Australia cấm nhập tôm xanh, tôm nguyên liệu từ châu Á và Việt Nam

VietTimes -- Kể từ ngày 9/1, Austraylia cấm nhập tôm xanh và tôm nguyên liệu của một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam do nghi ngờ virus đốm trắng có trong các loại tôm này là nguyên nhân của việc bùng phát dịch đốm trắng tại bang Queensland ở nước này.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo đó, các lô hàng tới Australia kể từ ngày 9/1 sẽ bị tiêu hủy hoặc tái xuất. Các chủ trại nuôi tôm cũng yêu cầu tìm hiểu tất cả các thông tin liên quan tới việc xuất hiện loại virus mới cũng như bất kỳ vấn đề nào trong khâu kiểm duyệt dẫn tới sự xuất hiện loại virus này.

Trước đó, dịch đốm trắng trên tôm đã được phát hiện ở 5 khu nuôi trồng thủy sản trên sông Logan, phía Đông Nam bang Queensland cũng như tôm sống ở con sông này.

Các chủ trang trại nuôi tôm nghi ngờ virus xâm nhập vào Australia từ các sản phẩm tôm nhập khẩu ở các vùng đang có dịch. Tuy nhiên nguyên nhân bùng phát dịch chưa được xác thực. 

Vì vậy, chính phủ liên bang đã ra lệnh cấm nhập tôm nguyên liệu hoặc tôm xanh. Đồng thời, tôm ở các trang trại nhiễm bệnh đang được tiêu hủy, trong khi khu vực sông Logan và các con sông gần đó tiếp tục được kiểm tra chặt chẽ.

Dịch đốm trắng ở tôm tuy không gây nguy hại cho sức khỏe con người, song sẽ khiến tôm nuôi và tôm tự nhiên chết nhiều hơn. Ước tính, dịch bệnh trên có thể khiến các chủ nuôi tôm thiệt hại hàng chục triệu USD.

Cuối tuần trước, Chính phủ Australia cho biết đang điều tra các cáo buộc vi phạm đối với một nhà nhập khẩu đã "lờ" các quy định kiểm duyệt nhằm ngăn chặn dịch đốm trắng xâm nhập vào Australia. Bốn nhà nhập khẩu khác cũng đang bị điều tra.

Trước sự bùng phát dịch đốm trắng, Hiệp hội Nuôi tôm Australia cho rằng rõ ràng đã có sai phạm trong khâu kiểm dịch. Phó chủ tịch Hiệp hội Helen Jenkins đã kêu gọi Bộ trưởng Nông nghiệp Barnaby Joyce ban hành hướng dẫn trên phạm vi rộng, tập trung vào các hoạt động kiểm dịch và đặt nghi vấn về khả năng xảy ra sai phạm. 

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ trưởng Joyce cho biết các cuộc điều tra đang được tiến hành và lệnh cấm nhập tạm thời tôm nguyên liệu cho phép Bộ Nông nghiệp xem xét lại việc quản lý các nguy cơ và các thỏa thuận phù hợp.