Assad: Syria đánh bại đòn tấn công liên quân Mỹ bằng tên lửa thời Liên Xô, không còn sợ NATO

VietTimes -- Tại cuộc gặp với các nghị sĩ Nga, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng các lực lượng vũ trang nước này đã đẩy lùi sự xâm lược của liên minh bằng tên lửa thời 1970, điều phối viên nhóm Quan hệ với quốc hội Syria của Duma Quốc gia, chủ tịch nền tảng yêu nước "Nước Nga thống nhất" Dmitry Sablin nói với các phóng viên.
Lược đồ đợt tấn công Syria của liên quân Mỹ-Anh-Pháp hôm 14/4
Lược đồ đợt tấn công Syria của liên quân Mỹ-Anh-Pháp hôm 14/4
"Hôm qua chúng tôi đã chứng kiến sự xâm lược của Mỹ, và chúng tôi chống lại bằng tên lửa thời những năm 1970… Từ những năm 1990, trong các bộ phim của Mỹ đều nói rằng vũ khí của Nga lạc hậu, nhưng hôm nay chúng ta có thể thấy ai mới thực sự là lạc hậu", ông Sablin nhắc lại lời tổng thống Syria.
Một nghị sĩ khác trích lời ông ông Assad, cho biết hệ thống phòng thủ Syria đã thể hiện sự hiệu quả và người dân Syria “không còn sợ NATO nữa”. Tổng thống Syria cho biết Damascus sẽ tiếp tục phát triển độc lập “bất chấp chương trình nghị sự mà phương Tây áp đặt”.
Trung tướng Nga Sergei Rudskoi cho biết, đợt tấn công bằng tên lửa của phương Tây vào Syria gây ít tổn thất bởi lực lượng Syria đã sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa sản xuất thời Liên Xô để bắn hạ hàng chục tên lửa.

Ông Rudskoi còn ca ngợi “tính hiệu quả cao của vũ khí mà Syria đang nắm giữ cũng như việc các binh sĩ Syria được các chuyên gia của chúng ta huấn luyện một cách xuất sắc để có thể sẵn sàng đối phó với tình hình”.

Nếu kết quả đúng như Nga tuyên bố, phòng không Syria sử dụng các hệ thống phòng không sản xuất từ thời Liên Xô mà đã đánh chặn thành công 71 quả tên lửa trong số 105 tên lửa phóng vào Syria sáng 14/4, thì quả là một sự muối mặt của Mỹ và đồng minh.
Tuy nhiên, phía Mỹ gần như ngay sau đó đã lên tiếng chế nhạo tuyên bố của Nga và Syria. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White nói những gì tướng Nga Sergei Rudskoi nói về cuộc tấn công Syria là “giả dối” và rằng hoạt động quấy rối của Nga đã gia tăng 2.000% để tìm cách làm lu mờ những thành công của đợt không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu.