọng tài FIFA Trương Hồng Vũ đã mắc một sai lầm nghiêm trọng trên sân Hàng Đẫy hôm 20/9 trong trận đấu giữa CLB Viettel với đội Bình Dương. Ông Vũ hủy bàn thắng hợp lệ của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh khi tỷ số đang là 2-1 nghiêng về Viettel.

Không được bỏ sót

Kết quả này, không chỉ ảnh hưởng đến thành tích của B.Bình Dương mà còn liên quan đến cuộc đua trụ hạng của Nam Định, Thanh Hóa, S.Khánh Hòa. Nực cười ở chỗ, quyết định “bẻ còi” được diễn ra sau màn tranh cãi của Quế Ngọc Hải và các cầu thủ Viettel nhưng trọng tài FIFA Trương Hồng Vũ chỉ cho rằng “mình chỉ nhầm hướng”.

Rõ ràng, sai lầm của trọng tài FIFA Trương Hồng Vũ là nghiêm trọng, chuyện hy hữu sân cỏ thế giới và nếu không xử lý đúng luật dễ tạo ra tiền lệ xấu. Ngoài việc xử lý kỷ luật tổ trọng tài này thì BTC V.League cũng phải xử lý các cầu thủ Viettel, những người gây áp lực lên trọng tài, để bẻ còi. Nếu không sẽ xảy ra tiền lệ, các đội bóng cứ thua là cãi trọng tài, may thì ăn, không thì…thôi.

Các đội bóng Việt Nam hình thành thói quen cứ thua là vây trọng tài gây sức ép. Ảnh BDFC.

Các đội bóng Việt Nam hình thành thói quen cứ thua là vây trọng tài gây sức ép. Ảnh BDFC.

Dư luận có quyền đặt câu hỏi, tại sao một người có trình độ như ông Trương Hồng Vũ lại có thể đạt danh hiệu trọng tài FIFA? Còn bao nhiêu trọng tài FIFA kiểu như ông vua áo đen này?

Nếu trọng tài FIFA còn mắc lỗi ngớ ngẩn thế thì liệu có nên tin vào những trọng tài khác do Ban trọng tài đào tạo hay không? Nên hiểu thực chất của sai lầm này như thế nào để đúng bản chất của vấn đề? Kể cả, nếu cần hãy sẵn sàng mời cơ quan điều tra vào cuộc để làm rõ trắng-đen cho sân cỏ.

Nhận định sau trận đấu của HLV Hải Biên (cho rằng trọng tài Trương Hồng Vũ đã chính xác khi không công nhận bàn thắng của tiền đạo Tiến Linh bên phía B.Bình Dương dù phải đưa ra quyết định tới 2 lần) rất cần được BTC giải nhắc nhở vì thiếu fair-play.

Nên tổ chức đá lại

Theo đánh giá của giới chuyên môn trọng tài FIFA Trương Hồng Vũ đã phạm lỗi kỹ thuật. Theo FIFA, lỗi kỹ thuật là những lỗi mà trọng tài đã xử lý sai luật, mà điều đó không phải do nhận định sai về tình huống. Trọng tài điều khiển thấy rõ tình huống nhưng lại cố tình xử lý sai luật.

Trong quá khứ, FIFA từng can thiệp không ít trận đấu có trọng tài mắc lỗi kỹ thuật (Technical Error) và tổ chức đá lại. Trận đấu giữa Nam Phi và Senegal trong khuôn khổ bảng D vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Phi đã kết thúc với phần thắng 2-1 nghiêng về phía đội chủ nhà Nam Phi.  

Trọng tài Joseph Odartei Lamptey đã có những quyết định rất khó hiểu. Ở phút 43, trong một pha tấn công của Nam Phi, bóng đã chạm vào phía trên đầu gối hậu vệ Kalidou Koulibaly (Senegal). Mặc dù tình huống hết sức rõ ràng nhưng vị trọng tài người Ghana bất ngờ thổi phạt 11m, vì cho rằng Koulibaly đã dùng tay cản bóng.

Không chỉ tình huống này, trọng tài Odartei Lamptey còn đưa ra khá nhiều quyết định bất lợi cho đội khách Senegal. Chung cuộc Nam Phi giành chiến thắng với tỷ số 2-1 và giành trọn 3 điểm. Tuy nhiên với kết quả có nghi án bán độ, FIFA đã quyết định tổ chức đá lại trận đấu.

Dư luận ủng hộ đơn khiếu nại của CLB Bình Dương về việc hủy bỏ kết quả trận đấu, tổ chức đá lại. Lãnh đạo đội bóng đất Thủ cho biết: "Quyết định của trọng tài làm ảnh hưởng đến kết quả cả mùa giải của câu lạc bộ. Trong đơn khiếu nại, chúng tôi có đề cập đến chuyện phải đá lại trận đấu này".

Chỉ có cách xử lý đúng luật, nghiêm khắc của BTC giải mới hòng chấm dứt những lời đồn đại, ì xèo lâu nay của dư luận về những “tiếng còi méo” của đội ngũ các ông vua sân cỏ bấy lâu. Không thể vì sai lầm cá nhân trọng tài để ảnh hưởng đến công sức của BHL, cầu thủ nhiều đội bóng.

Phạt nguội Văn Quyết

Pha

Pha "ăn chân" của Văn Quyết cần bị phạt nguội. Ảnh SLFC.

Đội bóng thủ đô đã vô địch trên sân Vinh một cách thuyết phục. Nhưng dư âm về pha vào bóng thô bạo của đội trưởng Văn Quyết vẫn còn ở lại. Hình ảnh cầu thủ này “ăn chân” Đình Đồng được coi là phi thể thao và cần được phạt nguội.

Tất cả các trọng tài đều cho rằng trọng tài Vũ Nguyên Vũ đã sót thẻ trong tình huống này, Đình Đồng cần phải nhận thẻ vàng, còn Văn Quyết sau pha cố tình triệt hạ đối phương đáng nhận tấm thẻ đỏ.

Dư luận cho rằng, không vì Đình Đồng có quá khứ đá thô bạo hay nếu không có án phạt nguội thì đội trưởng Hà Nội cũng sẽ nghỉ ngơi 2 vòng đấu còn lại, Ban Kỷ luật cần nói KHÔNG với những hành vi bạo lực trên sân cỏ, bất luận ngôi sao đó lớn cỡ nào.

Thuê trọng tài ngoại

Với những gì đã và đang xảy ra trên sân, lòng tin của BHL, cầu thủ và người hâm mộ dành cho đội ngũ trọng tài dường như còn quá ít. VFF cần phải ngay và luôn việc thuê các trọng tài ngoại điều khiển 2 vòng đấu cuối cùng. Lâu nay, không chỉ trọng tài Vũ mà các đội cứ bán tín, bán nghi về nhiều tiếng còi khác.

Có thể, các trọng tài nước ngoài trình độ không hơn nhiều các vua sân cỏ Việt Nam nhưng chắc chắn, họ sẽ không có những “tiếng còi lạ” như các trọng tài FIFA. Đã đến lúc cũng cần đưa ra công luận xem trong Ban trọng tài, ai là người tiến cử các trọng tài này cho FIFA phong danh hiệu, có gì mờ ám trong khâu lựa chọn hay không?

Quân thế, Ban Trọng tài hãy bớt nói lại, ra tay đi!