Apple trước nguy cơ đối mặt với các đối thủ Trung Quốc ngay trên sân nhà

VietTimes -- Apple đã từng vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường Trung Quốc, và rất có thể họ lại phải sớm đối mặt với sự cạnh tranh ác liệt đó trên sân nhà.
Huawei Mate 9, đối thủ của iPhone (Ảnh Business Insider)
Huawei Mate 9, đối thủ của iPhone (Ảnh Business Insider)

Tuy đã đạt được thành công rất lớn ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới, nhưng Apple đang phải chịu sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt ở Trung Quốc. Doanh số bán ra của Táo Khuyết đã giảm xuống nhiều bởi sự cạnh tranh từ các loại điện thoại chạy Android giá rẻ của các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc như Xiaomi và Huawei.

Hiện nay, các công ty Trung Quốc đang cố gắng đưa cuộc chiến giành giật thị trường sang cả nước Mỹ. Huawei và Xiaomi đang đàm phán với các nhà phân phối Mỹ như là Verizon và AT&T để họ bán lại các loại điện thoại của Huawei và Xiaomi ở Mỹ, tờ Bloomberg cho biết hôm 14/12. Các cuộc đàm phán này vẫn chưa đi đến kết quả cuối cùng và các thỏa thuận có vẻ đã thất bại trong việc hiện thực hóa tham vọng này cho các công ty Trung Quốc, Bloomberg cho biết.

Nếu một trong hai công ty Trung Quốc đạt được một thỏa thuận, nó sẽ cho phép công ty này dễ dàng bán được sản phẩm của họ đến người tiêu dùng Mỹ - và đặt áp lực lên Apple.

Huawei đã bán các loại điện thoại của họ ở thị trường Mỹ, nhưng họ chỉ có thể bán được thông qua các nhà bán lẻ như là Amazon. Trong khi Xiaomi đang bán các thiết bị theo dõi sức khỏe, các loại robot, và một số sản phẩm tiêu dùng khác ở thị trường Mỹ thông qua các nhà bán lẻ trực tuyến, nhưng họ vẫn chưa thể đưa smartphone vào thị trường Mỹ.

Apple tiếp tục đặt cược vào các loại điện thoại đắt tiền của họ. Chiếc iPhone X, mẫu điện thoại mới nhất hiện nay, có giá đến 999 USD. Ngược lại, mẫu flagship Huawei Mate 9 được bán trên Amazon chỉ có giá 400 USD. Đầu năm nay, tờ Business Insider đã từng gọi mẫu Mate 9 là "smartphone tốt nhất bạn chưa bao giờ được biết đến”.

Bằng cách thỏa thuận với các nhà phân phối, Xiaomi và Huawei sẽ có thể đưa các loại điện thoại của họ vào các cửa hàng bán lẻ và thông qua các trang web của các nhà phân phối này. Xiaomi và Huawei cũng có thể đưa các loại điện thoại của mình vào trong các chiến dịch quảng cáo của các nhà phân phối trung gian. Những bước đi này sẽ tạo đà rất lớn cho họ bước vào thị trường Mỹ hơn là chỉ bán hàng trực tuyến.

Thậm chí là như vậy, cũng chưa chắc là các sản phẩm điện thoại của các công ty Trung Quốc có khả năng chiếm một vị trí quan trọng về doanh số bán ra ở Mỹ. Mặc dù có giá bán khá đắt đỏ, nhưng chiếc iPhone X vẫn giữ được sức hút như khi mới phát hành, lượng bán tăng nhanh hơn cả những chiếc điện thoại rẻ hơn của Apple là iPhone 8 và 8 Plus. Trong khi đó, mặc dù chịu sự cạnh tranh rất lớn từ nhiều nhà sản xuất Trung Quốc ngay tại Trung Quốc, nhưng đây vẫn là thị trường lớn thứ 3 thế giới của Apple.