ARM tung ra kiến trúc lõi Cortex-77 và Mali-G77 dành cho những chiếc smartphone cao cấp

ARM, công ty sản xuất các kiến trúc và thiết kế tập lệnh cho những con chip di động mà chúng ta sử dụng trên smartphone ngày nay, vừa ra mắt một bộ kiến trúc di động mới, dành cho các thiết bị cao cấp trong năm 2020, bao gồm phần nhân CPU Cortex-A77 và phần đồ họa Mali-G77.

Điểm nổi bật của A77 đó chính là việc được cải thiện 20% hiệu năng IPC, giúp nó nhanh hơn khi xử lý các tác vụ nặng. Hầu hết các thiết kết SoC (System-on-Chip), từ Qualcomm, Apple hay Samsung, đều có 2 đến 4 nhân mạnh như Cortex-A77 và kết hợp với những nhân tiết kiệm điện để xử lý những tác vụ cơ bản. Với việc mỗi nhân A77 mạnh hơn nhiều so với "người đàn anh", ARM cam kết cung cấp sự linh hoạt trong thiết kế hơn. Họ đưa ra cho một ví dụ cho The Verge rằng những con chip có hiệu năng mạnh hơn trong tương lai sẽ chỉ có 2 nhân. Điều này sẽ tạo ra nhiều khoảng trống hơn để cải thiện các thành phần khác nằm bên trong SoC, ví dụ như phần cứng xử lý hình ảnh hay AI.

ARM không muốn khoe khoang rằng Cortex-A77 có "hiệu năng tương đương với những chiếc notebook ở hiện tại", thế nhưng, họ hi vọng nhiều công ty sẽ ứng dụng nó trên laptop hay các tùy chọn máy tính nhỏ gọn "Windows ARM" khác.

Bên cạnh Cortex-A77, họ cũng công bố GPU Mali-G77 mới. Kiến trúc mới này có tên là Valhall và được cải thiện 40% hiệu năng. ARM cũng xác nhận rằng việc cải tiến kiến trúc vi mô sẽ giúp mức hiệu quả tiêu thụ năng lượng tăng lên 30% cùng mật độ hiệu năng cao hơn 30%, cho phép các nhà thiết kế chip mang lại sức mạnh nhiều hơn bên trong con chip của mình nhưng lại chiếm ít không gian hơn. Ngoài ra, G77 cũng được tăng 70% hiệu năng máy học. Điều này giúp "tăng đáng kể hiệu suất suy luận và mạng lượng thần kinh (neural net) cho hệ thống trí thông minh tân tiến tích hợp trên thiết bị".

Động thái này chứng minh rằng ARM không muốn "giậm chân tại chỗ" và luôn mong muốn duy trì vị trí tiên phong của mình. Có rất nhiều công nghệ ở hiện tại đang sử dụng các sản phẩm của công ty, bao gồm 5G, IoT, AI hay thậm chí là công nghệ lái xe tự động. Dĩ nhiên, chúng cũng phải cần đến những con chip có tốc độ nhanh và hiệu quả. Đó là lý do mà ARM luôn phát triển những kiến trúc mới nhất.

ARM kì vọng, Cortex-A77 và Mali-G77 sẽ được tích hợp trên những vi xử lý của các thiết bị cao cấp trong năm 2020. Dù vậy, có một câu hỏi đặt ra, liệu rằng ARM có tiếp tục cung cấp giấy phép cho Huawei hay không? Câu trả lời này còn phải đợi trong tương lai.  

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư

https://vnreview.vn/tin-tuc-san-pham-moi/-/view_content/content/2833902/arm-tung-ra-kien-truc-loi-cortex-a77-va-mali-g77-danh-cho-nhung-chiec-smartphone-cao-cap-2020