Australia công bố mẫu tiền 20 AUD mới với nhiều thay đổi lớn

Tờ 20 AUD có một số chi tiết nổi bật để 'nâng cao tính an toàn và dễ nhận diện' như sử dụng kỹ thuật microprint nhằm chống làm giả và được thiết kế giúp người khiếm thị dễ phân biệt với tờ tiền khác.

Tờ 20 AUD. (Nguồn: mybusiness.com.au)

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Australia (RBA) vừa công bố mẫu tờ tiền 20 AUD mới với những thay đổi lớn trong thiết kế .

Mẫu tiền này dự kiến sẽ được phát hành trên toàn quốc vào tháng 10 tới.

Thống đốc RBA Philip Lowe cho biết mới vẫn giữ nguyên hình ảnh của hai người Australia nổi tiếng - một là cựu tù nhân, doanh nhân và nhà từ thiện , và người kia là John Flynn, người đã tổ chức khẩn cấp bằng máy bay đầu tiên trên thế giới.

Bên cạnh những đặc điểm chống làm giả được sử dụng trên tờ 5 AUD và 10 AUD đã được phát hành vào tháng 9/2016 và tháng 9/2017, và tờ 50 AUD được phát hành vào tháng 10/2018, trong thiết kế mới lần này, tờ 20 AUD có một số chi tiết nổi bật để "nâng cao tính an toàn và dễ nhận diện."

Những đặc điểm mới này bao gồm miếng polymer trong suốt có chứa các đặc tính động chẳng hạn như hình ảnh chim kookaburra chuyển động cánh và thay đổi màu sắc có thể quan sát được khi nhìn nghiêng tờ tiền. Ngoài ra, tờ 20 AUD mới còn sử dụng kỹ thuật ‘microprint’ (chữ in rất nhỏ) nhằm chống làm giả. Đặc biệt, tờ tiền mới được thiết kế với ba đường in nổi ở gần hai cạnh dài của tờ tiền nhằm giúp người khiếm thị dễ dàng phân biệt với những tờ tiền khác.

Trong một thông báo năm 2018, RBA cho biết những đặc tính trên các tờ tiền mới khiến cho việc làm giả tiền trở nên hết sức khó khăn: “Việc bắt chước đặc tính đổi màu trên miếng polymer trong suốt là cực kỳ khó, có thể nói tờ tiền giả sẽ bị nhận biết ngay lập tức."

RBA cũng thông báo nhu cầu tiền mặt đã tăng 3% mỗi năm, tuy việc thanh toán trực tuyến cũng đang ngày càng phổ biến. Theo kế hoạch, sau tờ 20 AUD, RBA sẽ cho phát hành tờ 100 AUD mới vào năm 2020./.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/australia-cong-bo-mau-tien-20-aud-moi-voi-nhieu-thay-doi-lon/554240.vnp