ARM ra chip mới tại Computex 2017, tăng tốc hơn nữa cho smartphone

VietTimes -- Tại sự kiện Computex đang diễn ra ở Đài Loan, ARM đã công bố một bộ vi xử lý mới có thể sẽ được dùng trong các dòng smartphone của năm tới, bao gồm cả mẫu Galaxy S9 mà Samsung đang phát triển.
Tại sự kiện Computex đang diễn ra ở Đài Loan, ARM đã công bố các dòng chip mới
Tại sự kiện Computex đang diễn ra ở Đài Loan, ARM đã công bố các dòng chip mới

Galaxy S8 có thể không đánh bại được iPhone 7 và iPhone 6s trong các cuộc thử nghiệm tốc độ, nhưng S8 vẫn mang lại hiệu suất đáng nể. S8 là chiếc điện thoại đầu tiên mang đến cho người dùng loại chip 10nm của Qualcomm và Samsung, công nghệ chip này sẽ có trên nhiều mẫu máy flagship ra trong năm nay, bao gồm cả iPhone 8. Tuy nhiên, quy trình sản xuất chip chỉ là một phần của câu chuyện. Chắc chắn những chip nhỏ hơn sẽ hiệu quả hơn và nhanh hơn, nhưng các chip di động này đều dựa trên thiết kế ARM. Vì thế, theo trang BRG, bất kỳ khi nào ARM ra thiết kế chip mới, đó là tin tức tốt lành cho người dùng smartphone.

Tại sự kiện Computex đang diễn ra ở Đài Loan, ARM đã công bố một bộ vi xử lý mới có thể sẽ được dùng trong các dòng smartphone của năm tới, bao gồm cả mẫu Galaxy S9 mà Samsung đang tiến hành.

Những chip mới này là ARM Cortex-A75, có thể sẽ được Qualcomm, Samsung, TSMC, và các công ty khác sử dụng để tạo ra những mẫu chip di động flagship, và Cortex-A55 sẽ chạy trên nhiều mẫu máy tầm trung trong tương lai. Cuối cùng, ARM cũng ra dòng vi xử lý đồ họa mới Mali-G72 dành cho các smartphone năm tới.

Đúng như kỳ vọng, tất cả chip này đều hiệu quả hơn và nhanh hơn các chip trước đây. Nhưng điều đáng nói hơn nữa là những chip này đã sẵn sàng cho tương lai. Nghĩa là ARM đã tùy biến thế hệ chip mới cho máy học (machine learning - ML), trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), thực tế tăng cường (augmented reality - AR), và thực tế ảo (virtual reality - VR). Đây sẽ là những công nghệ cốt lõi của các nhà sản xuất smartphone.

Một phát triển thú vị khác về thiết kế chip mới của ARM là Dynamiq CPU mới. Trước đây, các nhà sản xuất thiết bị sẽ phải trang bị số lượng lõi lớn và lõi nhỏ ngang nhau. Đó chính là thiết kế tám lõi như chip Qualcomm Snapdragon 835 trong Galaxy S8.

Tuy nhiên, thiết kế Dynamiq mới sẽ để các công ty trộn lẫn và phù hợp các lõi lớn và nhỏ. Chip 8 lõi trong tương lai có thể có 1 lõi lớn và 7 lõi nhỏ, thiết kế này giúp tăng hiệu suất và giảm chi phí.

Theo The Verge, Cortex-A75 mang lại hiệu suất hai chữ số, nghĩa là nó tốt hơn 22% so với A73, năng lực bộ nhớ cao hơn 16%, và đạt các điểm hiệu năng Geekbench cao hơn 34%. Chip chạy nhanh hơn 20% khi sử dụng đơn lõi, và được tùy biến cho các laptop Windows tương lai.

Trong khi đó, A55 cũng sẽ nhanh hơn người tiền nhiệm, ARM ước tính mức cải thiện là 10-30%, hiệu suất sử dụng điện tăng 15% và tốc độ nhanh hơn 18%.

Cuối cùng, Mali-G72 được cho là nhanh hơn 17% so với G71 trong hiệu năng ML. GPU cũng có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn 25% so với G71, mang lại hiệu suất tốt hơn 20%.

Những thiết kế chip đầu tiên dựa trên sáng tạo mới nhất của ARM dự kiến sẽ có trên thị trường vào năm tới, và BGR khẳng định Galaxy S9 sẽ là một trong những thiết bị sử dụng chip mới của ARM.