Austin (Mỹ) dẫn đầu danh sách thành phố về công nghệ

VietTimes -- Theo báo cáo mới nhất của Savills, Austin (Mỹ) được đánh giá là thành phố dẫn đầu về công nghệ, với cơ sở hạ tầng, môi trường kinh doanh, nguồn nhân tài và lối sống thích hợp làm cơ sở vững chắc cho các công ty công nghệ.

Austin là thủ phủ của tiểu bang Texas và là trung tâm quản lý hành chính của Quận Travis. Tọa lạc ở miền Trung Texas, đâylà thành phố lớn thứ 4 của Texas và thành phố lớn thứ 16 của Mỹ.
Austin là thủ phủ của tiểu bang Texas và là trung tâm quản lý hành chính của Quận Travis. Tọa lạc ở miền Trung Texas, đâylà thành phố lớn thứ 4 của Texas và thành phố lớn thứ 16 của Mỹ.

Hai thành phố khác cũng ở Mỹ - San Francisco và New York - lần lượt xếp hạng 2 và 3 trong chương trình nghiên cứu Các thành phố công nghệ 2017 của Savills, theo sau là London ở vị trí thứ tư.

Việc dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn đầu tư và nhân tài trong lĩnh vực công nghệ là lợi thế cho các thành phố tại Mỹ so với các trung tâm khác trên thế giới. Theo nhận định của Savills, Austin đã vượt lên trên San Francisco để giành vị trí đầu bảng nhờ chi phí bất động sản thấp hơn, chính vì vậy,  thành công hơn trong việc thu hút nhân tài công nghệ.

Tuy nhiên, trong khi các vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng thuộc thành phố của Mỹ, các vị trí còn lại trong top 10 hầu hết là các thành phố sôi động khác như Amsterdam, Copenhagen và Toronto, với thứ hạng cao hơn các thành phố công nghệ tên tuổi lâu đời như Hong Kong và Singapore.

Xếp hạng các thành phố công nghệ
Xếp hạng các thành phố công nghệ theo đánh giá của Savills.

Theo Savills, điều này là nhờ vào môi trường sống sôi động và lành mạnh hơn tại các quốc gia này. Các doanh nghiệp cũng ghi nhận rằng các yếu tố này sẽ dần chứng tỏ được tầm quan trọng trong việc thu hút nhân tài ngành công nghệ. 

Savills đã lượng hóa mức độ “sôi động” (cụ thể là các dịch vụ giải trí, văn hóa và đời sống về đêm) và “lành mạnh” (cụ thể là mức độ ô nhiễm, chất lượng các công viên, dịch vụ y tế, thời gian đi lại) của 22 thành phố và tính chi phí sống tại những địa điểm này để lần đầu tiên tạo ra “chỉ số sôi động và lành mạnh của thành phố”. Trên cơ sở này, Berlin, London và Tokyo là các thành phố dẫn đầu. 

Berlin là thành phố duy nhất nằm trong top 5 thành phố trên cả 3 phương diện (“mức độ sôi động”, “mức độ lành mạnh” và chi phí sinh hoạt) và vì vậy dẫn đầu bảng xếp hạng. London và Tokyo, tuy có số điểm lành mạnh thấp hơn, đều là các đô thị tầm quốc tế và vì vậy được xếp hạng cao nhờ mức độ sôi động của đời sống nơi đây.

Amsterdam xếp hạng thứ 4 và Toronto xếp hạng thứ 5, với điểm số “lành mạnh” và “sôi động” khá cao, trong khi chi phí sinh hoạt chỉ ở mức vừa phải. Copenhagen xếp hạng thứ 11 do chi phí sinh hoạt cao, nhưng được ghi nhận là thành phố công nghệ dẫn đầu về mặt “lành mạnh”, vì vậy theo Savills là một thành phố rất đáng được quan tâm. Chúng tôi cũng đánh giá rằng, với việc vấn đề an sinh ngày càng được thế hệ người lao động mới chú trọng hơn, đây có thể sẽ trở thành yếu tố then chốt trong tương lai. Các thành phố có môi trường lành mạnh sẽ khẳng định được vị thế là điểm thu hút nhân tài và doanh nghiệp công nghệ.